Cần có tiêu chí rõ ràng cho từng phân khúc nhà ở

14:10' - 20/04/2016
BNEWS Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, người dùng hiện nay đã quan tâm nhiều tới việc chỗ ở có khu vui chơi giải trí, có trường học, bệnh viện và các tiện ích khác hay không.
Cần phải có tiêu chí để phân loại rõ ràng cho từng phân khúc nhà. Ảnh (minh họa): TTXVN

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã phối hợp cùng CafeF tổ chức Diễn đàn Giá trị thật bất động sản Việt Nam. Tại diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải có tiêu chí để phân loại rõ ràng cho từng phân khúc nhà.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, thời mua nhà chỉ để ở đã qua. Người dùng hiện nay đã quan tâm nhiều tới việc chỗ ở có khu vui chơi giải trí, có trường học, bệnh viện và các tiện ích khác hay không.

Vì thế, các doanh nghiệp bất động sản phải thay đổi, đi vào chất lượng đô thị, đáp ứng nhu cầu người mua. Các nhà đầu tư cần khôn ngoan lựa chọn các dự án phù hợp, đảm bảo theo tiêu chuẩn mà mình lựa chọn. Đáp ứng đúng tiêu chuẩn đó và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

“Chúng ta cần phân loại nhà ở thế nào là trung bình, cao cấp, nhà ở xã hội. Phải có tiêu chí rõ ràng và cần có những đánh giá nghiêm túc. Nó là một thực thể cho đô thị nên phải gắn bó với các hạ tầng giao thông, thoát nước, có chỗ đỗ xe đủ, kết nối với các hệ thống như thế nào, các tiện ích như trường học, bệnh viện, chỗ vui chơi giải trí”, ông Chính nói.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Cũng chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Đắc Trung, Giám đốc phát triển Đất Xanh Group cho biết, thị trường bất động sản đang phát triển tốt, nhưng vẫn chưa chia được các phân khúc cụ thể mà chỉ dựa vào người mua hoặc các tư vấn nước ngoài để đánh giá nó ở phân khúc nào, giá trị ra sao.

Thị trường và người mua đang là yếu tố quyết định căn hộ này, sản phẩm này sẽ ở phân khúc A, B hay C. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho người mua, nhà nước có thể dùng các thông tư để định hướng thị trường, định hướng cho người mua đâu là cao cấp, trung cấp..., hơn là dùng các biện pháp quản lý chặt chẽ.

Bên cạnh việc phải có một tiêu chí đánh giá, thì một số ý kiến cũng cho hay, người tiêu dùng sẽ là người đánh giá chất lượng, giá trị của bất động sản. Vì thế, doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng cần xác định tính trung thực, giá trị thực khi truyền thông dự án đến khách hàng.

Theo ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Quang Minh, thời của những doanh nghiệp chộp giật, gian dối đã qua. Doanh nghiệp phải xác định làm từ cái gì, làm như thế nào và làm với tâm thế ra sao để tạo ra giá trị thật, đem đến những sản phẩm giá trị cho khách hàng.

Ông Dương cho hay, sản phẩm bất động sản phải đảm bảo giá trị theo thời gian, văn hoá, kiến trúc và tạo ra giá trị sớm. Chủ đầu tư cần phải song hành và chịu trách nhiệm chính, tránh những sai sót, thiếu; cùng với nhà thầu, tư vấn và khách hàng để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục