Cần giải pháp căn bản khắc phục tồn tại trong hoạt động đăng kiểm

19:10' - 08/06/2023
BNEWS Tính đến cuối tháng 5/2023, trên địa bàn cả nước đã khôi phục hoạt động của 72 Trung tâm đăng kiểm, nâng tổng số đơn vị đăng kiểm hoạt động trên địa bàn cả nước lên 249/281 trạm.

Trong đó, riêng tại Hà Nội đã có 26/31 cơ sở và tại Thành phố Hồ Chí Minh có 16/19 Trung tâm đăng kiểm hoạt động. Nhờ đó, tình trạng ùn tắc đăng kiểm hạ nhiệt rõ rệt, người dân không phải chịu cảnh chen chúc, chờ đợi, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của các phương tiện vận tải.

 

Dạo qua một số cơ sở đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội những ngày này cho thấy, số lượng xe đến kiểm định đã giảm hẳn so với lúc cao điểm trước đó, đặc biệt là xe ô tô con. Một lái xe tải được kiểm định sớm hơn lịch hẹn cho biết, sau khi Thông tư 08/2023 có hiệu lực, ô tô cá nhân đến 9 chỗ được tự động giãn chu kỳ kiểm định nên lượng xe chờ đăng kiểm giảm rõ rệt.

Nhờ đó, ô tô của anh cũng được đẩy lịch kiểm định lên sớm hơn, không còn chịu cảnh chờ đợi cả tuần mới đến lượt kiểm định, làm xáo trộn mọi hoạt động sinh hoạt, làm ăn như lúc căng thẳng nữa. Tại Trung tâm đăng kiểm 2911D, hiện tại mỗi ngày cơ sở này kiểm định được gần 100 xe, phần lớn là xe tải, không còn cảnh ùn tắc như trước. Tại nhiều Trung tâm đăng kiểm ở miền bắc, lượng xe đăng kiểm sụt giảm từ 40 - 50%.

Trước đó, để khắc phục tình trạng hàng loạt cơ sở đăng kiểm bị dừng hoạt động, hàng trăm cán bộ, đăng kiểm viên lần lượt bị khởi tố, bắt giữ với nhiều tội danh, hoạt động đăng rơi vào khủng hoảng, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai loạt giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp.

Trong đó phải kể đến việc ban hành Thông tư số 02/2023/TT - BGTVT có hiệu lực từ ngày 22/3/2023 miễn kiểm định lần đầu cho xe mới (khoảng 500.000 xe/năm) và giãn chu kỳ kiểm định có tác động tích cực rất lớn đến người dân, doanh nghiệp và xã hội. Cùng với việc hành Thông tư 02, Bộ Giao thông Vận tải cũng tiếp tục sửa đổi Thông tư 16, ban hành Thông tư 08, qua đó sẽ tự động giãn đăng kiểm chứ không cần mang xe đến kiểm định. Việc này tránh lãng phí và tiết kiệm thời gian cho hơn 1,3 triệu xe.

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận kiểm định viên của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ công tác kiểm định tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai; điều chuyển đăng kiểm viên cho các đơn vị thiếu hụt nhân lực; huy động toàn bộ đăng kiểm viên, cán bộ, công nhân viên tại các đơn vị đăng kiểm làm thêm giờ, làm cả các ngày nghỉ, ngày lễ từ tháng 12/2022 đến nay. Qua đó giải tỏa áp lực tại các cơ sở đăng kiểm. Cục Đăng kiểm cũng đã tuyển dụng được 350 đăng kiểm viên, sắp tới trình sửa Nghị định 139 để có cơ chế điều chỉnh lại không nhất thiết 1 dây chuyền phải có 3 đăng kiểm viên, đảm bảo số lượng đăng kiểm viên cho các cơ sở đăng kiểm trong thời gian tới.

Bộ Giao thông Vận tải cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản. 

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Tài chính để đưa vào dự thảo Luật Giá sửa đổi, loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá đang quản lý.

Đặc biệt khẩn trương xây dựng Đề án thay đổi mô hình hoạt động của Cục Đăng kiểm theo hướng tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ kỹ thuật, nhằm tạo sự minh bạch, rõ ràng trong các hoạt động đăng kiểm phương tiện để trình Thủ tướng Chính phủ.

Nâng cao trình độ nguồn nhân lực theo hướng đáp ứng yêu cầu về trình độ quản lý, trình độ chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp, đảm bảo các đơn vị đăng kiểm xác định rõ mục tiêu hoạt động kiểm định là hoạt động cung cấp dịch vụ công thực hiện công tác kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới để phục vụ xã hội thay vì lấy mục tiêu lợi nhuận dẫn đến vi phạm các quy định trong thời gian vừa qua.

Đồng thời xây dựng mới, nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý kiểm định đồng bộ theo hướng quản lý giám sát công tác kiểm định phương tiện trong thời gian thực (online), đảm bảo tính bảo mật, tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

Tại phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chiều 7/6, ý kiến của đại biểu cho rằng, thực tế để xảy ra tình trạng quá tải đăng kiểm thời gian qua không phải lỗi của người dân mà từ công tác quản lý lĩnh vực kiểm định. Do đó, cơ quan quản lý cần có giải pháp nhanh chóng để giải quyết căn bản thực trạng này, đưa hoạt động kiểm định trở lại bình thường.

Trả lời chất vấn của đại biểu tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV chiều 7/6 về hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cam kết ngay trong tháng 6 này, các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục