Campuchia lên kế hoạch tăng sản lượng hạt tiêu xuất khẩu

08:00' - 31/03/2021
BNEWS Lượng hạt tiêu sản xuất trong năm nay của Campuchia sẽ tăng khoảng 5% nhờ nhu cầu của thị trường quốc tế, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Các trang trại và nhà xuất khẩu hạt tiêu hàng đầu Campuchia chuẩn bị tổ chức hội nghị trực tuyến vào ngày 31/3 tới để tìm cách tăng sản lượng nhằm đáp ứng tiềm năng xuất khẩu lớn mặt hàng này trong năm 2021.

Cuộc họp do Hiệp hội Hạt tiêu và Gia vị Campuchia chủ trì thu hút những doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông nghiệp hàng đầu Campuchia như AMRU, Sela hay Confirel. Chủ đề chính của hội nghị là các vấn đề và giải pháp mà những doanh mà các doanh nghiệp chế xuất hạt tiêu Campuchia đang gặp phải trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay.

Đại diện Hiệp hội Hạt tiêu và Gia vị Campuchia, ông Van Vannal cho biết hiệp hiệp hội có khoảng 11 doanh nghiệp xuất khẩu và cuộc họp tới sẽ tính toán số lượng hạt tiêu sẵn sàng xuất khẩu trong năm 2021. Các vấn đề được nêu ra trong cuộc họp này sẽ được gửi tới các cơ quan, bộ ngành hữu quan Campuchia để có hướng hỗ trợ.

Một báo cáo gần đây của Bộ Nông-Lâm và Ngư nghiệp Campuchia cho biết tổng diện tích trồng hạt tiêu trên cả nước đạt 6.822 ha trong năm 2020. Trong tổng sản lượng hạt tiêu của Campuchia, tỷ lệ sản phẩm có Chỉ dẫn địa lý (GI) chiếm từ 70-100 tấn/năm, với lượng hạt tiêu hữu cơ chiếm từ 100-150 tấn/năm.

Sản lượng hạt tiêu thông thường của Campuchia đạt khoảng 18.000 tấn/năm. Lượng hạt tiêu sản xuất trong năm nay của Campuchia sẽ tăng khoảng 5% nhờ nhu cầu của thị trường quốc tế, đặc biệt là từ Trung Quốc. Như vậy, theo Bộ Nông-Lâm và Ngư nghiệp Campuchia, tổng diện tích trồng hạt tiêu của nước này có thể lên tới 7.163 ha.

Từ cuối năm ngoái, theo Hiệp hội Hạt tiêu và Gia vị Campuchia, giá hạt tiêu tại nước này lần đầu tiên nhích lên kể từ năm 2018 do nhu cầu lớn từ Việt Nam. Theo nhiều chuyên gia, sự phục hồi giá hạt tiêu là tín hiệu tốt cho nông dân Campuchia tiếp tục áp dụng các công nghệ mới và cải tiến kỹ thuật trong canh tác hạt tiêu.

Hiệp hội Hạt tiêu và Gia vị Campuchia là hội đoàn được thành lập chung từ các thành viên thuộc Bộ Thương mại, Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Campuchia vào tháng 11/2018 với mục tiêu nhằm tăng cường tiếp thị và giải quyết những khó khăn trong ngành trồng hạt tiêu, cũng như tránh tình trạng được mùa mất giá.

Giá hạt tiêu tại Campuchia bắt đầu giảm sút từ năm 2018 khi sản lượng hạt tiêu toàn cầu vượt mức 500.000 tấn/năm trong khi lượng cầu mặt hàng này trên thế giới chỉ khoảng 450.000 tấn. Một thực tế là sản lượng hạt tiêu Campuchia phụ thuộc đến 80% vào thị trường Việt Nam và khoảng 15% ở thị trường Thái Lan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục