Australia cảnh báo mưa lũ trên diện rộng

21:08' - 04/09/2022
BNEWS Cơ quan Khí tượng Australia cảnh báo nhiều địa phương ở khu vực phía Đông Nam bang Queensland sẽ có mưa to, gió lớn với sức gió tối đa có thể lên tới 100 km/h.

Nhiều địa phương ở miền Đông Australia tiếp tục đối mặt với nguy cơ bão lũ mới sau các trận lụt để lại hậu quả nặng nề từ tháng 3 với ít nhất 13 người thiệt mạng, hàng chục nghìn người phải đi sơ tán cùng nhiều công trình bị hư hại nghiêm trọng và mất điện trên diện rộng tại các bang Queensland và New South Wales.

 

Ngày 4/9, Cơ quan Khí tượng Australia cảnh báo nhiều địa phương ở khu vực phía Đông Nam bang Queensland sẽ có mưa to, gió lớn với sức gió tối đa có thể lên tới 100 km/h. Cơ quan này cũng khuyến cáo người dân ở trong nhà, hạn chế ra ngoài đường do nguy cơ cây đổ và đứt đường dây điện. Chính quyền bang đã phát đi 4 cảnh báo lũ lụt.

Trong khi đó, giới chức tại bang lân cận New South Wales ở phía Nam  đã phát đi 8 cảnh báo ngập lụt. Người dân sống gần các con sông ở phía Bắc và khu vực bờ biển phía Bắc của bang New South Wales được cảnh báo nguy cơ nước tràn bờ. Đây cũng là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ hồi tháng 3.

Australia đang hứng chịu hậu quả nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu với nạn hạn hán, cháy rừng, rạn san hô Great Barrier Reef bị tẩy trắng. Lũ lụt xảy ra với tần suất thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn tại quốc gia này do những thay đổi về hình thái thời tiết. Tháng 3 vừa qua, hơn 20 người đã thiệt mạng tại Australia cũng do mưa lũ.

Đầu tháng 7, mưa lớn trên khắp bờ biển Đông Nam của Australia đã khiến thành phố Sydney và một số vùng rộng lớn của bang New South Wales chìm trong biển nước và hàng nghìn người phải sơ tán khẩn cấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục