Cần sửa đổi Luật Giao thông đường bộ để quản lý “taxi công nghệ”
Đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Theo chương trình ngày mai (30/5) Quốc hội sẽ thảo luận chương trình xây dựng luật pháp lệnh 2019, điều chỉnh Chương trình xây luật, pháp lệnh 2018, bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, phóng viên BNEWS/TTXVN có cuộc trao đổi với đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xoay quanh nội dung này.
Theo đại biểu Dương Minh Tuấn, nếu được kiến nghị về điều chỉnh chương trình xây luật, pháp lệnh, ông sẽ kiến nghị Quốc hội đưa vào xem xét, bổ sung Luật Giao thông đường bộ 2008. Bởi, đây là luật có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân và doanh nghiệp. Đại biểu Dương Minh Tuấn nêu những lý do cần sớm sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2007. Cụ thể, theo luật hiện hành thì đường bộ có 5 loại phương tiện kinh doanh vận tải đó là: xe khách liên tỉnh, xe khách, xe taxi, xe hợp đồng và xe du lịch. Nhưng thực tế, do sự phát triển kinh tế - xã hội đã xuất hiện những loại hình phương tiện vận tải đường bộ mới mà Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa kịp điều chỉnh. Chẳng hạn, như xe buýt nhanh (BRT) đang được triển khai theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, loại hình này lại chưa được đưa vào luật để điều chỉnh.Hiện nay, BRT đang hoạt động theo nguyên tắc dừng phía bên trái, trả khách bên trái và đón khách bên tay trái thay vì phải dừng bên phải theo luật Giao thông đường bộ hiện hành. Vậy nếu xảy ra tai nạn thì luật điều chỉnh là luật nào vì Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa có điều khoản điều chỉnh nội dung này.
Thứ hai, xe “taxi công nghệ” như Uber, Grab cả nước có khoảng 50.000 xe và thời gian vừa qua đang có sự tranh luận sôi nổi không biết gọi loại hình này là xe taxi hay xe hợp đồng. Hiện tại, các quan điểm về loại hình này vẫn có nhiều bất đồng. Đây phải được coi là loại hình kinh doanh mới vì thế cũng phải điều chỉnh sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ để điều chỉnh loại hình này. Lý do thứ ba là các loại xe điện chạy trong các khu du lịch, các khu nghỉ dưỡng, resort …cũng chưa được xếp vào loại hình nào để điều chỉnh. Hiện tại, Chính phủ mới cho thí điểm từng tỉnh (hiện theo thống kê có khoảng 30 tỉnh đã thực hiện thí điểm về xe điện).Loại hình xe điện, Thủ tướng Chính phủ đã cho chủ trương nhưng về tuyến đường nào được chạy thì lại do Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Trên thực tế, xe điện 4 bánh cũng được coi là xe ô tô, cũng lưu thông trên đường và cũng là nguồn nguy hiểm cao độ, nguồn gây ra tai nạn giao thông… Tuy nhiên, loại hình xe điện 4 bánh này cũng chưa được các điều khoản của Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định.
Như vậy, xe điện, xe Uber, Grab đã được cho thí điểm trong thời gian khá dài, do đó đã đến lúc phải luật hóa để điều chỉnh cho kịp thời, toàn diện vấn đề này. Có như vậy, mới đảm bảo tính pháp lý cho những loại hình mới hoạt động một cách chính thức thay vì chỉ thực hiện thí điểm như hiện nay. “Mấy vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng qua đánh giá ban đầu cũng có lỗi chủ quan của các lái xe ô tô. Vì vậy, Luật Giao thông đường bộ cũng phải sửa đổi để tăng cường công tác tuyên truyền cho người lái xe như thế nào để chấp hành đúng quy định của pháp luật giao thông.Bên cạnh đó, cũng phải xem xét các quy định liên quan đến công tác quản lý nhà nước về giao thông đường bộ, công tác xử lý các vi phạm giao thông”, đại biểu Dương Minh Tuấn đề xuất./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Giải pháp nào quản lý taxi công nghệ?
09:22' - 02/05/2018
Phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với PGS. TS Từ Sỹ Sùa (Bộ môn Vận tải đường bộ và Thành phố - Đại học Giao thông Vận tải) xung quanh câu chuyển quản lý đối với loại hình taxi công nghệ.
-
DN cần biết
Phát triển taxi công nghệ: Nhận diện bất cập để quản lý
08:35' - 02/05/2018
Sau hơn 2 năm thí điểm taxi công nghệ tại Việt Nam mà mới đây là sự thâu tóm của hãng Grab với Uber tại thị trường Đông Nam Á, đang đặt ra yêu cầu tạo điều kiện cho loại hình này phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Giảm khí thải diesel: Giải pháp nào chi phí thấp nhưng hiệu quả?
15:47' - 04/12/2025
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn ông Vũ An, Phó Tổng Giám đốc PVFCCo Phú Mỹ về những giải pháp có chi phí thấp nhưng hiệu quả nhằm thúc đẩy giảm khí thải động cơ diesel tại Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Tăng cường gắn kết chiến lược, mở ra động lực hợp tác mới
09:04' - 04/12/2025
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào.
-
Ý kiến và Bình luận
Chiến lược mới của EU nhằm củng cố an ninh kinh tế
08:34' - 04/12/2025
Chiến lược mới đặt mục tiêu nâng cao khả năng tự chủ, sức chống chịu và tính linh hoạt của nền kinh tế châu Âu.
-
Ý kiến và Bình luận
OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mexico giai đoạn 2025-2026
08:30' - 03/12/2025
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 2/12 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mexico xuống còn 0,7% năm 2025 và 1,2% năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
Thống đốc Bangkok đề xuất biện pháp cải thiện chất lượng không khí
08:30' - 03/12/2025
Người đứng đầu Chính quyền Đô thị Bangkok (BMA) nêu rõ biện pháp làm việc tại nhà được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt lượng khí thải xe cộ và bụi tích tụ ở Bangkok cũng như các khu vực đô thị.
-
Ý kiến và Bình luận
IFC Việt Nam: "Bến đỗ an toàn" mới cho các công ty tài sản số toàn cầu
17:55' - 01/12/2025
Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh - nơi Việt Nam đang thiết lập mô hình IFC song hành - lại cung cấp một môi trường thuận lợi, bắt đầu thu hút những "gã khổng lồ" tiền mã hóa toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
65 năm quan hệ Việt Nam-Cuba: Mối quan hệ hiếm có trong lịch sử quốc tế
15:23' - 30/11/2025
Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long khẳng định quan hệ Việt Nam - Cuba là mối quan hệ mẫu mực, thuỷ chung, hiếm có trong lịch sử quan hệ quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Phát huy truyền thống và làm sâu sắc thêm mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào
11:33' - 29/11/2025
Quan hệ Việt Nam – Lào là mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng, hiếm có trong quan hệ quốc tế, được hình thành từ lâu đời.
-
Ý kiến và Bình luận
Thêm dấu hiệu tiêu cực đối với kinh tế Đức
10:57' - 29/11/2025
Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn kết quả khảo sát mới nhất của Viện nghiên cứu kinh tế Đức (Ifo) cho biết niềm tin doanh nghiệp tại Đức đã bất ngờ giảm trong tháng 11/2025.
