Cần chính sách an toàn và ổn định để thu hút đầu tư nước ngoài

21:07' - 15/06/2017
BNEWS Đồng Chủ tịch VBF ông Hiro Sagara cho rằng, tình hình đã có nhiều cải thiện. Tin hiệu mới nhất và đáng hoan nghênh là Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được Quốc hội thông qua.
Cần chính sách an toàn và ổn định để thu hút đầu tư nước ngoài. Ảnh minh họa: TTXVN

Trước thềm diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ năm 2017 (VBF2017), chiều 15/6, Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức họp báo với sự tham gia của 2 vị Đồng Chủ tịch VBF là ông Hiro Sagara, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Đánh giá về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, ông Hiro Sagara cho rằng, tình hình đã có nhiều cải thiện. Tin hiệu mới nhất và đáng hoan nghênh là Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được Quốc hội thông qua.

Theo đó, sẽ có nhiều chính sách mới thúc đẩy sự phát triển của khu vực doanh nghiệp dân doanh, vốn đông đảo nhất của nền kinh tế Việt Nam, hiện nay.

"Cũng như cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, chúng tôi mong đợi sẽ thấy tiếp tục nhiều sự cải thiện và mạnh mẽ hơn nữa, không thua kém gì các quốc gia xung quanh Việt Nam, cũng như những nền kinh tế mới nổi trong khu vực". Ông Hiro Sagara nói.

Nhận định về tính liên kết giữa đầu tư nước ngoài với trong nước trong bối cảnh hiện nay, ông Hiro Sagara cho rằng, có rất nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ mối liên kết này. Cụ thể như riêng với các doanh nghiệp Nhật Bản, vốn có lợi thế về công nghệ, trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm phát triển thì có thể hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam.

"Điều quan trọng là không chỉ các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn mà kể cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản cũng có thể tạo dựng mối liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam. Mối liên kết này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp và đặc biệt là công nghiệp phụ trợ.

Đổi lại, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản mong muốn được sự hậu thuẫn về môi trường kinh doanh, thủ tục pháp lý đơn giản, minh bạch, rõ ràng...", Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh.

Bình luận về xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, ông Hiro Sagara nhận định, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh. Môi trường kinh doanh cũng đang được cải thiện mạnh mẽ. Điều này sẽ mở ra cơ hội đầu tư kinh doanh đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, để thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào những ngành và lĩnh vực mà kinh tế Việt Nam đang cần phát triển, Chính phủ Việt Nam cần sự chủ động; đồng thời, có những quy định, cơ chế, chính sách rõ ràng.

“Các doanh nghiệp nước ngoài sẽ đến những vùng đất mà họ thấy an toàn, có cơ chế, chính sách thúc đẩy các mối liên kết trong kinh doanh”, ông Hiro Sagara bày tỏ.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, với chủ đề “Tăng cường liên kết khu vực đầu tư nước ngoài với đầu tư trong nước trong bối cảnh mới của nền kinh tế”, sự kiện VBF năm 2017 diễn ra vào ngày mai 16/6 sẽ tập trung bàn về giải pháp giúp kết nối doanh nghiệp đầu tư trong nước và ngoài nước, nhất là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo đó, sau khi đối thoại giữa Chính phủ và doanh nghiệp, VCCI sẽ tổ chức các cuộc đối thoại giữa các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp với nhau để tìm giải pháp, khắc phục những khó khăn, cùng hợp tác phát triển.

“Chúng tôi sẽ lắng nghe, trao đổi với từng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp. Mỗi sản phẩm sẽ được đặt lên bàn để các doanh nghiệp cùng bàn bạc giải pháp kết nối và hỗ trợ nhau thực hiện. Để sự hợp tác giữa các doanh nghiệp đạt hiệu quả, chính doanh nghiệp sẽ là người phải thiết lập mối quan hệ này, Chính phủ chỉ hỗ trợ bằng chính sách, điều kiện thuận lợi”, ông Lộc nói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục