Cần làm gì để tận dụng cơ hội từ thị trường Hoa Kỳ?
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, do Bộ Công Thương tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 18/5.
*Cơ hội và thách thức từ thị trường Hoa KỳÔng Nguyễn Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, những năm qua kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ liên tục tăng trưởng ổn định và ở mức cao.
Kim ngạch thương mại hai nước đã tăng 47 lần, từ 220 triệu USD năm 1994 (là năm Hoa Kỳ bỏ cấm vận kinh tế đối với Việt Nam) lên gần 51 tỷ USD vào năm 2017. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ, ngược lại Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong hơn 10 năm qua.
Theo ông Nguyễn Thắng Hải, đặc điểm rất quan trọng trong quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đó là tính chất bổ trợ cho nhau của hai nền kinh tế.Trong khi Việt Nam là nền kinh tế đang phát triển, có nhu cầu nhập khẩu lớn đối với nhiều loại máy móc, thiết bị công nghệ cao, thiết bị hàng không, viễn thông, các sản phẩm nông nghiệp phục vụ làm đầu vào cho hoạt động sản xuất… thì Hoa Kỳ lại có xu hướng nhập khẩu những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, hoặc các sản phẩm dệt may, da giày, máy móc thiết bị điện tử.
Đây đều là những sản phẩm mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh nhờ vào điều kiện tự nhiên thuận lợi và lợi thế về nhân công.
Tuy nhiên, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hiện nay vào Hoa Kỳ vẫn là các mặt hàng truyền thống như dệt may, da giày, đồ gỗ, máy móc thiết bị điện tử…Trong khi đó, các sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao hay các sản phẩm tiêu dùng cao cấp, liên quan trực tiếp tới sức khỏe con người còn chiếm tỷ trọng không đáng kể trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường đặc biệt khó tính này.
Những thay đổi trong chính sách thương mại gần đây của Hoa Kỳ đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam, khiến cho việc duy trì mức kim ngạch hiện tại, hay thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu vào Hoa Kỳ trở thành thách thức đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, thách thức lớn của doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam hiện nay là do hệ thống pháp luật của Hoa Kỳ đặt ra rất nhiều quy định chặt chẽ đối với hàng nhập khẩu. Ngoài luật liên bang, mỗi tiểu bang của Hoa Kỳ lại có những quy định, luật định khác nhau.Doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cận vào thị trường Hoa Kỳ, cụ thể là tiểu bang nào phải tìm hiểu luật, những quy định ràng buộc tại tiểu bang đó, cũng như luật Liên bang có liên quan.
Bên cạnh đó, xu hướng bảo hộ thông qua việc ban hành các quy định, tiêu chuẩn mới, phức tạp về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông - lâm - thủy sản cũng ngày càng được Hoa Kỳ tăng cường áp dụng. Ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ, trong vài năm trở lại đây, Hoa Kỳ có xu hướng gia tăng các biện pháp bảo hộ sản xuất trong nước, hạn chế nhập khẩu.Chỉ trong thời gian ngắn số lượng vụ kiện liên quan đến chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với nhiều mặt hàng của nhiều quốc gia khác nhau do Hoa Kỳ khởi xướng đã tăng lên gấp đôi (hơn 100 vụ).
Riêng với Việt Nam, Hoa Kỳ đã khởi kiện 25 vụ, liên quan đến nhiều ngành hàng khác nhau, từ các ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như thủy sản đến ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu rất ít như túi dệt, đinh thép hay móc áo.
Theo ông Chu Thắng Trung, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, có ít kinh nghiệm về phòng vệ thương mại. Do đó, khi bị khởi kiện sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, tốn kém về thời gian, chi phí theo kiện, thậm chí có thể mất luôn thị trường do bị áp thuế cao và không thể cạnh tranh được. *Nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu Nâng cao chất lượng và hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu được xem là giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua các rào cản để tận dụng tốt các cơ hội từ thị trường Hoa Kỳ. Bà Đinh Thị Hương Nga, đại diện Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ rất lớn và còn nhiều tiềm năng phát triển.Năm 2017, xuất khẩu gỗ của Việt Nam vào Hoa Kỳ đạt hơn 3 tỷ USD, chiếm tới 40% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm gỗ xuất khẩu hiện nay mới chỉ mới tập trung vào phân khúc trung bình, đồ gỗ ngoại thất, có giá trị kinh tế chưa cao.
Theo bà Đinh Thị Hương Nga, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm cao cấp tại Hoa Kỳ đang có xu hướng gia tăng. Nếu khai thác tốt phân khúc thị trường này, giá trị xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào Hoa Kỳ có thể tăng lên 3 - 4 lần so với hiện nay.Vì vậy, thời gian tới, các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam cần chú trọng đầu tư vào thiết kế, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, đồng thời có chiến lược sản xuất hợp lý để khai thác tốt thị trường đỗ gỗ nội thất.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, xu hướng bảo hộ sản xuất không chỉ xuất hiện ở Hoa Kỳ mà có thể xảy ra ở rất nhiều thị trường khác nhau.Bên cạnh những tác động tiêu cực, hạn chế tự do thương mại thì ở một góc độ khác cũng tạo ra những tiêu chuẩn tốt hơn về chất lượng, về an toàn vệ sinh thực phẩm (đối với thực phẩm).
Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tăng cường các biện pháp an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm để vượt qua các hàng rào về chất lượng, kỹ thuật.
Cùng quan điểm, ông Lê Nguyên Hòa, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty NutiFood chia sẻ, doanh nghiệp muốn vào thị trường Hoa Kỳ cần làm tốt việc minh bạch thông tin. Đồng thời, phải nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu của thị trường vì khó khăn lớn nhất chính là sự đón nhận của người tiêu dùng. Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng nên đầu tư vào công nghệ sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm để có thể xuất khẩu lâu dài. Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương Chu Thắng Trung khuyến nghị, các doanh nghiệp xuất khẩu cần tìm hiểu thông tin về chính sách thương mại của thị trường, đối với Hoa Kỳ, cần xác định chính xác bang, tiểu bang muốn tiếp cận.Doanh nghiệp cũng cần tạo mối quan hệ tốt với các đối tác Hoa Kỳ để được cảnh báo, nhận biết sớm các nguy cơ về thương mại.
Việc bị kiện tụng về thương mại không chỉ gây thiệt hại cho một vài doanh nghiệp mà sẽ tác động trực tiếp tới toàn ngành hàng, vì vậy các doanh nghiệp cùng ngành nghề cần liên kết chặt chẽ với nhau để phát huy tốt thế mạnh tổng hợp trong việc tận dụng cơ hội thị trường cũng như ứng phó với các sự cố về thương mại.
Về mặt chính sách, Chính phủ và các cơ quan đại diện thương mại cần có chiến lược cụ thể trong việc đàm phán, thương lượng các điều khoản liên quan tới trao đổi thương mại với chính quyền đối tác, đồng thời tăng cường việc cảnh báo và hướng dẫn kỹ năng xử lý cho doanh nghiệp Việt Nam trong các vấn đề tranh chấp, kiện tụng, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp Việt Nam./.>>> Kim ngạch xuất khẩu gạo và cá tra tăng cả lượng lẫn giá trị
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp đồng xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam chủ yếu ở phẩm cấp trung bình
17:36' - 17/05/2018
Một vấn đề của ngành gạo Việt Nam mà các doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt, đó là sản lượng lúa gạo nhóm chất lượng trung bình hiện không còn nhiều.
-
Kinh tế & Xã hội
Chuối Nam Mỹ “vỡ mộng” xuất khẩu
18:02' - 16/05/2018
Nhiều nông hộ chịu lỗ hàng trăm triệu phá bỏ vườn chuối để chuyển đổi sang cây trồng khác, một số hộ cố gắng chăm sóc vườn chuối và nuôi hy vọng thu lãi từ thị trường nội địa.
-
DN cần biết
Thúc đẩy xuất khẩu dệt may vào thị trường Australia sau CPTPP
15:43' - 11/05/2018
Nếu các doanh nghiệp dệt may Việt Nam không có nguồn lực tốt để quảng bá thị trường và xây dựng chuỗi liên kết thì lợi ích của hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng không mang lại được bao nhiêu.
-
DN cần biết
Cơ hội cho ngành dệt may xuất khẩu sang Australia
17:01' - 09/05/2018
Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may năm 2017 của khối CPTPP đạt trên 53 tỷ USD; trong đó, Australia là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 với kim ngạch trên 6,2 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tổng thống Mỹ: Giá dầu có thể giúp giải quyết xung đột Nga-Ukraine
10:23'
Ngày 18/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng giá dầu giảm có thể giúp chấm dứt cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Giá đồng giảm phiên thứ ba liên tiếp
10:12'
Khép lại phiên giao dịch ngày18/9, lực bán áp đảo trên thị trường kim loại khiến 8/10 mặt hàng giảm giá. Đồng COMEX nối dài chuỗi giảm sang phiên thứ ba, đóng cửa ở mức 10.142 USD/tấn, suy yếu 0,6%.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm khi nỗi lo về kinh tế Mỹ chi phối thị trường
07:47'
Giá dầu thế giới đã giảm trong phiên 18/9 giữa lúc thị trường vẫn lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ, một ngày sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm nay.
-
Hàng hoá
Lo ngại về nền kinh tế Mỹ kéo giá dầu tại châu Á đi xuống
15:01' - 18/09/2025
Trong phiên 18/9 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 26 xu Mỹ, tương đương 0,38%, xuống 67,69 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI kỳ hạn của Mỹ giảm 28 xu Mỹ, tương đương 0,44%, xuống 63,77 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng nhẹ trong phiên điều hành ngày 18/9
14:41' - 18/09/2025
Chiều 18/9, giá các loại xăng, dầu đồng loạt tăng nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Phản ứng trái chiều của các thị trường châu Á sau quyết định của Fed
12:09' - 18/09/2025
Các thị trường tài chính toàn cầu đã có những phản ứng trái chiều trong sáng ngày 18/9, sau khi Fed quyết định cắt giảm lãi suất như dự kiến nhưng thận trọng về các động thái tương lai.
-
Hàng hoá
Khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 tại Hà Nội
12:07' - 18/09/2025
Phiên chợ quy tụ 60 gian hàng giới thiệu hàng trăm sản phẩm nông sản đặc trưng vùng miền, tiêu biểu.
-
Hàng hoá
Mang hương vị cà phê Việt Nam đến gần hơn với thực khách Canada
11:44' - 18/09/2025
Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam, phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Canada, Hiệp hội Cà phê Canada tổ chức Ngày Cà phê Việt Nam để quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Bắc Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá tôm cuối vụ tại Đồng Tháp tăng mạnh
13:31' - 17/09/2025
Theo ghi nhận từ ngành nông nghiệp, giá tôm loại 40 con/kg được thương lái thu mua ở mức khoảng 130.000 đồng/kg, loại 30 con/kg đạt 165.000 đồng/kg và loại 25 con/kg lên tới 210.000 đồng/kg.