Cách phòng, tránh lũ quét, sạt lở đất trong mùa mưa bão

14:42' - 26/09/2022
BNEWS Người dân cần luôn luôn cảnh giác, đề phòng khi có các dấu hiệu của lũ quét, nhất là khi có mưa lớn kéo dài.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, người dân nên cảnh giác, quan sát kỹ các hiện tượng biến động lạ về địa chất, nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét.

Các địa phương trong vùng ảnh hưởng mưa lũ kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn tại các vùng núi, khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn;

 

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt khi mưa lớn.

Theo khuyến cáo của Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), người dân cần luôn luôn cảnh giác, đề phòng khi có các dấu hiệu của lũ quét, nhất là khi có mưa lớn kéo dài.

Một việc quan trọng nữa là theo dõi thông tin dự báo thời tiết, cảnh báo mưa, lũ quét trên các phương tiện thông tin.

Ngoài ra cần tránh xa các khu vực có nguy cơ lũ quét như triền núi, khu vực giáp sông suối…; cần di chuyển thật xa ra khỏi nơi nguy hiểm đến khu vực cao hơn. Đặc biệt, khi nhận thấy có dấu hiệu lũ quét cần thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng, người dân xung quanh biết và sẵn sàng sơ tán.

Bên cạnh đó, trong thời gian mưa lớn, có dấu hiệu lũ quét thì người dân tuyệt đối không đi qua sông suối, đoạn đường ngập; không được đánh cá, vớt củi, bơi lội trên sông, nhất là sau mưa lớn, nước sông suối từ trong chuyển sang đục dần./.

 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục