Cần sớm xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Tam Quan
Với số lượng tàu lớn nên việc di chuyển ra vào cảng cá rất chật hẹp, nhất là mỗi khi ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và ảnh hưởng của mưa bão trên biển, gây mất an toàn cho người dân.
Để giải quyết tình trạng trên, tỉnh Bình Định đã nhiều lần kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương triển khai dự án để đầu tư, xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Tam Quan. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã gấp rút triển khai các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án này. Khu neo tàu tránh trú bão Tam Quan dự kiến sẽ có diện tích mặt nước khoảng 70 ha, đảm bảo cho 2.300 tàu cá từ 15 m trở lên vào neo đậu. Tiểu dự án này được thiết kế theo hai phương án gồm: phương án 1, tuân thủ theo chủ trương đầu tư Thủ tướng phê duyệt, không có đê chắn cát. Theo đó, sẽ nạo vét khu neo đậu hơn 30 ha, nạo vét luồng từ cửa biển vào khu neo đậu gần 2.000 m; xây kè bảo vệ bờ hơn 2.300 m, lắp đặt phao tiêu, biển báo hiệu với tổng mức đầu tư gần 380 tỷ đồng.Phương án 2, theo các hạng mục chủ trương đầu tư Thủ tướng phê duyệt và có đê chắn cát để đảm bảo ổn định lâu dài của dự án, dự kiến tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng; trong đó có tính đến chi phí đền bù khoảng 77 tỷ đồng.
Mới đây, tại buổi làm việc với tỉnh Bình Định, Trưởng ban Quản lý các dự án nông nghiệp Lê Văn Hiến cho rằng, để đẩy nhanh thực hiện dự án cũng như hoàn thiện các thủ tục đầu tư, Ban Quản lý các dự án nông nghiệp đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Bình Định thống nhất phương án 1, chưa đầu tư đê chắn cát để phù hợp với chủ trương đầu tư, giảm được thời gian thủ tục. Đối với phương án 2, có đê chắn cát sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa vào đầu tư ở giai đoạn 2, sau khi dự án đã đi được 2/3 chặng đường. Trong tháng 3/2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, cùng đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra thực địa và làm việc với tỉnh Bình Định về việc chuẩn bị đầu tư và tháo gỡ các vướng mắc cho Tiểu dự án đầu tư xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng Tam Quan. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, khu neo đậu tàu thuyền cần phải gắn với hoàn thiện tốt hơn cảng cá Tam Quan và kết hợp với phát triển du lịch, chế biến, bảo quản. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bình Định và thị xã Hoài Nhơn tính toán kỹ lưỡng các giải pháp triển khai tiểu dự án xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng Tam Quan.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bà Rịa-Vũng Tàu cấp số tạm cho tàu cá “3 không”
10:31' - 26/03/2024
Hiện nay các địa phương như: thành phố Vũng Tàu, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ, huyện Xuyên Mộc… đang thực hiện triển khai. Việc cấp số tạm này sẽ thực hiện xong trong tháng 3/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Ninh Thuận giám sát chặt chẽ tàu cá
14:15' - 21/03/2024
Cùng với 27 tỉnh, thành ven biển của cả nước, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ nhằm ngăn chặn tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao hoạt động đăng kiểm tàu cá của thành phố Hải Phòng phải đóng cửa?
14:10' - 12/03/2024
Hải Phòng đã phải tạm dừng hoạt động đăng kiểm tàu cá, gây khó khăn cho công tác quản lý tàu thuyền trên địa bàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tây Ninh cần phát huy 3 cầu nối, 3 yếu tố hội tụ để phát triển bứt phá
18:11'
Chiều 8/12, tại Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Chanh không hạt "gõ cửa" thị trường thế giới
18:01'
Theo Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Long, quá trình canh tác chanh không hạt áp dụng quy trình sản xuất khép kín giúp giảm chi phí đầu vào, bảo vệ môi trường và tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ đặt mục tiêu tổng thu ngân sách tăng khoảng 15% so với năm 2025
17:52'
Năm 2026, Cần Thơ đặt kế hoạch đạt tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 10-10,5%; GRDP bình quân đầu người tối thiểu đạt hơn 115 triệu đồng/năm. Phấn đấu tổng thu ngân sách tăng khoảng 15% so với năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chạy “nước rút” về đích
17:09'
Trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đơn vị thi công đang huy động nhân lực, trang thiết bị tăng tốc thi công nhằm hoàn thành tuyến chính trước 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế 2025, dự báo 2026: Xuất khẩu tạo nền vững cho năm 2026
17:07'
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục xoay chuyển bởi xu hướng bảo hộ, xung đột địa chính trị và yêu cầu chuyển đổi xanh càng khắt khe, thương mại Việt Nam vẫn duy trì quỹ đạo tăng trưởng rõ nét.
-
Kinh tế Việt Nam
Vai trò dẫn dắt và giám sát của Nhà nước khi phát triển điện hạt nhân mô-đun nhỏ
17:07'
Chiều 8/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng: Khắc phục vướng mắc, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp và nông dân
16:48'
Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 đang ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ hoạt động thu mua nông, lâm, thủy sản trên cả nước, gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp và từ đó tác động đến đời sống người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng kinh tế của thành phố Cần Thơ đạt khá
16:41'
Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, cho biết thành phố đã đạt những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế – xã hội, với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, duy trì ổn định so với năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất cơ chế đặc thù cho giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
15:37'
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp, chiều 8/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Cảng cá Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: Phạm Kha/TTXVN