Căn hộ vừa túi tiền chỉ chiếm 5% nguồn cung

16:40' - 07/10/2023
BNEWS Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III/2023 vừa được Công ty Savills Việt Nam công bố, thị trường nhà ở trong quý vừa qua diễn ra khá trầm lắng với lượng giao dịch thấp.
Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III/2023 vừa được Công ty Savills Việt Nam công bố, thị trường nhà ở trong quý vừa qua diễn ra khá trầm lắng với lượng giao dịch thấp. Song song đó là sự thận trọng của các chủ đầu tư trước việc đưa ra nguồn cung mới. Việc nguồn cung mới tiếp tục hạn chế dẫn đến chênh lệch cung - cầu và đây vẫn là thách thức hiện hữu trên thị trường bất động sản.

 
Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội chỉ rõ, thị trường bất động sản vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, đơn cử là sự chênh lệch trong cung – cầu và giá vẫn neo ở mức cao. Trong khi thị trường chủ yếu ghi nhận nguồn cầu đối với phân khúc nhà ở vừa túi tiền thì tỷ trọng nguồn cung của phân khúc này trên toàn thị trường lại vẫn ở mức thấp.

Chuyên gia này dẫn chứng: "Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền ngày càng hạn chế. Một ví dụ rõ nhất là tỷ trọng nguồn cung sơ cấp căn hộ vừa túi tiền (căn hộ hạng C) năm 2015 tại thị trường Hà Nội đạt 51%. Tỷ trọng này đã giảm dần, cho tới thời điểm hiện nay theo ghi nhận của Savills là chỉ còn chiếm 5% tổng nguồn cung sơ cấp toàn thị trường". Bởi vậy, việc cải thiện nguồn cung cho phân khúc nhà ở này vẫn được mong đợi để giải “cơn khát” trên thị trường; đáp ứng nhu cầu chỗ ở của đa số người dân.

Các chuyên gia của Công ty Cushman & Wakefield (C&W) Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản đã chững lại và trì trệ từ cuối năm 2022 do sự bùng phát của các vướng mắc pháp lý và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Vì vậy, hầu hết người mua trong các quý gần đây chủ yếu là khách mua ở thực, số ít là các nhà đầu tư giao dịch với mục đích đầu cơ bất động sản.

Hiện nay, những dự án đã được xây dựng thành hình và hoàn thiện về mặt pháp lý sẽ có khả năng được chú ý hơn trong mắt người mua. Điều này khẳng định, nhu cầu về sản phẩm bất động sản vẫn còn nhiều nhưng chủ yếu đến từ khách mua để ở thực.

Nhận định về diễn biến tiếp theo của thị trường trong thời gian tới, bà Đỗ Thu Hằng chia sẻ, theo thông lệ hàng năm, vào quý IV của năm, dòng tiền từ nhiều nguồn có khả năng sẽ được cải thiện hơn nhờ các khoản đáo hạn vào cuối năm. Điều này có thể sẽ là động lực hỗ trợ người mua đưa ra quyết định mua nhà.

Đáng chú ý, có thêm một điểm thuận lợi nữa của thị trường hiện nay là mức lãi suất đã có sự điều chỉnh hợp lý. Yếu tố này được kỳ vọng cũng sẽ góp phần thúc đẩy quyết định mua nhà của người mua.

Thêm vào đó, trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã đưa ra một số chỉ đạo, chính sách hỗ trợ… để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản. Từ đó, tạo ra nền tảng cơ sở cho nhiều  chủ đầu tư được phê duyệt các dự án mới, đưa ra những dòng sản phẩm mới cho thị trường. Khi đã có sự rõ ràng về quy định, thị trường sẽ hướng tới phát triển bền vững – bà Hằng phân tích.

Bên cạnh đó, Chính phủ rất tích cực đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, các hoạt động kinh tế nhờ đó cũng phần nào được cải thiện, hỗ trợ thị trường bất động sản thu hút được thêm dòng tiền và gia tăng lượng cầu.

Ngoài ra, nhiều luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản được sửa đổi và dự kiến được thông qua trong thời gian tới cũng sẽ tạo điều kiện cho thị trường nhà ở phát triển.

“Nhu cầu nhà ở dài hạn vẫn sẽ ở mức cao với tỷ lệ di cư thuần dương, dân số tăng và tốc độ đô thị hóa cao. Đó là những tín hiệu khả quan đã xuất hiện thời gian qua và được kỳ vọng sẽ dần thúc đẩy sự phục hồi tích cực của thị trường bất động sản trong tương lai” – bà Hằng nhận định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục