Campuchia khuyến cáo người dân về du lịch Thái Lan

14:52' - 23/03/2020
BNEWS Đại sứ quán Campuchia tại Thái Lan gửi thông báo đến công dân Campuchia khuyến cáo nếu muốn đi du lịch Thái Lan phải có giấy chứng nhận sức khỏe và bảo hiểm có giá trị thanh toán ít nhất 100.000 USD.

Phóng viên TTXVN tại Phnom Penh dẫn thông cáo đưa ra cuối tuần qua nêu rõ, Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan đã thông tin cho tất cả công dân nước ngoài, trong đó có người Campuchia, muốn nhập cảnh Thái Lan trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lan rộng phải có giấy chứng nhận sức khỏe được cấp trong vòng tối đa 72 giờ trước khi khởi hành kèm bảo hiểm bệnh dịch COVID-19.

Nếu không có đủ hai loại giấy trên, khách sẽ không có thẻ lên máy bay.

Theo Bộ Ngoại giao và Quan hệ Quốc tế Campuchia, Đại sứ quán Campuchia tại các nước như Việt Nam, Pháp, Myanmar và Singapore cũng thông báo cho công dân về các biện pháp phòng tránh dịch COVID-19.

Tối 22/3, Bộ Y tế Campuchia xác nhận thêm 31 trường hợp mắc COVID-19 tại nước này, trong đó có 29 khách du lịch Pháp và 2 người Campuchia là nhân viên công ty du lịch phục vụ đoàn khách nói trên.

Theo đó, tính đến 22h ngày 22/3 theo giờ địa phương, số trường hợp mắc COVID-19 tại Campuchia đã tăng lên 84 người. Hiện Bộ Y tế Campuchia đang phối hợp với các cơ quan chức năng để khẩn trương đối phó với đại dịch COVID-19.

* Chính phủ Hàn Quốc đã kêu gọi toàn dân giữ khoảng cách với người xung quanh một cách triệt để, hạn chế tối đa hoạt động bên ngoài nhằm giảm thiểu sự lây lan của dịch COVID-19 trong cộng đồng trong vòng 2 tuần tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong bài phát biểu trước toàn dân ngày 21/3, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nhấn mạnh từ nay đến khi các trường học trên cả nước khai giảng năm học mới, phải chặn đứng xu hướng lây lan của dịch COVID-19 bằng các biện pháp đặc biệt quyết liệt.

Thủ tướng Hàn Quốc kêu gọi các chủ doanh nghiệp tạo điều kiện cho người lao động làm việc tại nhà, bố trí môi trường làm việc sao cho các nhân viên không tiếp xúc gần nhau. Thủ tướng khuyến cáo các cơ sở tôn giáo, thể thao, giải trí dừng hoạt động trong vòng 2 tuần tới, tuân thủ đúng hướng dẫn phòng dịch.

Trong thời gian tới, không chỉ công chức các ban ngành trung ương, mà cả công chức tại các địa phương sẽ không được phép đi công tác trong và ngoài nước.

Các buổi họp, báo cáo sẽ được tổ chức qua cầu truyền hình, không gặp mặt trực tiếp. Các bộ phận bắt buộc phải chỉ định người làm việc từ xa, sắp xếp thời gian đi làm và tan sở, ăn trưa lệch nhau.

Một quan chức thuộc Cơ quan cải cách nhân sự Hàn Quốc cho biết mỗi ban ngành sẽ lập phương án điều chỉnh lực lượng để triển khai thực hiện “Hướng dẫn đặc biệt cách xử lý công việc của công chức” từ ngày 24/3. 

Công chức nào không thực hiện đúng hướng dẫn nêu trên dẫn tới phát sinh ca nhiễm COVID -19 sẽ bị khiển trách, trưởng bộ phận cũng sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới.

Trong khi đó, quân đội sẽ tiếp tục kiểm soát toàn diện việc ra ngoài, nghỉ phép của binh sĩ. Các phương tiện giao thông công cộng, như tàu cao tốc KTX, sẽ bố trí ghế ngồi hành khách cách xa nhau.

Chính phủ sẽ xem xét giảm nhẹ mức độ các biện pháp trên nếu đạt được kết quả khả quan trong 2 tuần tới.
* New Zealand sẽ đóng cửa hầu hết các hoạt động công cộng và kinh doanh "không thiết yếu", trong nỗ lực hạn chế tối đa khả năng lây lan dịch bệnh COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại dương, ngày 23/3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết các dịch vụ "không thiết yếu" và trường học ở nước này sẽ đóng cửa trong vòng 48 giờ tới, trong khi người dân xứ Kiwi được yêu cầu tự cách ly tại nhà.

Tổng giám đốc Cơ quan Y tế New Zealand sáng 23/3 xác nhận có thêm 36 trường hợp mhiễm mới virus SARS-CoV-19 gây bệnh COVID-19, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này lên 102 người.

Cùng ngày, tại quốc gia láng giềng Australia, các trung tâm vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, câu lạc bộ đêm, địa điểm thể thao trong nhà, phòng tập thể hình, các nhà thờ…đã chính thức đóng cửa từ 12 giờ trưa, theo một lệnh mới vừa được chính phủ ban hành.

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông tối 22/3, Thủ tướng Scott Morrisoncho biết Nội các Australia bao gồm Thủ tướng và các nhà lãnh đạo tiểu bang cũng đồng ý nâng các hạn chế lên một cấp độ mới, theo đó đóng cửa  tất cả các hoạt động kinh doanh không thiết yếu, nhưng không áp dụng đối với các siêu thị, trạm xăng, nhà thuốc, cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng bách hóa, vận chuyển hàng hóa, hậu cần, và dịch vụ giao hàng tận nhà.

Riêng đối với các trường học, ông Morrison cho biết sẽ vẫn tiếp tục mở cửa theo đúng lịch chương trình đã quy định, tùy theo từng tiểu bang, để tránh áp lực quá tải đối với những phụ huynh hiện vẫn phải đi làm, cũng như không gây ảnh hưởng tới khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh.

Ông Morrison khẳng định quyết định của chính phủ được đưa ra dựa trên sự tư vấn cặn kẽ của giới chức y tế và các nhà chuyên môn.

Trước đó, Thủ tướng Australia đã khuyến cáo người dân cần hạn chế di chuyển và giữ một khoảng cách an toàn (2 mét) với người xung quanh.

Cảnh sát và giám sát viên sẽ được tăng cường tại tất cả các tiểu bang nhằm đảm bảo mọi người tuân thủ lệnh hạn chế. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm minh theo quy định của Luật An ninh Sinh học sửa đổi.

Số trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-19 tại Australia đã tăng mạnh trong một số ngày gần đây, đặc biệt là tại bang New South Wales đông nhất nhất ở nước này.

Sáng 23/3, bang New South Wales thông báo đã ghi nhận 136 trường hợp nhiễm mới virus SARS-CoV-2, trong đó có 50 trường hợp là các khách du lịch trên tàu Ruby Princess cập cảng thành phố Sydney ngày 17/3.

Theo đó, tổng số ca mắc COVID-19 tại bang này đến nay là 669 trường hợp và tổng số ca tại Australia là hơn 1.500 người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục