Kiến nghị cơ chế đầu tư đặc thù giảm ùn tắc giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất
Nhằm thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cũng như giao thông chung của thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM), UBND Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai lệnh khẩn cấp, cấp bách và áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn;
Bên cạnh đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng đề nghị chỉ định thầu xây lắp thuộc 2 dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn/đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn/Nguyễn Kiệm.
Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn/đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài, quận Tân Bình có tổng mức đầu tư hơn 771 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 1 là 394 tỷ đồng.
Trước mắt, xây dựng cầu vượt trực thông 1 chiều (cầu thép) dạng chữ Y, theo hướng từ đường Trường Sơn vào nhà ga quốc nội và nhánh còn lại vào nhà ga quốc tế. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, xây dựng hầm chui qua đường Trường Sơn theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang đường Hồng Hà.
Dự án xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn/Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp với tổng mức đầu tư là hơn 504 tỷ đồng. Dự án có quy mô xây dựng cầu vượt thép dạng chữ Y theo nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm.
Theo UBND Tp.HCM, trong thời gian qua, tình hình giao thông trên địa bàn thành phố có nhiều diễn biến phức tạp, lưu lượng giao thông tại các khu vực cửa ngõ thành phố liên tục tăng cao, nhất là tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Với thiết kế duy nhất 1 lối ra vào nằm trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình) để phục vụ toàn bộ hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cùng với đà tăng trưởng nhanh chóng về sản lượng hành khách đã dẫn đến tình trạng quá tải đối với hệ thống hạ tầng giao thông kết nối sân bay và các khu vực lân cận.
Cụ thể là tại các nút giao thông Trường Sơn, Hồng Hà, cổng ga quốc tế; Lăng Cha Cả; Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng; các tuyến đường Trường Sơn, Phan Thúc Duyện, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn…
Tốc độ lưu thông trung bình rất thấp (19km/h, trong giờ cao điểm chỉ đạt từ 6km/h đến 10km/h), tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm, trời mưa đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của sân bay và tình hình giao thông trên địa bàn thành phố.
Mặt khác, theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có công suất hàng năm đạt 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa.
Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, số lượt hành khách trong năm 2015 đã vượt qua 25 triệu lượt và dự báo sẽ đạt 30 triệu lượt hành khách/năm từ năm 2016.
Với thực trạng như vậy, hạ tầng cơ sở của sân bay Tân Sơn Nhất và hạ tầng giao thông khu vực xung quanh sân bay không thể đáp ứng được nhu cầu, ảnh hưởng đến khả năng khai thác sân bay, an toàn giao thông khu vực xung quanh sân bay, tạo ấn tượng không đẹp với người dân trong nước và khách quốc tế./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT: Cần giải pháp đồng bộ chống ùn tắc, ngập lụt cho sân bay Tân Sơn Nhất
12:40' - 13/09/2016
Để chống ùn tắc, ngập lụt cho sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng cần phải xử lý các việc như giao thông kết nối bên ngoài đến sân bay, khẩn cấp mở rộng sân bay...
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất lại ngập sau mưa lớn kéo dài
21:11' - 11/09/2016
Đại diện Hãng hàng không Vietjet cho biết, trong chiều ngày 11/9 do mưa lớn, gió to giật mạnh tại Tp. Hồ Chí Minh, máy bay không thể cất và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải lưu thông trên đường kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất: Doanh nghiệp lên tiếng
19:07' - 08/09/2016
Việc cấm các xe tải lưu thông trên đường Trường Sơn vào giờ cao điểm của Tp. Hồ Chí Minh đã được nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự không đồng tình.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết ùn tắc giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất
16:49' - 11/08/2016
Công suất cảng Tân Sơn Nhất năm 2015 đã đạt 26,4 triệu hành khách, đang quá tải nghiêm trọng. Ngoài quá tải của nhà ga, nhu cầu sân đỗ tàu bay cũng tăng cao. Hiện sân bay chỉ có 51 vị trí.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số
15:25'
Vào ngày mai (19/12), 234 công trình, dự án trên địa bàn 34 tỉnh, thành phố sẽ đồng loạt được khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương tạo nền tảng tăng tốc, bứt phá giai đoạn mới
14:49'
Sáng 18/12, Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút FDI nhiều cơ hội cán đích
14:29'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với bất ổn địa chính trị, kết quả thu hút FDI năm 2025 cho thấy, Việt Nam vẫn giữ được vị thế là điểm đến chiến lược của dòng vốn quốc tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Chặng về đích vốn đầu tư công
14:27'
Để phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt mục tiêu 100% rất cần sự nỗ lực lớn hơn nữa từ các bộ, ngành, địa phương trong giai đoạn “nước rút” này.
-
Kinh tế Việt Nam
Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh sắp thông xe kỹ thuật
12:36'
Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh đang tăng tốc thi công, nhiều hạng mục đạt trên 88% khối lượng, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12, hoàn thành toàn tuyến đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Tân Lang về đích trong niềm vui của người dân hai bờ sông Đáy
11:35'
Sau gần 3 năm khởi công, dự án xây dựng cầu Tân Lang và tuyến đường liên kết vùng, nối từ đường nối vành đai 4 - vành đai 5 qua Quốc lộ 38 đến đường Quốc lộ 21 sẽ được khánh thành vào ngày 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng trước ngày khai thác
11:34'
Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ đường sắt
10:35'
Nghị định 319/2025/NĐ-CP được coi là bước hoàn thiện thể chế quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội hiện thực hóa khát vọng “kỳ tích sông Hồng”
09:56'
Sông Hồng chảy qua Hà Nội, bồi đắp phù sa và ký ức ngàn năm, nhưng suốt một thời gian dài vẫn "đứng ngoài" quỹ đạo phát triển của đô thị.

Ùn tắc đường vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: TTXVN