Bộ GTVT: Cần giải pháp đồng bộ chống ùn tắc, ngập lụt cho sân bay Tân Sơn Nhất
PV : Tình trạng ngập nước tại sân bay Tân Sơn Nhất mỗi khi có mưa lớn có vẻ ngày càng trầm trọng. Vậy giải pháp nào để giải quyết tình trạng này thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Nguyễn Nhật : Vấn đề giải quyết ngập tại sân bay Tân Sơn Nhất mỗi khi có mưa to đã được UBND Tp. Hồ Chí Minh giao cho Trung tâm Chống ngập Tp. Hồ Chí Minh nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để chống ngập cho sân bay.
Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng việc phòng chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất không phải là việc làm ngày một, ngày hai. Đây là dự án lớn phải xây dựng một cách tổng thể bao gồm việc chống ngập cả vùng chứ không chỉ riêng sân bay Tân Sơn Nhất. Sở dĩ nói như vậy vì hiện nay ở Tp. Hồ Chí Minh cứ có mưa to là ngập, vì vậy sân bay Tân Sơn Nhất cũng không thể tránh khỏi tình trạng này.
Theo thông tin mới nhất thì Tp. Hồ Chí Minh cũng vừa phê duyệt đề án chống ngập úng cho sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng và cả vùng xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất nói chung. Hiện Trung tâm Chống ngập Tp. Hồ Chí Minh đang phụ trách dự án này. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có văn bản yêu cầu Tp. Hồ Chí Minh đẩy nhanh việc thực hiện dự án này, vì để tình trạng ngập kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khai thác của ngành hàng không.
Để khắc phục trước mắt vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo lắp hệ thống máy bơm để gom nước vào hệ thống bể chứa đã được xây dựng tại sân bay, sau đó nước trên sẽ được bơm tiếp để thoát ra ngoài. Giải pháp này sẽ giải quyết được tình trạng ngập tạm thời cho sân bay.
PV : Tình trạng ngập sân bay ảnh hưởng như thế nào đến việc khai thác và bảo đảm an toàn bay, thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Nguyễn Nhật : Vấn đề trên chắc chắn là có ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay. Cụ thể, về mặt kinh tế khi có ngập sẽ làm nhiều chuyến bay của các hãng hàng không bị hủy, chậm chuyến. Đặc biệt, là tình trạng máy bay phải bay vòng vèo trên trời để chờ được hạ cách, điều đó sẽ làm tăng chi phí cho các hãng hàng không.
Về mặt an toàn bay, thì quá trình quản lý, điều hành bay trong điều kiện thời tiết như vậy vô cùng khó khăn, phức tạp, đặc biệt là việc cất, hạ cánh của tàu bay…
PV : Có quan điểm cho rằng Bộ Giao thông Vận tải chưa vào cuộc quyết liệt để xử lý các vấn đề bất cập của sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua. Thứ trưởng bình luận về vấn đề này như thế nào?
Thứ trưởng Nguyễn Nhật : Đánh giá trên là không chính xác, bởi chỉ tính riêng Tp. Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức 4 cuộc họp với địa phương này từ đầu năm đến nay để bàn các giải pháp giải quyết vấn đề này. Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tổ chức 8 cuộc họp với bên quân đội để bàn về chủ đề trên.
Ngoài ra, cũng phải nhấn mạnh rằng, giải quyết ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất khi có mưa lớn không chỉ là việc của riêng Bộ Giao thông Vận tải, mà vấn đề này cần có trách nhiệm và sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan.
PV : Hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất ngoài việc quá tải trong nhà ga, ngoài sân đỗ, thì đường giao thông kết nối vào sân bay cũng đang trong tình trạng quá tải. Vậy giải pháp khắc phục tình trạng này như thế nào thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Nguyễn Nhật : Để giải quyết hệ thống giao thông bên ngoài kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất, Tp. Hồ Chí Minh đã quyết định đầu tư trên 30.000 tỷ đồng cho việc xây dựng các tuyến cao tốc trên cao dẫn vào sân bay. Sau khi hoàn thành các dự án này, hy vọng giao thông kết nối với sân bay sẽ được cải thiện.
Về ùn tắc trong nhà ga, cũng như việc máy bay phải bay chờ trên bầu trời để được hạ cánh đã được cải thiện nhiều trong thời gian vừa qua. Với giải pháp phân sơ đồ bay giãn các khung giờ cao điểm đã giúp giảm hiện tượng ùn ứ tại sân bay vào khung giờ cao điểm.
PV : Thứ trưởng có thể đánh giá mức độ quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay?
Thứ trưởng Nguyễn Nhật : Theo quy hoạch thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có công suất tối đa 25 triệu lượt hành khách/năm vào năm 2020. Tuy nhiên, năm 2015 vừa qua, sân bay Tân Sơn Nhất đã tiếp đón tới 26,5 triệu lượt hành khách. Dự kiến năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiếp đón tới 32 triệu lượt hành khách. Con số này cho thấy một thực tế là sân bay Tân Sơn Nhất đang bị quá tải rất lớn.
Nói tóm lại, trong thời gian tới để giải quyết các vấn đề đã chỉ ra ở trên đối với sân bay Tân Sơn Nhất theo tôi cần phải xử lý các việc như: giao thông kết nối bên ngoài đến sân bay; thứ hai là phải khẩn cấp mở rộng sân bay đối với diện tích đất còn lại. Việc này không thể một mình Bộ Giao thông Vận tải làm, nếu muốn làm được thì cần phải có sự kết hợp, phối hợp từ Bộ Quốc phòng, cụ thể là việc giao diện tích đất mà Bộ Quốc phòng đang quản lý.
PV : Xin cám ơn Thứ trưởng!
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất lại ngập sau mưa lớn kéo dài
21:11' - 11/09/2016
Đại diện Hãng hàng không Vietjet cho biết, trong chiều ngày 11/9 do mưa lớn, gió to giật mạnh tại Tp. Hồ Chí Minh, máy bay không thể cất và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải lưu thông trên đường kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất: Doanh nghiệp lên tiếng
19:07' - 08/09/2016
Việc cấm các xe tải lưu thông trên đường Trường Sơn vào giờ cao điểm của Tp. Hồ Chí Minh đã được nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự không đồng tình.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất
19:49' - 31/08/2016
Bộ Giao thông Vận tải sẽ chủ trì, phối hợp Bộ Quốc phòng điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Cà Mau tiếp tục chậm tiến độ xây dựng
14:57'
Ngày 28/3, tin từ Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Cà Mau) cho biết, tiến độ thi công dự án đang chậm so với kế hoạch, đến nay thi công đạt khoảng 80% khối lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng hiệu quả sản xuất từ tín dụng nông nghiệp, nông thôn
13:47'
Bên cạnh nguồn lực của các tổ chức xã hội, nguồn lực của các tổ chức tín dụng gắn bó nhất với nông nghiệp nông thôn đặc biệt quan trọng cho các đề án phát triển nông nghiệp, nông thôn.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia
11:45'
Malaysia hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 10 vào Việt Nam với số vốn đầu tư 13,08 tỷ USD trong hơn 700 dự án tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng thời gian xây dựng nhà ga sân bay Long Thành lên 39 tháng
11:05'
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 (gói thầu 5.10) từ 33 tháng lên 39 tháng.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ngãi dành 3.500 tỷ đồng đầu tư đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi
10:53'
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam
21:19' - 27/03/2023
Ngày 27/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Shimuzu Akira, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đến chào nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế
19:40' - 27/03/2023
Chiều 27/3/2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm trực tuyến với Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại toàn quốc) Trung Quốc Triệu Lạc Tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Không còn thời gian "chần chừ" để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững
16:32' - 27/03/2023
Rà soát quốc gia tự nguyện không phải cái đích mà là công cụ huy động được các nguồn lực và sự đồng thuận xã hội cho các mục tiêu phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Yên tìm giải pháp khả thi đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
15:59' - 27/03/2023
Năm 2023, tỉnh Phú Yên có số vốn đầu tư công được giao gấp 1,45 lần so với năm 2022. UBND tỉnh đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm thực hiện giải ngân vốn trong năm đạt hiệu quả cao nhất.