Vì sao hoạt động đăng kiểm tàu cá của thành phố Hải Phòng phải đóng cửa?

14:10' - 12/03/2024
BNEWS Hải Phòng đã phải tạm dừng hoạt động đăng kiểm tàu cá, gây khó khăn cho công tác quản lý tàu thuyền trên địa bàn.

Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị định hướng mục tiêu đến năm 2025 xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm nghề cá, dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc. Thế nhưng, do thu nhập thấp, một số cán bộ nghỉ việc nên hiện Hải Phòng đã phải tạm dừng hoạt động đăng kiểm tàu cá, gây khó khăn cho công tác quản lý tàu thuyền trên địa bàn.

 

Năm 2021, thực hiện Nghị định của Chính phủ, Tổng cục Thủy sản đã kiểm tra về điều kiện đăng kiểm tàu cá theo quy định, Chi cục Thủy sản Hải Phòng đã được cấp Giấy chứng nhận Cơ sở đủ điều kiện đăng kiểm tàu cá loại I tại Quyết định số 39/QĐ-TCTS-KTTS, ngày 29/01/2021 của Tổng cục Thủy sản (nay là Cục Thủy sản) và tiến hành hoạt động đăng kiểm tàu cá theo quy định.

Tuy nhiên, theo Chi cục Thủy sản Hải Phòng, cuối năm 2021 có 1 cán bộ đăng kiểm (chuyên ngành vỏ tàu thủy) thuộc Chi cục nghỉ hưu theo chế độ. Đầu năm 2023 tiếp tục 1 cán bộ đăng kiểm (chuyên ngành vỏ tàu thủy) xin nghỉ việc. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 56, Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ, Chi cục Thủy sản đã báo cáo Tổng cục Thủy sản kiểm tra duy trì điều kiện cơ sở đăng kiểm tàu cá loại I. Sau khi kiểm tra, Cục Thủy sản đã ban hành Quyết định số 116/QĐ-TS-QLTC ngày 06/7/2023 về việc thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đăng kiểm tàu cá loại I đã cấp cho Chi cục Thủy sản Hải Phòng do không đủ số lượng đăng kiểm viên theo quy định. Vì vậy Chi cục Thủy sản hiện đã tạm dừng thực hiện hoạt động đăng kiểm tàu cá.

Theo Chi cục Thủy sản Hải Phòng, theo quy định cần tối thiểu 5 đăng kiểm viên, gồm các chuyên ngành: máy tàu, vỏ tàu, điện tàu, khai thác, chế biến… Tuy nhiên, vì mức thu nhập của cán bộ công chức, hợp đồng lao động theo quy định còn thấp, chưa thu hút được nhân lực (sinh viên chuyên ngành mới ra trường mức lương khởi điểm chưa tới 5 triệu đồng/tháng tại Chi cục thì rất khó khăn cho người lao động có thể gắn bó với cơ quan nhà nước, trong khi họ có thể nhận được mức lương tốt hơn ở doanh nghiệp).

Việc dừng hoạt động đăng kiểm tàu cá của thành phố đã gây khó khăn trong việc quản lý nhà nước và việc đăng kiểm của các chủ tàu. Ông Vũ Văn Cư, Trưởng Liên đoàn đánh cá biển Nam Triệu (xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên), cho biết, đến giữa tháng 3, toàn bộ tàu trên địa bàn xã cũng đã ra khơi để khai thác thủy sản kịp mùa vụ. Một năm qua, việc Hải Phòng dừng hoạt động đăng kiểm tàu cá đã gây bất tiện, khó khăn cho các chủ tàu muốn đăng kiểm phương tiện. Để đăng kiểm được, các tàu trong xã đã phải gộp nhau lại từ 3 đến 5 tàu và mời Trung tâm Đăng kiểm trên Hà Nội về làm dịch vụ tại xã một lần. Ông bày tỏ mong thời gian tới, Hải Phòng sẽ kiện toàn, đưa hoạt động đăng kiểm tàu cá hoạt động trở lại.

Theo Chi cục Thủy sản Hải Phòng, do đăng kiểm tàu cá đã được xã hội hóa, các tàu cá hoạt động phạm vi rộng trên cả nước, để khắc phục trước mắt, Chi cục Thủy sản đã liên hệ giúp khi ngư dân có nhu cầu hoặc chủ tàu/thuyền trưởng chủ động liên hệ với các cơ sở đăng kiểm tàu cá (đăng kiểm tư nhân, đăng kiểm tại các tỉnh khác, đăng kiểm trung ương...) thực hiện đăng kiểm cho tàu cá của Hải Phòng tuy có hạn chế nhưng vẫn đảm bảo thực hiện.

Cùng với đó, hiện nay, Chi cục Thủy sản Hải Phòng đã bố trí cán bộ từ các phòng, đơn vị có chuyên ngành về vỏ tàu thủy đi học lớp đăng kiểm viên tàu cá để đảm bảo đủ số lượng về đăng kiểm viên tàu cá có chuyên ngành theo quy định, đồng thời kiến nghị Cục Thủy sản quan tâm sớm mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ đăng kiểm viên tàu cá. Sau khi có đủ số lượng đăng kiểm viên, Chi cục sẽ đề nghị Cục Thủy sản kiểm tra để cấp lại Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đăng kiểm tàu cá.

Thông tin từ Chi cục Thủy sản, đến hết tháng 11/2023, trên địa bàn thành phố có 843 tàu cá đang hoạt động và được đăng ký trên hệ thống quản lý tàu cá quốc gia (VNFishbase). Trong số đó, có 534 tàu cá từ 12 m trở lên thuộc diện phải đăng kiểm. Qua nắm thông tin, Chi cục Thủy sản ghi nhận có 75 tàu đi đăng kiểm ở địa phương khác nhưng đơn vị đăng kiểm chưa thực hiện cập nhật dữ liệu lên hệ thống VNFishbase và 140 tàu hết hạn đăng kiểm hoặc đăng kiểm lần đầu ở ngoài thành phố nhưng do dừng hoạt động đăng kiểm tàu cá nên chưa rõ các tàu cá trên thực hiện đăng kiểm lại hay chưa?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục