Campuchia phải điều chỉnh chi tiêu ngân sách vì dịch COVID-19

17:26' - 16/06/2021
BNEWS Cuộc khủng hoảng y tế hiện nay đòi hỏi Chính phủ Campuchia xem xét lại một số khoản chi trong kế hoạch để tiết kiệm ngân sách, chuyển cho quỹ xử lý các vấn đề cần ưu tiên trong chống dịch COVID-19.

Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia (MEF) đã ban hành thông tư điều chỉnh chi tiêu ngân sách năm 2021 vì các biện pháp phong tỏa phòng chống dịch COVID-19 tại một số khu vực đã ảnh hưởng chung đến khung ngân sách quốc gia năm nay.

Theo MEF, cuộc khủng hoảng y tế hiện nay đòi hỏi Chính phủ Campuchia phải xem xét lại một số khoản chi trong kế hoạch để tiết kiệm ngân sách, chuyển cho quỹ xử lý các vấn đề cần ưu tiên trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 và giảm bớt tác động tiêu cực của dịch bệnh đến kinh tế-xã hội.

Theo đó, Bộ đã hướng dẫn tất cả các bộ, cơ quan trung ương, cơ quan hành chính công chuẩn bị điều chỉnh chi tiêu ngân sách năm 2021. Một số bộ, cơ quan được yêu cầu giảm chi ngân sách ít nhất 50%, đồng thời giảm chi vốn ngân sách nhà nước bằng cách hoãn giải ngân 11% gói tín dụng đối ứng.

Tuy nhiên, thông tư này miễn trừ đối với Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, một số cơ quan hành chính dưới cấp quốc gia và các sở trực thuộc tỉnh và thành phố chuyên trách phòng chống COVID-19.

Bộ trưởng MEF Aun Pornmoniroth nhận định thông tư điều chỉnh ngân sách để thực hiện chi tiêu công hiệu quả là cần thiết vừa để đảm bảo các bộ, ban, ngành hoạt động bình thường, vừa giúp duy trì ổn định đời sống người dân, đặc biệt là những gia đình nghèo và dễ bị tổn thương.

Theo Chủ tịch Viện Dân chủ Campuchia Pa Chanroeun, việc điều chỉnh ngân sách quốc gia cho thấy chính phủ nước này đang đối mặt với thách thức tài chính nghiêm trọng trong việc ngăn chặn khủng hoảng, đặc biệt là chi phí điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khác.

Ông Chanroeun cũng bày tỏ lo ngại rằng việc cắt giảm chi tiêu của một số bộ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động và dịch vụ mà bộ cung cấp cho người dân. Bên cạnh đó, giảm ngân sách không chỉ ảnh hưởng đến xã hội và còn khiến một số bộ không thể thực hiện đầy đủ nhiệm vụ theo kế hoạch./.

>>Campuchia hướng tới mục tiêu miễn dịch cộng đồng vào tháng 11

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục