Thúc đẩy xuất khẩu dệt may vào thị trường Australia sau CPTPP
Ngày 11/5, tại hội thảo Thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Australia 2018 trong bối cảnh Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) do Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas cho biết, nếu các doanh nghiệp dệt may Việt Nam không có nguồn lực tốt để quảng bá thị trường, thiếu bước đột phá trong giải quyết vấn đề về nguồn cung thiếu hụt và xây dựng chuỗi liên kết thì lợi ích của hiệp định thương mại tự do (FTA) này cũng không mang lại được bao nhiêu.
Theo ông Vũ Đức Giang, Australia là một trong 3 thị trường nhập khẩu dệt may lớn nhất trong khối các nước thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tiềm năng phát triển xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào khối CPTPP nói chung và thị trường Australia nói riêng là rất lớn. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những thị trường nhập khẩu khó tính, đòi hỏi thời gian giao hàng phải chính xác, giá cạnh tranh, có sự minh bạch, đảm bảo yếu tố môi trường… trong sản xuất sản phẩm. Do vậy, các doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển phù hợp để tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định CPTPP mang lại cũng như một số FTA khác mà Việt Nam đã ký kết và chuẩn bị có hiệu lực. Mặt khác, trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang tác động ngày càng sâu rộng đến các ngành sản xuất; trong đó, có dệt may, các doanh nghiệp cần có sự quan tâm, đầu tư vào công nghệ để “vượt qua” những yêu cầu khắt khe của khách hàng về chất lượng sản phẩm và xu hướng phát triển mới. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký Vitas cho biết thêm, để tận dụng ưu đãi về thuế trong FTA này, các doanh nghiệp dệt may phải đáp ứng quy tắc xuất xứ và làm chủ chuỗi cung ứng trong khu vực.Ngược lại, nếu các doanh nghiệp không đáp ứng được quy tắc xuất xứ, nguyên liệu đầu vào chủ yếu là nhập khẩu, không có kỹ thuật và hệ thống quản lý tốt và sản xuất theo hình thức gia công thì ngành dệt may sẽ gặp nhiều bất lợi. Khi đó, chủ yếu chỉ có doanh nghiệp FDI được hưởng lợi từ FTA mang lại.
Trong thời gian tới, Vitas sẽ tổ chức nhiều hội thảo sâu rộng hơn về những điều khoản trong Hiệp định CPTPP để doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận. Đồng thời, Vitas cũng đang chuẩn bị xây dựng kết nối giữa các nhà sản xuất sợi, dệt, nhuộm trong nước với các doanh nghiệp sản xuất may, các đối tác mua. Đề cập đến những ngách thị trường mà doanh nghiệp dệt may Việt cần lưu ý, đại diện Tập đoàn IEC (Australia) cho rằng, mặc dù dân số ở Australia chỉ bằng 1/4 so với Việt Nam, tuy nhiên người dân nước này sẵn sàng chi tiêu với số tiền lớn hơn rất nhiều lần.Do vậy, các doanh nghiệp cần đưa ra những mẫu mã, chủng loại sản phẩm đa dạng, chất lượng cao để người tiêu dùng lựa chọn.
Đơn cử như mặt hàng quần áo thể thao hiện đang có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất tại quốc gia này, do xu hướng thể thao cũng như người tiêu dùng có xu hướng mặc quần áo giản dị, thoải mái.Tuy nhiên, hiện chỉ mới có 5 doanh nghiệp dệt may tham gia với thị phần chiếm khoảng 16% thị trường may mặc và da giày của Australia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có thể “nhảy vào” phân khúc thị trường này trong thời gian tới.
Cũng theo đại diện Tập đoàn IEC, các doanh nghiệp dệt may có thể tiếp cận với thị trường Australia thông qua các cuộc triển lãm thương mại, giao thương quốc tế.Trong thời tới, IEC sẽ tổ chức diễn đàn triển lãm thương mại chuyên dụng duy nhất của nước này dành cho nguồn cung ứng quốc tế trong lĩnh vực may mặc, phụ kiện dệt may và da giày với sự tham gia của nhiều đối tác nổi tiếng trong ngành trên thế giới. Dự kiến, sự kiện này sẽ diễn ra từ 20-22/11/2018 tại Melbourne, Australia./.
Xem thêm:Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp dệt may có đủ đơn hàng đến hết quý II
18:04' - 17/04/2018
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) Trương Văn Cẩm, hiện các doanh nghiệp trong ngành dệt may đã có đủ đơn hàng cho hết quý II năm 2018 và nhiều doanh nghiệp có đơn hàng hết quý III.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư thế nào cho nhân lực ngành dệt may?
19:44' - 14/04/2018
Muốn phát triển và gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành dệt may cần có chiến lược xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao ngay từ bay giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
Mỗi năm, dệt may Việt Nam tiêu 3 tỷ USD cho năng lượng sản xuất
18:50' - 11/04/2018
Thống kê mỗi năm, ngành dệt may Việt Nam tiêu tốn 3 tỷ USD chi phí cho năng lượng sản xuất. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kém cạnh tranh của doanh nghiệp.
-
Hàng hoá
Khởi đầu tốt giúp ngành dệt may thực hiện mục tiêu 35 tỷ USD
18:44' - 05/04/2018
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng ngành dệt may quý I/2018 đạt gần 8 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Mở rộng thị phần cho doanh nghiệp trong bối cảnh chiến tranh thương mại
16:02' - 21/05/2025
Các chuyên gia chia sẻ, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu từ năm 2018 không chỉ là vấn đề song phương, mà đã lan rộng và ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
DN cần biết
Từ ngày 2/9, Hà Nội triển khai thẻ vé điện tử liên thông các phương tiện công cộng
17:12' - 20/05/2025
Dự kiến từ ngày 2/9, hệ thống vé liên thông tự động sẽ chính thức khai trương, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc.
-
DN cần biết
Nhật Bản đẩy sớm kế hoạch thử nghiệm nhiên liệu sinh học pha trộn vào xăng
13:21' - 20/05/2025
Nhật Bản sẽ thử nghiệm loại nhiên liệu pha trộn tối đa 10% nhiên liệu sinh học (chủ yếu được sản xuất từ ngô) với xăng tại một số địa phương vào tài khóa 2028, sớm 2 năm so với kế hoạch ban đầu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia
19:27' - 19/05/2025
Đây là bước triển khai quan trọng nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia ký kết ngày 28/4/2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo tại Việt Nam
19:53' - 18/05/2025
Theo tin từ Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), tháng 9 năm nay, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm Giao thương quốc tế ngành chế tạo (FCB ASEAN 2025).
-
DN cần biết
Tencent tăng cường đầu tư vào AI, quyết tâm “vươn ra biển lớn”
15:02' - 18/05/2025
Tập đoàn Internet khổng lồ Tencent của Trung Quốc đã cam kết tăng cường đầu tư toàn diện vào trí tuệ nhân tạo (AI) và tiếp tục mở rộng các khoản đầu tư ở nước ngoài.
-
DN cần biết
FDA giám sát chặt phụ gia thực phẩm
13:06' - 16/05/2025
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang lên kế hoạch mở rộng đánh giá phụ gia thực phẩm và nhắm vào các chất bảo quản và hóa chất được sử dụng làm chất tẩy trắng và chất điều chỉnh bột.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống bán phá giá sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
20:00' - 15/05/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống bán phá giá với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp của Pháp sẵn sàng đón nhận cơ hội đầu tư kinh doanh mới tại Việt Nam
19:59' - 15/05/2025
Pháp và các đối tác quốc tế đánh giá rất cao những tiềm năng hiện nay của Việt Nam, những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được cũng như những kế hoạch phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.