Cấm nhân viên đường sắt dùng điện thoại thông minh khi đang thực hiện nhiệm vụ
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa ký ban hành văn bản chính thức yêu cầu các đơn vị trực thuộc và người đại diện phần vốn tại các công ty cổ phần triển khai các biện pháp siết chặt kỷ cương an toàn chạy tàu, phòng ngừa mất an toàn do chủ quan.
Theo đánh giá của VNR, một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn chạy tàu đặc biệt nghiêm trọng xảy ra hồi cuối tháng 5 vừa qua là do ý thức tự giác tuân thủ và thực hiện quy trình quy phạm, quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt của người lao động chưa tốt, còn tùy tiện, tắc trách, cắt xén quy trình.Đặc biệt, có hiện tượng người lao động làm việc riêng trong lúc lên ban như: chơi game, tham gia mạng xã hội trên điện thoại thông minh, máy tính bảng… dẫn đến sao nhãng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Vì vậy, để hạn chế nguy cơ tiềm ẩn mất tập trung trong công việc khi lên ban (thực hiện nhiệm vụ) của người lao động, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt từ ngày 1/6/2018 đến ngày 31/8/2018; tăng cường kiểm tra, đặc biệt là ban đêm, ngày nghỉ, thời gian chạy tàu cao điểm. Các đơn vị tổ chức ký cam kết với người lao động đơn vị, đặc biệt là các chức danh trực tiếp phục vụ chạy tàu và các chức danh liên quan đến công tác an toàn chạy tàu về việc thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm trên.Cam kết không để xảy ra tai nạn hoặc sự cố chạy tàu có tính chất nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan; Cam kết thực hiện nghiêm túc công việc trong khi lên ban, không vi phạm: uống rượu bia, chơi cờ bạc, bỏ nhiệm sở, đặc biệt là không sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng để chơi game, vào mạng xã hội, xem bóng đá…
Trong thời gian đợt cao điểm này, nếu người lao động vi phạm kỷ luật lao động và người có liên quan sẽ bị kỷ luật hoặc hạ chất lượng công tác tháng cao hơn một mức so với quy định hiện hành.Giám đốc Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt, giám đốc các chi nhánh trực thuộc, người đại diện phần vốn tại các công ty cổ phần cam kết sẽ từ chức, miễn nhiệm khi để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt hoặc xảy ra sự cố chạy tàu có tính chất nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan.
Đặc biệt, VNR yêu cầu các đơn vị tiến hành ngay trình tự, thủ tục bổ sung vào quy định nội bộ của đơn vị nội dung: không được sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng trong quá trình lên ban đối với một số chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu (chỉ cho phép sử dụng điện thoại thông thường) gồm: lái tàu, phụ lái tàu; nhân viên điều độ chạy tàu tuyến, nhân viên điều độ chạy tàu ga; trực ban chạy tàu ga; nhân viên gác ghi; nhân viên ghép nối đầu máy, toa xe; nhân viên tuần đường, cầu, hầm, gác chắn; nhân viên gác đường ngang, cầu chung./.>>> Bộ Giao thông yêu cầu Tổng công ty Đường sắt xử lý tổ chức, cá nhân để xảy ra tai nạn
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều cán bộ bị kỷ luật, đình chỉ công tác sau những vụ tai nạn đường sắt
16:08' - 31/05/2018
Xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến 2 vụ tai nạn tàu đâm ô tô, gây đổ tàu xảy ra ngày 24/5 tại Tĩnh Gia và vụ 2 tàu đâm nhau xảy ra ngày 26/5 tại ga Núi Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm về liên tiếp xảy ra tai nạn đường sắt
22:11' - 28/05/2018
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước, thành thật xin lỗi các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian vừa qua.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra nguyên nhân sự cố tai nạn đường sắt liên tiếp gần đây
16:24' - 28/05/2018
Về nguyên nhân khách quan, Bộ Giao thông Vận tải nhận định, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn nhiều...
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia giao thông nói gì về nguyên nhân tai nạn đường sắt xảy ra liên tiếp?
19:27' - 27/05/2018
Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, về nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn đường sắt gần đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
ĐIỂM TIN KINH TẾ VIỆT NAM NỔI BẬT NGÀY 4/12/2025
20:54' - 04/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày hôm nay 4/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cụm khí - điện - đạm Cà Mau tạo đổi thay toàn diện cho Tây Nam Bộ
20:40' - 04/12/2025
Cà Mau-một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước vào năm 2006 đã thay “áo mới” kể từ khi Cụm khí - điện - đạm Cà Mau được xây dựng và đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Khơi thông điểm nghẽn, tạo cơ chế đặc thù thực hiện dự án quan trọng tại Thủ đô
20:40' - 04/12/2025
Chiều 4/12, tiếp tục phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa CCUS thành giải pháp then chốt của ngành năng lượng Việt Nam
20:28' - 04/12/2025
Ngày 4/12, Hội nghị Khoa học Quốc tế CCUS năm 2025 đã diễn ra tại Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm thực hiện mục tiêu Net Zero.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế vượt trội cho trung tâm tài chính quốc tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
19:03' - 04/12/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, khi đã thành lập Trung tâm tài chính quốc tế thì "luật chơi” phải phù hợp với quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng ứng phó với mưa lũ tại khu vực có nguy cơ bị chia cắt
19:03' - 04/12/2025
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị đánh giá hiện trạng nứt đường trên Quốc lộ 1A, qua Đèo Ngang
18:44' - 04/12/2025
Nhiều chủ phương tiện lo lắng tình trạng này có thể khiến nguy cơ sạt lở hoặc rơi vỡ mặt đường, đặc biệt với các phương tiện lưu thông phía dưới khu vực chân dốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách khuyến khích phát triển điện từ rác thải
18:27' - 04/12/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98: “Đòn bẩy” để siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bứt tốc
18:24' - 04/12/2025
Nghị quyết 98/2023/QH15 được xem là “chiếc áo mới” với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá.
