Giá thuê nhà tại Anh tăng cao kỷ lục

07:15' - 07/10/2023
BNEWS Nguồn cung thiếu hụt cùng với lãi suất thế chấp tăng cao đã đẩy chi phí thuê nhà trong quý III/2023 tại Vương quốc Anh tăng ở mức kỷ lục hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo công ty dịch vụ bất động sản Rightmove, giá thuê nhà trung bình cho các bất động sản mới nằm bên ngoài thủ đô London được đưa ra thị trường hiện ở mức kỷ lục 1.278 bảng (1.550 USD) mỗi tháng, trong khoảng thời gian từ tháng 7 - 9/2023.

Bức tranh thậm chí còn ảm đạm hơn đối với những người thuê nhà mới tại thủ đô London, nơi giá thuê trung bình cũng đạt mức cao mới trong quý vừa qua là 2.627 bảng/tháng, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rightmove cho biết, sự thiếu hụt tổng thể về số lượng nhà cho thuê có sẵn đang đẩy giá lên cao. Tính trung bình, một bất động sản cho thuê tại Vương quốc Anh hiện nhận được 25 yêu cầu từ người thuê tiềm năng, gấp ba lần so với số lượng nhận được trước đại dịch năm 2019.

 

Khu vực Luton, cách London 30 dặm về phía Bắc, có thị trường nhà ở cho thuê “nóng” nhất đất nước trong 12 tháng qua. Giá thuê nhà tại đây đã tăng tới 23,6%, tương đương mức tăng 200 bảng mỗi tháng.

Cũng theo báo cáo của Rightmove, giá cho thuê mà các đại lý yêu cầu ở Loughborough, Edinburgh, Paisley, Preston và Staines đã tăng hơn 20% trong 12 tháng qua. Một loạt các thị trấn khác ghi nhận mức tăng trong khoảng 10-20%.

Bà Ria Laitmer, người quản lý cho thuê tại Clarkes ở vùng Dorset, mô tả thị trường cho thuê nhà hiện nay là “điên rồ”. Bà cho hay đang nhận được nhiều yêu cầu thuê bất động sản, phần lớn đều thất vọng vì không có đủ bất động sản trên thị trường để đáp ứng nhu cầu.

Việc tăng giá thuê cũng được cho là đã trở nên trầm trọng hơn, do các chủ nhà (với khoản thế chấp mua nhà để cho thuê) đang đối mặt với tình trạng chi phí leo thang vì lãi suất cao.

Mặc dù lãi suất thế chấp đã giảm trong những tuần gần đây, nhưng dữ liệu của Rightmove cho thấy lãi suất thế chấp cố định trung bình 5 năm hiện là 5,50%, tăng từ mức 5,32% của cùng kỳ một năm trước. Lãi suất thế chấp cố định trung bình hai năm hiện là 6,01%, tăng từ mức 5,70% một năm trước.

Giám đốc của Rightmove, ông Tim Bannister, cho biết giá thuê cao kỷ lục và số lượng người muốn thuê nhiều hơn số lượng nhà có sẵn đồng nghĩa là nhiều người thuê sẽ vẫn cảm thấy rất khó khăn trên thị trường.

Tuy nhiên, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy một số áp lực giữa cung và cầu đang bắt đầu giảm bớt, với số lượng bất động sản cho thuê mới tung ra thị trường hiện ở mức cao nhất kể từ cuối năm ngoái. Mặc dù có thể vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi điều này ảnh hưởng đến giá thuê, nhưng nếu tình hình cải thiện, thị trường có thể bắt đầu thấy tốc độ tăng giá thuê nhà chậm hơn đáng kể so với trước đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục