Cải thiện tình trạng ngập nước tại sân bay Tân Sơn Nhất

16:53' - 28/09/2016
BNEWS Tình trạng ngập nước tại CHKQT Tân Sơn Nhất đã được cải thiện đáng kể sau trận mưa 26/9 nhờ việc thực hiện ngay công tác cải tạo 7 vị trí cống thoát nước trong khu vực sân bay.
Cơn mưa lớn vào chiều tối ngày 26/9 đã khiến một số khu vực sân đỗ tàu bay Tân Sơn Nhất bị ngập. Ảnh: tintm.com

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng vừa qua, những cơn mưa lớn đã khiến nhiều điểm giao thông trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh tê liệt; trong đó có cả Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, cửa ngõ nối liền Việt Nam với thế giới.

* Lênh láng nước trên bãi đỗ tàu bay

Cơn mưa lớn ngày 26/8 và ngày 11/9 đã khiến 5/50 vị trí bãi đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất chìm trong biển nước. Một số điểm độ ngập sâu hơn 20 cm, thậm chí có nơi ngập hơn 30 cm.

Tới chiều ngày 26/9 vừa qua, trận mưa lớn lịch sử với lượng mưa đo được lên tới 101 – 204,3 mm tại một số trạm quan trắc của thành phố đã một lần nữa khiến Tân Sơn Nhất lâm vào tình trạng ngập cục bộ cả trong, lẫn ngoài sân bay.

Theo Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Đặng Tuấn Tú, do lượng mưa lớn nên tại một số sân đỗ tàu bay số 11,12,24 và 27 đã xảy ra tình trạng ngập. Tuy nhiên, việc nhiều tàu bay không cất/hạ cánh được tại thời điểm này là do mưa to và gió lớn gây hạn chế tầm nhìn của máy bay chứ không phải do ngập đường băng. Hai đường cất/hạ cánh không có hiện tượng ngập nước nhờ được xây rất cao so với mặt bằng.

Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cho biết, so với hai lần mưa trước (26/8 và 11/9) thì lần này tốc độ thoát nước đã nhanh hơn rất nhiều. Nếu như những lần mưa lớn trước phải mất gần 2 giờ đồng hồ nước mới thoát hết thì lần này chỉ mất 1 giờ 20 phút, toàn bộ nước ngập tại khu vực sân đậu tàu bay đã rút hết.

Sân đỗ tàu bay của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị ngập cục bộ sau mưa lớn. Ảnh: tuoitre.vn

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng ngập cục bộ tại Tân Sơn Nhất, ý kiến từ Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, tuyến kênh A41 thoát nước ra đường Cộng Hòa nhiều năm qua bị lấn chiếm, làm tắc dòng chảy, khiến nước thoát không kịp gây ùn ứ cục bộ.

Ông Phạm Vũ Cường, Phó Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định đơn vị này đã nhiều lần kiến nghị phía UBND Tp. Hồ Chí Minh để tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy nhưng chưa thực hiện.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước Tp. Hồ Chí Minh lại cho rằng đã thường xuyên tổ chức nạo vét, nhưng chỉ một thời gian con kênh này lại bị bồi lấp.

Tuyến kênh A41 dài gần 2km, từ đường Hậu Giang ra đường Cộng Hòa, trước đây rộng hơn 8m, sâu 4m, nhưng do bị lấn chiếm, con kênh này đã bị thu hẹp đi rất nhiều, có nơi chỉ còn 0,5m với lòng kênh rất cạn.

* Rốt ráo tìm giải pháp chống ngập

Đánh giá về tình hình có cải thiện hơn đối với công tác chống ngập tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sau trận mưa lớn chiều ngày 26/9, Trung tâm Điều hành Chương trình ngập nước Tp. Hồ Chí Minh cho biết là do đơn vị này đã rốt ráo thực hiện việc cải tạo xong 7 vị trí cống thoát nước trong khu vực sân bay.

Thời gian tới, Trung tâm này sẽ tiếp tục nạo vét tuyến mương để đồng bộ với 7 đoạn cống thoát nước nhằm tăng khả năng thoát nước cho toàn bộ khu vực.

Đây là một trong những giải pháp chống ngập dành cho Tân Sơn Nhất được Trung tâm Điều hành Chương trình ngập nước Tp. Hồ Chí Minh thực hiện theo kết luận của Bí Thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh, Đinh La Thăng tại cuộc họp giữa Lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh cùng Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng vào ngày 19/9.

Theo đó, các giải pháp chống ngập trước mắt cho Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được giao cho Trung tâm Điều hành Chương trình ngập nước Tp. Hồ Chí Minh khảo sát và sửa chữa đoạn cống bị sụp băng qua đường Phan Thúc Duyên, tăng cường thêm nhân sự để nạo vét, vớt rác khi có mưa lớn trên kênh A41, đồng thời bổ sung máy bơm để xử lý nước đọng khi có mưa lớn, tránh gây ngập sân bay.

Đối với các giải pháp dài hạn, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã có chủ trương cải tạo kênh A41 giai đoạn 2016 – 2017 với mức kinh phí lên tới 200 tỷ đồng. Để đảm bảo công tác chống ngập cho Tân Sơn Nhất, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã yêu cầu đẩy nhanh tiến trình giải phóng mặt bằng và thi công dự án này, phấn đấu hoàn thành vào năm 2018, sớm hơn 1 năm so với dự kiến ban đầu.

Trong thời gian chờ hoàn thành dự án cải tạo kênh A41, phương án xây hồ điều tiết nước ngay tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã được Lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng thống nhất lên kế hoạch thực hiện. Việc thiết kế hồ điều tiết, giảm ngập trong phạm vi sân bay và lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành sẽ phải hoàn thành trước ngày 30/9.

Về phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ thuê tư vấn nghiên cứu tổng thể hệ thống thoát nước khu vực Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đánh giá tổng thể hệ thống thoát nước nội bộ và có đề xuất kế hoạch dài hạn, đảm bảo không tái diễn hiện tượng ngập nước tại sân bay Tân Sơn Nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục