Cấm phương tiện đường thuỷ qua khu vực cầu Vĩnh Phú do tàu, thuyền mắc kẹt

11:34' - 10/09/2024
BNEWS Thông báo này loại trừ các phương tiện thực hiện nhiệm vụ: cứu hộ, cứu nạn, điều tiết hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông.

Ngày 10/9, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) thông báo hạn chế giao thông đường thuỷ nội địa tại khu vực cầu Vĩnh Phú có lý trình đường thuỷ nội địa Km10+850 sông Lô, do có phương tiện thủy bị mắc kẹt vào trụ cầu và thành cầu.

Sáng 10/9/2024, nước sông Lô tiếp tục dâng cao đã làm một tàu chở hàng và sà lan trôi theo dòng nước từ phường Phượng Lâu, thành phối Việt Trì đến địa điểm cầu Vĩnh Phú thuộc phường Dữu Lâu, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (nối Phú Thọ với Vĩnh Phúc) bị mắc kẹt từ lúc 7 giờ sáng. Hiện các lực lượng chức năng đang lập chốt cấm các phương tiện lưu thông qua cầu. Ảnh: TTXVN phát
Theo thông báo, từ 8 giờ 30 phút ngày hôm nay 10/9, sẽ cấm tất cả phương tiện thủy lưu thông qua khu vực cầu Vĩnh Phú, có lý trình đường thuỷ nội địa Km10+850 sông Lô, thuộc địa bàn phường Dữu Lâu, thành phố Việt trì, tỉnh Phú Thọ và xã Đức Bác, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Thông báo này loại trừ các phương tiện thực hiện nhiệm vụ: cứu hộ, cứu nạn, điều tiết hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông.

Về phía thuyền trưởng, người lái phương tiện phải chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng; nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa.

 
Tại công điện mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc căn cứ điều kiện, tình hình diễn biến thủy văn trên tuyến luồng, tăng cường công tác kiểm tra tuyến luồng, kịp thời có biện pháp thu hồi, đưa phao báo hiệu bị trôi dạt về đúng vị trí, khôi phục báo hiệu hư hỏng để bảo đảm an toàn cho tàu thuyền hoạt động trên luồng.

Các đơn vị này cần kịp thời khôi phục các đặc tính kỹ thuật của báo hiệu hàng hải, đường thủy nội địa tại các khu vực xuất hiện vật chướng ngại đột xuất, ảnh hưởng đến lưu thông tàu, thuyền trên luồng; kịp thời công bố thông báo luồng về sự thay đổi của tuyến luồng tại các khu vực xảy ra sự cố, tuyến luồng có thay đổi lớn.

Song song đó, các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp đảm bảo an toàn hàng hải, giao thông đường thủy nội địa để tổ chức phân luồng giao thông tại các khu vực xảy ra sự cố; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan của địa phương.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 kèm mưa giông kéo dài khiến mực nước sông Lô tiếp tục dâng cao và chảy xiết gây ảnh hưởng nhiều đến các tàu neo đậu dọc tuyến sông Lô. Nước dâng, chảy siết đã làm nhiều tàu chở hàng và sà lan của các đơn vị, cá nhân trôi theo dòng nước và bị bị mắc kẹt dưới chân cầu Vĩnh Phú (nối Phú Thọ với Vĩnh Phúc) thuộc phường Dữu Lâu, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Theo thông tin ban đầu của các cơ quan chức năng, khoảng 7 giờ sáng 10/9, một chiếc tàu chở hàng kèm theo sà lan bị trôi từ khu 1 xã Phượng Lâu, thành phố Việt Trì đến cầu Vĩnh Phú thì bị mắc kẹt.

Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, nhiều tàu từ phía đầu nguồn tiếp tục bị trôi dạt về phía hạ lưu và mặc kẹt tại cầu Vĩnh Phú. Theo ghi nhận của phóng viên, đã có 5 tàu trở hàng và 2 sà lan bị mắc kẹt dưới gầm cầu.

Ngay sau vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc đã đến hiện trường chỉ đạo xử lý. Trước mắt, triển khai lập chốt không cho người và các phương tiện lưu thông trên cầu Vĩnh Phú.

Hiện tại, các cở quan chức năng của tỉnh Phú Thọ và tỉnh Vĩnh Phúc đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo việc xử lý nhằm đảm bảo cây cầu được an toàn. Theo đó, các cơ quan chức năng đã tính đến phương án cho công binh xuống phương tiện mắc kẹt khảo sát, cần thiết đánh chìm tàu bằng cách cắt, khoan thủng tàu…

Cầu Vĩnh Phú là cây cầu mới được khánh thành, đưa vào sử dụng từ tháng 8/2023. Đây là cây cầu bắc qua sông Lô, nối liền hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ. Cầu Vĩnh Phú có tổng mức đầu tư hơn 540 tỷ đồng. 

Công trình cầu Vĩnh Phú thuộc dự án nhóm B, được thiết kế với chiều dài hơn 509m; trong đó, cầu chính dài khoảng 290m, cầu dẫn phía tỉnh Phú Thọ dài 70,75m, cầu dẫn phía tỉnh Vĩnh Phúc dài khoảng 148,8m. Cầu được thiết kế 4 làn xe cơ giới, bề rộng mặt cầu chính 19m, bề rộng cầu dẫn 16,5m.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục