Campuchia có thể xuất khẩu nửa triệu tấn xoài sang Trung Quốc mỗi năm

14:14' - 05/06/2020
BNEWS Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia ngày 4/6 thông báo các quan chức Trung Quốc và Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Campuchia đang thảo luận cho phép Campuchia xuất khẩu 500.000 tấn xoài/năm sang Trung Quốc.
Nếu thỏa thuận được ký, xoài sẽ trở thành sản phẩm nông nghiệp thứ hai của Campuchia được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sau khi mặt hàng chuối đã được cấp phép vào tháng 4/2019.

Việc mở cửa thị trường Trung Quốc được cho là sẽ thúc đẩy sự phát triển đa dạng sản phẩm nông nghiệp tại Campuchia. Một số chuyên gia cho rằng số đơn hàng lớn từ Trung Quốc có thể là cú hích lớn cho nền kinh tế Campuchia.

Ông Mong Reththy, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn nông nghiệp Mong Reththy Group Co Ltd, đơn vị chuyên canh tác và xuất khẩu xoài của Campuchia, cho rằng thỏa thuận nói trên có thể mang lại lợi ích lớn cho người nông dân Campuchia, đặc biệt là những người trồng xoài.

Chủ tịch Mong Reththy nói thêm Trung Quốc là một thị trường cực lớn đối với mặt hàng xoài và việc vận chuyển sản phẩm này sang Trung Quốc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc xuất khẩu sang các thị trường châu Âu. Tập đoàn Mong Reththy Group hiện đang xuất khẩu xoài tới nhiều nước châu Âu, trong đó có Nga.

Một báo cáo của Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Campuchia cho biết, nước này xuất khẩu khoảng 44.000 tấn xoài tươi trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 50,95% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2019, Campuchia đã xuất khẩu 58.162 tấn xoài tươi sang các thị trường Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Pháp, Nga và Hong Kong (Trung Quốc).

Hiện nông nghiệp đang được coi là “lối thoát” mới cho nền kinh tế Campuchia trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng trăm nghìn công nhân may mặc và lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là du lịch và khách sạn - những ngành sử dụng 620.000 lao động.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) với tiêu đề “Cập nhật kinh tế Campuchia thời dịch COVID-19” nhận thấy năng lực yếu của ngành nông nghiệp Campuchia khi cho rằng ngành này không có khả năng sử dụng nhiều lao động bị mất việc trong ngành may mặc và du lịch.

Theo WB, nỗ lực gần đây trong việc hiện đại hóa ngành nông nghiệp tiếp tục được tăng cường trong bối cảnh Campuchia cố gắng tăng sản lượng các vụ chính. Đã có những dấu hiệu cho thấy ngành nông nghiệp Campuchia đang dần được hiện đại hóa với việc ứng dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến và hạt giống mới thông qua đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá kết quả đạt được khi cơ cấu nông sản xuất khẩu của Campuchia chỉ chuyển dịch một cách chậm chạp sang một số loại nông sản mới như chuối và xoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục