Cần hơn 200 tỷ USD đầu tư đáp ứng nhu cầu khí đốt của châu Âu

14:53' - 29/01/2024
BNEWS Nhu cầu khí đốt của châu Âu đang thúc đẩy khoản đầu tư mới trị giá 223 tỷ USD để sản xuất nhiên liệu trên toàn cầu trong thập kỷ tới.

Theo một nghiên cứu của tổ chức phi chính phủ Global Witness sử dụng dữ liệu từ Rystad Energy, nhu cầu khí đốt của châu Âu đang thúc đẩy khoản đầu tư mới trị giá 223 tỷ USD để sản xuất nhiên liệu trên toàn cầu trong thập kỷ tới.

Hai công ty khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ là Venture Global LNG Inc. và Cheniere Energy Inc. sẽ dẫn đầu chi tiêu cho các phát triển mới trong tương lai. Các đối thủ nặng ký trong ngành TotalEnergies SE và Equinor ASA cũng nằm trong danh sách đầu tư.

 
Nhìn chung, ngành nhiên liệu hóa thạch dự kiến đầu tư 1.000 tỷ USD vào sản xuất khí đốt đáp ứng nhu cầu của châu Âu cho đến năm 2033.

Những ước tính trên bổ sung thêm tín hiệu cho thấy nhu cầu khí đốt của châu Âu sẽ tiếp tục tăng bất chấp nỗ lực cắt giảm khí thải khi khối này xây dựng lại khuôn khổ năng lượng sau khi Nga cắt giảm nguồn cung do ảnh hưởng của xung đột tại Ukraine.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), mức tiêu thụ nhiên liệu của châu Âu được dự báo sẽ tăng 3% trong năm nay, cao hơn so với mức trung bình toàn cầu, mặc dù thấp hơn mức 4% hàng đầu thế giới ở châu Á.

Mặc dù khí đốt ít gây ô nhiễm hơn các nhiên liệu hóa thạch khác, nhưng các dự án sử dụng khí đốt trên toàn thế giới đang ngày càng được giám sát kỹ lưỡng về tác động đối với biến đổi khí hậu.

Mới đây, Mỹ đã tạm dừng phê duyệt giấy phép mới để xuất khẩu LNG trong khi nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu. Động thái có thể làm gián đoạn khoản đầu tư hàng tỷ USD.

Châu Âu phụ thuộc nhiều vào khí đốt nhập khẩu từ Mỹ và Qatar, những nhà cung cấp LNG hàng đầu thế giới. Khối này cũng đang tìm cách thúc đẩy sản xuất nội khối trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đang xem xét mở rộng quy mô lớn các nhà máy khí đốt.

Dominic Eagleton, chuyên gia tại Global Witness, cảnh báo châu Âu đang lao vào con đường nguy hiểm khi tăng gấp đôi lượng khí đốt tiêu thụ.

Tổ chức trên dự báo châu Âu phát thải 6,6 tỷ tấn CO2 cho đến năm 2033 - tương đương với lượng phát thải hàng năm của Pháp trong hơn hai thập kỷ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục