Campuchia ‘thổi luồng sinh khí mới’ cho ngành hàng không

15:01' - 02/11/2021
BNEWS Các biện pháp hồi phục kinh tế-xã hội của Chính phủ Campuchia đang thổi luồng sinh khí mới vào ngành hàng không, khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19.

Đây là đánh giá của người phát ngôn “Cambodia Airports” - công ty đang vận hành ba sân bay quốc tế của Campuchia gồm Phnom Penh, Siem Reap và Sihanoukville – sau thông tin ngày 2/11 về việc hãng hàng không Malaysia Airlines chính thức nối lại đường bay trực tiếp đến Campuchia kể từ ngày 19/11 tới.

Phát biểu với giới truyền thông Campuchia, đại diện Cambodia Airports xác nhận thông tin trên và khẳng định đơn vị này đang mong đợi hiện thực hóa thật nhanh rất nhiều cơ hội thuận lợi mà Chính phủ Campuchia công bố vừa qua. Malaysia, Philippines và Indonesia là các thị trường rất đáng quan tâm bởi tiềm năng lượng khách đi lại dồi dào.

Theo thông tin từ Malaysia Airlines, hãng này sẽ nối lại dịch bay trực tiếp từ Kuala Lumpur đến Phnom Penh với tần suất chuyến/tuần, tùy thuộc vào số lượng khách và có thể tăng thêm các chuyến ngày thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần từ ngày 4 và 5/12 tới.

Suốt 15 tháng qua, những đường bay trực tiếp từ Malaysia, Indonesia và Philippines đã bị đình lại do Chính phủ Campuchia lo ngại nguy cơ tăng các ca nhiễm COVID-19 tại nước này.

Tuy nhiên, kể từ ngày 23/10/2021, căn cứ trên tình hình thực tế về số ca lây nhiễm giảm đều đặn và hiệu quả từ chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã thông báo đồng ý nối lại các đường bay đến và đi từ Malaysia, Philippines và Indonesia.

Từ tháng 10/2021, Campuchia đã giảm một nửa số ngày cách ly cho du khách đến Phnom Penh. Phần lớn các du khách sẽ được cách ly trong khách sạn trong 7 ngày, trong khi với các nhà đầu tư, nhân viên ngoại giao, chuyên gia quốc tế và một số nhóm đối tượng khác, quy định cách ly giảm còn 3 ngày.

Kể từ ngày 1/11/2021, Chính phủ Campuchia đã thông báo mở cửa trở lại toàn bộ nền kinh tế nước này. Căn cứ vào những tin tức khả quan về tình hình phục hồi kinh tế-xã hội, hàn gắn đứt gãy trong các chuỗi sản xuất - dịch vụ, Bộ Du lịch công bố hai hướng dẫn chính có hiệu lực từ ngày 28/10 về kế hoạch tái mở cửa đất nước cho các du khách trong và ngoài nước đã tiêm chủng và đảm bảo thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch.

Hai hướng dẫn này nằm trong “Kế hoạch chiến lược về tái mở cửa cho các khách du lịch đã tiêm chủng” và “Chính sách về các biện pháp thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa trong giai đoạn 2021-2023”.

Theo đó, Campuchia sẽ tái mở cửa cho du khách quốc tế đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 kể từ ngày 30/11 tới, bắt đầu từ tỉnh Preah Sihanouk, trong đó có đảo du lịch Koh Rong, và khu nghỉ dưỡng Dara Sakor thuộc tỉnh Koh Kong.

Theo Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Campuchia Aun Pornmoniroth, du lịch là ngành dịch vụ chịu cú sốc đầu tiên trong đại dịch COVID-19 khi số lượng chuyến du lịch nội địa bị tổn thất đáng kể và lượng du khách quốc tế nhập cảnh vào Campuchia gần như giảm xuống con số 0 trong giai đoạn 2020-2021.

Trong lĩnh vực du lịch, Campuchia cũng đang chuẩn bị với cuộc cạnh tranh mạnh mẽ khi Thái Lan cũng đã mở cửa sân bay ở Bangkok và Phuket cho các du khách đã tiêm chủng đầy đủ đến từ 60 nước và vùng lãnh thổ. Thái Lan bắt đầu vận hành cơ chế “hộp cát” dành cho du khách nước ngoài đến khu nghỉ dưỡng Phuket và đảo Koh Samui.

Trong khi đó, Indonesia cũng có động thái tương tự ở Bali còn Việt Nam đang có kế hoạch đón khách vào Phú Quốc từ cuối tháng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục