Các phòng thương mại quốc tế kêu gọi Campuchia giãn thời hạn nộp hồ sơ thuế

09:10' - 16/03/2021
BNEWS 9 phòng thương mại quốc tế đã kêu gọi Tổng cục Thuế Campuchia (GDT) giãn qua thời hạn ngày 31/3 tới về nộp hồ sơ thuế thu nhập tài khóa 2020.

Báo Phnom Penh Post đưa tin 9 phòng thương mại quốc tế đã kêu gọi Tổng cục Thuế Campuchia (GDT) giãn qua thời hạn ngày 31/3 tới về nộp hồ sơ thuế thu nhập tài khóa 2020 do những khó khăn bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Trong bức thư chung gửi Tổng cục trưởng GDT Kong Vibol đề ngày 12/3 với chữ ký của đại diện Phòng Thương mại quốc tế Campuchia (IBC), Phòng Thương mại Mỹ (AmCham), Australia, Anh, châu Âu (EuroCham), Ấn Độ, Nhật Bản (JBAC), Malaysia (MBCC) và Philippines tại Campuchia.
Bức thư nhấn mạnh cần tạm hoãn các cuộc họp trực tiếp đông người, đặc biệt là những người nộp thuế trong quá trình kiểm toán, hoặc những người đi đăng ký thuế.

Các đại diện phòng thương mại quốc tế cũng đề nghị GDT tiến hành các cuộc họp trực tuyến giữa người nộp thuế hoặc đại diện của họ thông qua các nền tảng như Telegram hoặc WhatsApp và tổ chức những cuộc họp kiểm toán quan trọng qua các nền tảng liên lạc thương mại như Zoom hoặc Microsoft Teams.
Đại diện các phòng thương mại quốc tế đánh giá cao phản ứng của Chính phủ Campuchia đối với “Sự kiện lây nhiễm COVID-19 cộng đồng” bùng phát hôm 20/2, nhấn mạnh những nỗ lực truy vết nhanh chóng, các khuyến nghị về việc 90% lực lượng lao động Campuchia cần làm việc ở nhà để góp phần kiềm chế dịch lây nhiễm, cũng như việc áp dụng nghị định về biện pháp phòng chống dịch gồm đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và di chuyển.
Tuy nhiên, bức thư nhấn mạnh rằng khi đa số lực lượng lao động phải làm việc từ nhà, “sẽ vô cùng khó khăn cho những người nộp thuế phải hoàn tất hồ sơ trao đổi về thuế thu nhập đúng thời hạn chót, hoặc tham dự các cuộc họp đông người bởi sẽ có những tình huống nằm ngoài sự kiểm soát”.
Bức thư lưu ý rằng những con số mới nhất về tình hình lây nhiễm COVID-19 gia tăng trên cả nước Campuchia khiến lực lượng lao động rất lo ngại về nguy cơ lây bệnh.
Phó Chủ tịch MBCC Tan Khee Meng nói với phóng viên báo Phnom Penh Post rằng sự kiện lây nhiễm ngày 20/2 đã dẫn tới việc nhiều công ty phải giảm tiến độ làm kiểm toán trước thời điểm công bố báo cáo tài chính cuối năm.

Ông Tan Khee Meng khuyến nghị: “GDT nên cân nhắc và nới lỏng thời hạn cho những đối tượng nộp thuế, bộ phận kế toán và những chuyên gia thuế, nhằm giảm nguy cơ lây lan của dịch COVID-19 trong giai đoạn rất nghiêm trọng này”.
Trong khi đó, Chủ tịch AmCham Anthony Galliano cũng cho rằng sắc lệnh hạn chế ra đường đã khiến tinh thần của nhiều người lao động chuyển sang trạng thái “vô cùng thận trọng và mong muốn đảm bảo cho an toàn sức khỏe”.

Ông Galliano lưu ý rằng năng suất lao động nói chung tại Campuchia đã sụt giảm nhiều khi doanh nghiệp phải giảm bớt hoạt động./.

>>Campuchia cảnh báo dịch COVID-19 lây nhiễm với tốc độ cao


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục