Nhiều động lực thúc đẩy thị trường bất động sản Hà Nội phục hồi

15:19' - 06/10/2023
BNEWS Các chuyên gia của Công ty Savills Việt Nam nhận định, sự hình thành quận mới và cơ sở hạ tầng hoàn thiện dự kiến sẽ dần thúc đẩy sự phục hồi thị trường bất động sản Thủ đô.

Thị trường bất động sản Hà Nội trong quý III vẫn diễn biến chậm với lượng giao dịch thấp. Cùng đó, các chủ đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng trong việc ra hàng mới. Tuy nhiên, các chuyên gia của Công ty Savills Việt Nam nhận định, sự hình thành quận mới và cơ sở hạ tầng hoàn thiện dự kiến sẽ dần thúc đẩy sự phục hồi thị trường bất động sản Thủ đô.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội dẫn chứng, nguồn cung mới của thị trường căn hộ trong quý III/2023 giảm 47% theo quý và 65% theo năm và toàn bộ là căn hộ hạng B. Nguồn cung sơ cấp cũng giảm 3% theo quý và 6% theo năm. 

Tuy nhiên, giá sơ cấp căn hộ ghi nhận tăng 2% theo quý và 13% theo năm, cao hơn 77% so với quý I/2019. Cùng đó, giá thứ cấp cũng tăng 2% theo quý và 8% theo năm.

Lượng thanh khoản trong quý cũng giảm 16% theo quý và 42% theo năm. Trong khi đó, số lượng căn hộ bàn chưa được cải thiện, vẫn giảm 26% mỗi năm trong giai đoạn 2021 – 2025, thúc đẩy nhu cầu thứ cấp và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Điểm sáng duy nhất ghi nhận tại thị trường bất động sản Hà Nội là việc chờ đón huyện Gia Lâm sẽ lên quận trong quý IV/2023 này và dự kiến sẽ bổ sung hơn 8.000 căn hộ cho nguồn cung tương lai. Cùng đó, khu vực này cũng được hưởng lợi từ việc hoàn thành giai đoạn 2 cầu Vĩnh Tuy trong quý III/2023 và cầu Đuống vào năm 2025 sẽ tạo sức hấp dẫn cho bất động sản phía Đông thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, huyện Gia Lâm là cửa ngõ phía Đông của Thủ đô, là đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt. Gia Lâm còn có hệ thống di tích văn hóa, lịch sử phong phú, làng nghề đặc sắc; có các học viện, trường đại học, cao đẳng trên địa bàn... Những yếu tố này là lợi thế, mang những tiềm năng phát triển lớn. Hiện nay, huyện đang tập trung thực hiện các tiêu chí, quy định để phát triển thành quận.

Trong bối cảnh khu vực nội đô Hà Nội vốn đã quá tải về hạ tầng và dân số, việc Gia Lâm sẽ trở thành quận tiếp theo của Thủ đô đang nhận được sự chú ý lớn. Huyện ngoại thành này được dự báo sẽ là một nơi đón làn sóng dịch chuyển cư dân.

Thế nhưng, nhiều người vẫn e ngại, việc nâng chuyển đổi này liệu có phải yếu tố đóng góp vào sức bật của thị trường hay sẽ tạo một cơn sốt đất cục bộ. Ông Lê Ngọc Chinh - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Môi giới Bất động sản GoldenLand nhận xét, việc trở thành một trong các quận của Hà Nội, đối với không chỉ Gia Lâm mà các huyện khác trong đề án thì mọi thứ phải xuất phát từ nội lực. Các sản phẩm tại những khu vực này chắc chắn sẽ tăng nhưng phải cảnh giác với tình trạng “bong bóng” bất động sản.

Khi huyện lên quận, hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội sẽ được chú trọng đầu tư. Nếu có tình trạng tăng giá đất, thì sẽ không có tính bền vững lâu dài và mang nhiều yếu tố tâm lý. Bởi vậy, người mua nhà cần sáng suốt trước chiêu trò tung tin, đẩy giá đất nhằm trục lợi - ông Chinh cảnh báo.

Đánh giá về nguồn cung trong tương lai của phân khúc căn hộ, các chuyên gia của Công ty Savills Việt Nam cho rằng, nguồn cung quý IV/2023 chủ yếu đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. Phân khúc hạng B vẫn tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong nguồn cung tương lai.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội đánh giá, thời gian tới, thị trường bất động sản nhà ở vẫn tồn tại nhiều thách thức. Tuy nhiên, các luật liên quan đang được sửa đổi để phù hợp hơn với thực tiễn, loại bỏ dần các vướng mắc tồn tại kéo dài. Đây cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần tạo điều kiện cho thị trường nhà ở phát triển.

Mặc dù tình hình hoạt động của thị trường bất động sản Hà Nội trong quý III diễn biến tương đối chậm với nhiều thách thức hiện hữu nhưng sự xuất hiện của các nhà bán lẻ quốc tế, lượng du khách nội địa ổn định, các dự án FDI mới, cũng như những nỗ lực chủ động tháo gỡ những nút thắt của thị trường từ Chính phủ, đang hứa hẹn triển vọng phục hồi tích cực của thị trường.

Đặc biệt, Chính phủ tiếp tục nỗ lực hơn trong phát triển cơ sở hạ tầng và đưa ra các chính sách hỗ trợ, sửa đổi luật để tạo điều kiện phát triển thị trường. Bên cạnh đó, Hà Nội đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và nhà bán lẻ quốc tế nhờ những ưu điểm nội tại cùng việc ký kết thành công Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ gần đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục