Cần có chính sách ưu đãi vượt trội ở lĩnh vực đường sắt
Góp ý tại phiên thảo luận, đa số ý kiến khẳng định sự cần thiết ban hành dự thảo Luật nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo hành lang pháp lý và động lực đột phá cho phương thức giao thông bằng đường sắt.
Đánh giá dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) mang tính đột phá và có thể thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp đường sắt, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) bày tỏ sự đồng tình với quy định tại Điều 39 của dự thảo Luật, giao Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục các hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm công nghiệp đường sắt, sẽ giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Theo đại biểu thành phố Hà Nội, để doanh nghiệp Việt Nam được đặt hàng yên tâm sản xuất, phải bảo đảm thị trường đầu ra, tức là thị trường trong nước phải được dành cho các doanh nghiệp đó, không có chuyện nhập khẩu các sản phẩm từ nước ngoài. Tuy nhiên, tại khoản 9 Điều 5 trong dự thảo Luật lại có quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa phục vụ đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được. Nêu một thực tế là hiện nay chúng ta chưa có ngành công nghiệp đường sắt, hầu hết các sản phẩm phục vụ công nghiệp đường sắt đều chưa sản xuất được trong nước, đại biểu cho rằng, nếu quy định như trên, rất có thể các doanh nghiệp được đặt hàng sẽ đi nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài, thậm chí thuê sản xuất linh kiện rồi về lắp ráp. Điều này sẽ triệt tiêu mục tiêu phát triển công nghiệp đường sắt. Do đó, đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị quy định rõ không được nhập khẩu các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ kể cả linh kiện để lắp ráp thành hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục nhà nước đã giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho doanh nghiệp trong nước sản xuất.Nhấn mạnh quy định về kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh đẩy mạnh hiện đại hóa giao thông đường sắt hiện nay, đại biểu Hoàng Minh Hiếu (Nghệ An) cho rằng, đây cũng là cơ sở pháp lý để bảo đảm việc khai thác tài sản công một cách hiệu quả, minh bạch, đồng thời thu hút mọi nguồn lực cả khu vực công và khu vực tư để tham gia quản lý, vận hành, bảo trì, phát triển đường sắt.
Tuy nhiên qua nghiên cứu dự thảo Luật Đường sắt, đại biểu nhận thấy sau khi được bổ sung các chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng các dự án đường sắt, dự thảo hiện nay đang dành nhiều dung lượng cho các nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng đường sắt mà chưa quan tâm đúng mức đến các nội dung liên quan đến kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt...
Từ những phân tích trên, đại biểu Hoàng Minh Hiếu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát nghiên cứu trong đó chú ý cần kế thừa các quy định của Luật Đường sắt hiện tại và kinh nghiệm pháp luật của các nước để bổ sung hoàn thiện các nội dung trong dự thảo. “Tôi cho rằng đây là những vấn đề quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp, nên cần phải được quy định rõ ràng trong luật. Việc luật hóa rõ ràng các hình thức giao, cho thuê, khai thác cùng với cơ chế lựa chọn công khai, khuyến khích cạnh tranh không chỉ giúp nâng cao hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có mà còn tạo động lực thu hút đầu tư, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước và thúc đẩy phát triển đường sắt theo hướng hiện đại”, đại biểu khẳng định. Chia sẻ về chuyến khảo sát trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cách đây một tuần, đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) cho biết, ông nhận thấy hiệu quả kinh tế của tuyến đường này là rất lớn, nhưng hạ tầng kết nối, đặc biệt là bãi đỗ xe cá nhân và điểm trung chuyển còn rất bất cập. Do đó, đại biểu Trần Đình Gia cho rằng, bổ sung "bãi đỗ xe cá nhân" vào định nghĩa "công trình hạ tầng kỹ thuật đấu nối" là rất cần thiết. Theo đó, định nghĩa về "công trình hạ tầng kỹ thuật đấu nối" trong dự thảo Luật cần bao gồm: hệ thống cấp điện từ lưới điện công cộng; hệ thống cấp thoát nước; đường bộ vào ga đường sắt; bãi đỗ xe cá nhân; điểm trung chuyển giữa đường bộ và đường sắt. Cùng với đó, trong chính sách ưu đãi để phát triển ngành đường sắt, đại biểu tỉnh Hà Tĩnh đề nghị bổ sung thêm chính sách trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị. Đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đồng tình với việc cần có những chính sách ưu đãi vượt trội để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực đường sắt - một ngành đòi hỏi số vốn khổng lồ. Tuy nhiên, cần cân nhắc quy định cho phép Chính phủ bảo lãnh 100% vốn tín dụng cho nhà đầu tư, có thể nghiên cứu quy định theo hướng ưu đãi về vốn, về lãi suất (thậm chí lãi suất rất thấp). Liên quan đến mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), đại biểu cho rằng đây là hướng đi đúng đắn, song cần quy định rõ quyền lợi của nhà đầu tư để khuyến khích doanh nghiệp tham gia.Nguồn https://baotintuc.vn/thoi-su/ky-hop-thu-9-quoc-hoi-khoa-xv-can-co-chinh-sach-uu-dai-vuot-troi-o-linh-vuc-duong-sat-20250618183547552.htm
- Từ khóa :
- luật đường sắt
- đường sắt
- quốc hội
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay 18/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi)
08:12' - 18/06/2025
Sáng 18/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024...
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đã sẵn sàng triển khai chính quyền địa phương hai cấp
19:37' - 17/06/2025
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà mong muốn sẽ tận dụng và thúc đẩy quản trị số và hiện đại hóa hoạt động điều hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đấu tranh chống hàng giả đã có kết quả nhưng còn diễn biến phức tạp
18:15' - 17/06/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 17/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoạt động dạy thêm phải đúng mục đích và ý nghĩa
19:41' - 18/06/2025
Bất cập trong lĩnh vực giáo dục khiến cả nhà trường và học sinh đều bỡ ngỡ, hay quy định mới về dạy thêm, học thêm là vấn đề quan trọng cần được người đứng đầu ngành giáo dục giải đáp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1 theo đúng tiến độ
19:39' - 18/06/2025
Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng phối hợp với ACV, các chủ đầu tư rà soát, xác định cụ thể, đầy đủ các phần việc/gói thầu hoàn thành vào thời điểm 31/12/2025 cho từng gói thầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Những quyết sách lớn, kịp thời
19:39' - 18/06/2025
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024...
-
Kinh tế Việt Nam
Cần cơ chế loại bỏ đánh giá giả mạo trên thương mại điện tử
17:35' - 18/06/2025
Thương mại điện tử thời gian qua đã khẳng định vai trò và vị thế tiên phong của ngành trong nền kinh tế số.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao trách nhiệm, dành nguồn lực cho cấp cấp cơ sở khi chống buôn lậu, hàng giả
17:13' - 18/06/2025
Hàng trăm loại sữa giả, thuốc giả đã bị phanh phui; nhiều cửa hàng đột ngột đóng cửa khi lực lượng chức năng vào cuộc đây là những hiện tượng không thể xem là cá biệt.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm chi phí xuất khẩu vào Mỹ: Doanh nghiệp cần biết gì?
16:35' - 18/06/2025
Xuất khẩu vào Hoa Kỳ đang đối diện thách thức cả thuế quan và logistics, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn có cơ hội để “lội ngược dòng” nếu nắm rõ nhu cầu thị trường và tìm được giải pháp tối ưu chi phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực điện và điện tử giữa Việt Nam và Ấn Độ
16:34' - 18/06/2025
Chiều 17/6, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong ngành điện và điện tử”.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao điểm chống buôn lậu: Thái Bình xử lý hơn 130 vụ vi phạm trong tháng có điểm
16:33' - 18/06/2025
Ngày 18/6, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức cuộc họp tổng kết tháng cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Dán nhãn năng lượng vật liệu xây dựng – thước đo chuẩn hóa sản phẩm
16:32' - 18/06/2025
Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026 và được doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng quan tâm với điểm mới là quy định dán nhãn năng lượng vật liệu xây dựng.