Campuchia và Việt Nam sẽ ký nhiều thỏa thuận hợp tác

09:49' - 04/12/2018
BNEWS Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen thăm chính thức Việt Nam sẽ có các cuộc gặp và hội đàm với các lãnh đạo của Việt Nam và chứng kiến lễ ký nhiều thỏa thuận hợp tác song phương Campuchia - Việt Nam.

Nhân dịp Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6 đến 8/12 tới theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phóng viên TTXVN thường trú tại Campuchia đã phỏng vấn ông Phay Siphan, Bộ trưởng, người phát ngôn Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Campuchia,về mục đích, ý nghĩa chuyến thăm cũng như đánh giá của ông về quan hệ hai nước.

Ông Phay Siphan, Bộ trưởng, Người phát ngôn Văn phòng HĐBT Campuchia trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN. Ảnh: TTXVN

Ông Phay Siphan cho biết chuyến thăm chính thức Việt Nam sắp tới cùng các chuyến công du nước ngoài khác là việc làm thông lệ của Thủ tướng Samdech Hun Sen sau khi tái đắc cử Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia. Mục đích nhằm thăm hỏi và cảm ơn các nước bạn bè đã luôn ủng hộ, giúp đỡ đất nước và nhân dân Campuchia thời gian qua, cũng như đối với cá nhân Thủ tướng.

Theo chương trình, Thủ tướng Hun Sen sẽ có các cuộc gặp và hội đàm với các lãnh đạo cao nhất của Việt Nam và chứng kiến lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác song phương Campuchia - Việt Nam.
Theo ông Phay Siphan, Campuchia và Việt Nam đã thể hiện cho thế giới và các thế hệ sau thấy rõ sự phát triển không ngừng nghỉ của quan hệ hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa hai nước trong nhiều năm qua, không chỉ dừng lại ở mức 20, 30 năm mà còn tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Hai nước đã cùng nhau vượt qua không chỉ các cuộc chiến chống ngoại xâm mà còn cả các cuộc nội chiến.

Những gì mà hai nước vui mừng thấy được ngày hôm nay đó là nền độc lập, tự chủ, ổn định và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước; là sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, coi nhau như anh em.

Ông Phay Siphan nhấn mạnh, hòa bình chính là yếu tố quan trọng hàng đầu; tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau là cơ sở quan trọng của việc phát triển; “nỗi đau của Campuchia cũng là nỗi đau chung của người anh em Việt Nam và ngược lại”.
Do vậy, để tiếp tục củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa hai nước, cũng như góp phần củng cố, giữ gìn hòa bình của khu vực và thế giới, ông Phay Siphan khẳng định Campuchia luôn ưu tiên thúc đẩy và mong muốn Việt Nam có được sự đối thoại với tất cả các đối tác trên cơ sở hòa bình, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Ông Phay Siphan cho biết hướng đi ưu tiên của Campuchia là hòa bình và đối thoại.

Ông Phay Siphan (bên trái), Bộ trưởng, Người phát ngôn Văn phòng HĐBT Campuchia trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN. Ảnh: TTXVN

Campuchia luôn mong muốn các bên đối thoại mà không đối đầu lẫn nhau, thậm chí khi không thể đối thoại, Campuchia vẫn mong muốn và khuyến khích các bên giải quyết vấn đề bằng luật pháp và tòa án quốc tế. Campuchia cũng nhận thức rõ Việt Nam phát triển thịnh vượng thì Campuchia cũng được lợi hưởng lợi từ sự phát triển thịnh vượng đó.
Đối với quan hệ hai nước, ông Phay Siphan cho rằng hai nước và các thế hệ sau của hai nước cần tiếp tục học hỏi, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau; cùng nhau xây dựng một đường biên giới lịch sử mà chưa nước nào có thể làm được như Việt Nam và Campuchia. Và đây cũng là một biểu tượng mới của sự tôn trọng, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau của quan hệ hữu nghị láng giềng.
Đánh giá về quan hệ hợp tác với Việt Nam, ông Phay Siphan cho biết gần đây, thế giới đánh giá rất cao sự phát triển của Việt Nam và Campuchia đang học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam về con đường phát triển. Campuchia nhận thức rõ rằng trong lịch sử, Việt Nam có tinh thần đấu tranh rất mãnh liệt. Đây là vấn đề Campuchia học hỏi ở Việt Nam. Campuchia luôn có nhu cầu hợp tác với Việt Nam đặc biệt là hợp tác về kinh tế.

Ông Phay Siphan cho biết chính nhờ quan hệ hữu nghị láng giềng tốt đẹp và chủ trương xây dựng một đường biên giới hữu nghị, hòa bình, ổn định và phát triển của lãnh đạo hai nước đã góp phần phát triển các tỉnh giáp biên của Campuchia với Việt Nam. Người dân Campuchia các tỉnh giáp biên đã có thể dễ dàng sang Việt Nam khám chữa bệnh gần hơn về khám chữa bệnh tại thủ đô Phnom Penh.

Do đó, ông Phay Siphan đã bày tỏ lời cảm ơn đến Chính phủ, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã mang đến sự hỗ trợ và hợp tác trên mọi lĩnh vực cho Campuchia, trong đó có lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Campuchia.
Kết thúc cuộc phỏng vấn, ông Phay Siphan khẳng định trong quá khứ, lịch sử quan hệ hai nước có những lúc thăng trầm, nhưng hiện nay hai nước đã và đang cùng nhau xây dựng một thời kỳ lịch sử mới, mà mỗi khi nhắc đến Campuchia là người ta nhớ đến Việt Nam.

Và khi nói đến hòa bình thì người ta lại lấy quan hệ hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia làm hình mẫu. Và chúng ta rất vui mừng về giai đoạn lịch sử mới này của quan hệ hai nước khi hai bên sẽ tiếp tục cùng nhau xây dựng và nâng mức độ quan hệ hữu nghị đó lên một tầm cao mới, một tầm cao của những người anh em thực sự.
Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Samdech Hun Sen sắp tới diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước tiếp tục có những phát triển tốt đẹp, chắc chắn sẽ thành công, tiếp tục củng cố và nâng cao quan hệ hữu nghị truyền thống, láng giềng tốt đẹp bền vững và hướng tới tương lai của hai nước, ông Phay Siphan nhấn mạnh./.

Xem thêm:

>>Thủ tướng Vương quốc Campuchia thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6-8/12

>>Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục