Cải tạo Quốc lộ 5: Làm chuồng sau khi đã mất bò?
Các cơ quan truyền thông mới đây đã đưa tin, đến ngày 29/7, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi) đã hoàn thành thi công các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông tại ngã tư Km 63+530 trên Quốc lộ 5, đoạn qua địa bàn xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương (nơi vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người chết, 2 người bị thương ngày 23/7).
Cụ thể, đơn vị thi công đã bổ sung vạch sơn cho các phần đường, gờ giảm tốc; lắp đặt đinh phản quang; cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ; sửa chữa lại bó vỉa đảo và rào tôn sóng bị hư hỏng…Đây là nỗ lực của Vidifi trong việc khắc phục ngay điểm đen về tai nạn giao thông theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sau vụ tai nạn thảm khốc vừa qua.
Tuy nhiên, nhiều người dân và lái xe thường xuyên lưu thông trên Quốc lộ 5 băn khoăn: Liệu đây có phải là hành động "làm chuồng sau khi đã mất bò” của Vidifi? Theo Sở Giao thông Vận tải Hải Dương, tuyến Quốc lộ 5 chạy qua địa bàn tỉnh dài hơn 44km, bắt đầu từ Km33+720 thuộc địa bàn xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang, đến Km77+830 thuộc địa bàn xã Kim Lương, huyện Kim Thành.Mỗi ngày, khoảng hơn 55.000 lượt phương tiện lưu thông trên tuyến đường này. Tuy nhiên, do thiếu duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, Quốc lộ 5 ngày càng xuống cấp nghiêm trọng khiến hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại không nhỏ về người, tài sản.
Theo thống kê mới nhất của Sở Giao thông Vận tải Hải Dương, Quốc lộ 5 đang tồn tại hàng loạt bất cập như: Mặt đường hằn lún vệt bánh xe, một số đoạn vệt hằn sâu tới 15cm (như nút giao thông tại Khu công nghiệp Đại An, nút Trung tâm đăng kiểm Hải Dương, nút giao 559, nút giao đường Ngô Quyền….); điểm mở giải phân cách nhiều (27 điểm - không tính nút giao).Dải phân cách giữa trồng cây không được cắt tỉa thường xuyên, hàng rào thép đã cũ, mọt gãy, nhiều đoạn bị mất không được thay thế kịp thời. Hệ thống báo hiệu toàn tuyến hầu như chưa được thay thế theo Quy chuẩn QCVN 41:2016.
Không những thế, hệ thống điện chiếu sáng một số đoạn có nhưng không được thắp sáng (đoạn qua xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng); cầu hẹp hơn mặt đường nhưng thiếu biển báo. Công tác bảo dưỡng thường xuyên (như cắt cỏ lề đường, nắn chỉnh biển báo, vệ sinh mặt đường, biển báo, các mắt phản quang…) chưa được thực hiện thường xuyên.Đặc biệt, việc tuần đường, tuần kiểm chưa được quan tâm, không có sự phối hợp giữa đơn vị quản lý quốc lộ với chính quyền địa phương để xử lý ngay từ đầu các vi phạm dẫn đến tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, chiếm dụng gầm cầu. Các đấu nối vào quốc lộ không xác định được có phép hay không có phép…
Điều đáng nói là để xử lý vệt hằn lún, Vidifi tiến hành cào vệt hằn lún kết hợp cào cả vạch sơn kẻ đường. Hiện các điểm Vidifi “cải tạo” để lại những vết cào gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông và tại những điểm giao cắt cũng như toàn tuyến, các vạch sơn kẻ đường đã bị cạo mất. Anh Đặng Quang Hiệp, làm việc tại Khu công nghiệp Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng, bức xúc: Ngày nào tôi cũng đi trên tuyến Quốc lộ 5 nhưng vạch kẻ đường quá mờ, thậm chí nhiều điểm không có vạch kẻ đường khiến tôi không biết điều khiển phương tiện như thế nào để đảm bảo đúng làn đường. Ngoài ra, mặt đường bị cào nát làm tôi điều khiển xe rất khó khăn, dễ gây tai nạn giao thông. Ông Vũ Đức Hạnh, Trưởng phòng Pháp chế - An toàn (Sở Giao thông Vận tải Hải Dương) cho biết: Quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương hiện có 148 điểm đấu nối từ quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã; 17 cửa hàng xăng dầu đấu nối với quốc lộ này.Ngoài ra còn có 10 khu công nghiệp và 17 cụm công nghiệp đấu nối ra quốc lộ để hàng chục nghìn công nhân và phương tiện ra vào hàng ngày. Đặc biệt, dọc tuyến còn có 33 đoạn dân cư tập trung hai bên đường và ở nhiều đoạn, người dân phá dỡ dải phân cách giữa để băng qua đường. Thậm chí, có những đoạn cứ 100m dài lại có 1 điểm đấu nối.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, từ năm 2016 đến hết năm 2018, Quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương xảy ra 78 vụ tai nạn giao thông làm 76 người thiệt mạng, 35 người bị thương.Đặc biệt, từ đầu năm 2019 đến nay, Quốc lộ 5 đã xảy ra 27 vụ, làm 38 người thiệt mạng và 24 người bị thương; trong đó có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng (vụ tai nạn ngày 21/1, tại Km76+500 thuộc địa bàn xã Kim Lương, huyện Kim Thành khiến 8 người thiệt mạng, 8 người bị thương và 3 vụ tai nạn xảy ra ngày 23/7, trong khoảng vài km dọc tuyến đường này từ xã Lai Vu đến xã Cộng Hòa khiến 7 người thiệt mạng, 2 người bị thương).
Thiếu tá Phạm Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hải Dương chia sẻ: Chỉ 7 tháng đầu năm mà có đến 38 người thiệt mạng, 24 người bị thương trên tuyến Quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương dài hơn 44km. Tính trung bình mỗi km có 1,4 người thương vong. Đúng là cung đường tử thần. Được biết, Quốc lộ 5 được đầu tư xây dựng từ năm 1996 bằng vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, hoàn thành đưa vào khai thác năm 1998. Đến ngày 1/1/2016, tuyến đường này được bàn giao cho Nhà đầu tư Vidifi quản lý bảo trì bằng vốn của Vidifi.Mặc dù, Vidifi được yêu cầu thu phí các phương tiện giao thông đường bộ để hoàn vốn trực tiếp cho dự án cải tạo chính tuyến quốc lộ này và hoàn vốn đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhưng tình trạng xuống cấp Quốc lộ 5 rất chậm được sửa chữa hoặc sửa chữa kiểu đối phó.
Trong 2 lần họp khắc phục 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Hải Dương, báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đại diện Vidifi đều cho rằng đơn vị luôn thực hiện sửa chữa, khắc phục bất cập Quốc lộ 5 để bảo đảm an toàn kịp thời.
Thế nhưng, trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương khẳng định, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã nhiều lần kiến nghị nhưng gần như Vidifi không có bất cứ động thái sửa chữa, bảo dưỡng nào. Mỗi khi tai nạn thảm khốc xảy ra, các bên lại ngồi lại với nhau để cùng tìm giải pháp?
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Dương Lê Quý Tiệp đề nghị, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 5, bên cạnh việc thay thế hệ thống báo hiệu toàn tuyến cần đầu tư xây dựng đường gom nhất là ở khu vực đông dân cư, xây dựng các cầu vượt dân sinh.Tại dải phân cách giữa, đơn vị quản lý cần bỏ các bụi cây, tấm chắn thép thay bằng lưới chống chói hoặc dải phân cách cứng; chấn chỉnh việc bảo dưỡng, tuần đường, tuần kiểm để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.
Với lưu lượng xe như hiện nay, cần tổ chức đầu tư nút giao thông nối giữa đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường tỉnh 392 và 390 của tỉnh Hải Dương, tạo thành đường ngang kết nối giữa Quốc lộ 5 và đường cao tốc để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa lưu thông.
Ở những điểm phức tạp về an toàn giao thông cần có camera giám sát và truyền dữ liệu về Ban An toàn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hải Dương.
Hiện Quốc lộ 5 có nhiều khu, cụm công nghiệp với lượng công nhân qua lại rất lớn, phương án cấm xe từ 4 trục trở lên lưu thông vào những giờ cao điểm để nhường đường cho công nhân, người đi làm, đi học về là giải pháp tình thế cấp bách trước mắt, ông Tiệp chia sẻ. Nếu không khẩn trương triển khai các giải pháp cấp bách, tình hình an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 tiếp tục diễn biến phức tạp, người dân vẫn nơm nớp lo sợ mỗi khi lưu thông qua đây, ông Tiệp nhận định./. >>> Yêu cầu xử lý cấp bách điểm đen trên Quốc lộ 5 sau hàng loạt vụ tai nạn- Từ khóa :
- hải dương
- quốc lộ 5
- Vidifi
- tai nạn giao thông
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh vốn dự án cải tạo Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên
06:41' - 07/08/2019
Thủ tướng vừa quyết định điều chỉnh giảm kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ninh hoàn thiện hệ thống camera phạt nguội giao thông
13:04' - 06/08/2019
Thời gian tới, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện hệ thống camera ghi hình phạt nguội tại một số điểm ngã 3, ngã 4 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
XSDNA 22/10. Kết quả xổ số Đà Nẵng hôm nay ngày 22/10/2025. XSDNA ngày 22/10. XSDNA hôm nay
18:00'
XSDNA 22/10. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/10. XSDNA thứ Tư. Trực tiếp KQXSDNA ngày 22/10. Kết quả xổ số Đà Nẵng hôm nay ngày 22/10/2025. Kết quả xổ số Đà Nẵng Thứ Tư ngày 22/10/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSKH 22/10. Kết quả xổ số Khánh Hòa hôm nay ngày 22/10/2025. XSKH ngày 22/10. XSKH hôm nay
18:00'
XSKH 22/10. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/10. XSKH thứ Tư. Trực tiếp KQXSKH ngày 22/10. Kết quả xổ số Khánh Hòa hôm nay ngày 22/10/2025. Kết quả xổ số Khánh Hòa thứ Tư ngày 22/10/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Hưng Yên kiện toàn đủ chức danh Chủ tịch HĐND toàn bộ các xã phường
17:50'
Ngày 21/10, tại Trung tâm Hội nghị Thái Bình, HĐND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các xã, phường.
-
Kinh tế & Xã hội
Toàn lực gỡ “thẻ vàng” IUU: Đồng Tháp bước vào tháng cao điểm hành động
17:18'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nghiêm túc và cương quyết “tuyên chiến” với hành vi vi phạm khai thác IUU.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam đăng cai Công ước Hà Nội, khởi động chiến dịch bảo vệ an ninh mạng
17:01'
Việt Nam đăng cai Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) 25-26/10/2025, đồng thời phát động chiến dịch “Không Một Mình” nâng cao an toàn trực tuyến.
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền
16:35'
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Tháp, đến ngày 20/10, trên tuyến kè Thường Thới Tiền có 7 vị trí đã bị sạt lở, sụp lún với tổng chiều dài khoảng 485 m.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp phòng, chống hạn, mặn mùa khô năm 2026
16:18'
Ngày 21/10, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành chỉ thị về việc phòng, chống hạn, mặn năm 2026 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, nhằm bảo vệ sản xuất và đời sống người dân trong mùa khô sắp tới.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô Ấn Độ ô nhiễm không khí nặng
16:14'
Bầu không khí thủ đô Ấn Độ ngày 21/10 đặc quánh khói bụi sau đêm lễ hội ánh sáng Diwali, với chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất thế giới, vượt xa ngưỡng an toàn cho sức khỏe.
-
Kinh tế & Xã hội
Concert Hạ Long 2025 – Hào khí Di sản bừng sáng Quảng Ninh
16:07'
Concert Hạ Long 2025 với chủ đề “Hào khí Di sản - Bừng sáng tương lai” sẽ diễn ra tối 29/10 tại Quảng trường 30/10, mở đầu chuỗi sự kiện kích cầu du lịch Quảng Ninh cuối năm 2025.