Cần sửa đổi Luật Giao thông đường bộ để quản lý “taxi công nghệ”


Theo chương trình ngày mai (30/5) Quốc hội sẽ thảo luận chương trình xây dựng luật pháp lệnh 2019, điều chỉnh Chương trình xây luật, pháp lệnh 2018, bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, phóng viên BNEWS/TTXVN có cuộc trao đổi với đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xoay quanh nội dung này.
Theo đại biểu Dương Minh Tuấn, nếu được kiến nghị về điều chỉnh chương trình xây luật, pháp lệnh, ông sẽ kiến nghị Quốc hội đưa vào xem xét, bổ sung Luật Giao thông đường bộ 2008. Bởi, đây là luật có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân và doanh nghiệp. Đại biểu Dương Minh Tuấn nêu những lý do cần sớm sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2007. Cụ thể, theo luật hiện hành thì đường bộ có 5 loại phương tiện kinh doanh vận tải đó là: xe khách liên tỉnh, xe khách, xe taxi, xe hợp đồng và xe du lịch. Nhưng thực tế, do sự phát triển kinh tế - xã hội đã xuất hiện những loại hình phương tiện vận tải đường bộ mới mà Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa kịp điều chỉnh. Chẳng hạn, như xe buýt nhanh (BRT) đang được triển khai theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, loại hình này lại chưa được đưa vào luật để điều chỉnh.Hiện nay, BRT đang hoạt động theo nguyên tắc dừng phía bên trái, trả khách bên trái và đón khách bên tay trái thay vì phải dừng bên phải theo luật Giao thông đường bộ hiện hành. Vậy nếu xảy ra tai nạn thì luật điều chỉnh là luật nào vì Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa có điều khoản điều chỉnh nội dung này.
Thứ hai, xe “taxi công nghệ” như Uber, Grab cả nước có khoảng 50.000 xe và thời gian vừa qua đang có sự tranh luận sôi nổi không biết gọi loại hình này là xe taxi hay xe hợp đồng. Hiện tại, các quan điểm về loại hình này vẫn có nhiều bất đồng. Đây phải được coi là loại hình kinh doanh mới vì thế cũng phải điều chỉnh sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ để điều chỉnh loại hình này. Lý do thứ ba là các loại xe điện chạy trong các khu du lịch, các khu nghỉ dưỡng, resort …cũng chưa được xếp vào loại hình nào để điều chỉnh. Hiện tại, Chính phủ mới cho thí điểm từng tỉnh (hiện theo thống kê có khoảng 30 tỉnh đã thực hiện thí điểm về xe điện).Loại hình xe điện, Thủ tướng Chính phủ đã cho chủ trương nhưng về tuyến đường nào được chạy thì lại do Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Trên thực tế, xe điện 4 bánh cũng được coi là xe ô tô, cũng lưu thông trên đường và cũng là nguồn nguy hiểm cao độ, nguồn gây ra tai nạn giao thông… Tuy nhiên, loại hình xe điện 4 bánh này cũng chưa được các điều khoản của Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định.
Như vậy, xe điện, xe Uber, Grab đã được cho thí điểm trong thời gian khá dài, do đó đã đến lúc phải luật hóa để điều chỉnh cho kịp thời, toàn diện vấn đề này. Có như vậy, mới đảm bảo tính pháp lý cho những loại hình mới hoạt động một cách chính thức thay vì chỉ thực hiện thí điểm như hiện nay. “Mấy vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng qua đánh giá ban đầu cũng có lỗi chủ quan của các lái xe ô tô. Vì vậy, Luật Giao thông đường bộ cũng phải sửa đổi để tăng cường công tác tuyên truyền cho người lái xe như thế nào để chấp hành đúng quy định của pháp luật giao thông.Bên cạnh đó, cũng phải xem xét các quy định liên quan đến công tác quản lý nhà nước về giao thông đường bộ, công tác xử lý các vi phạm giao thông”, đại biểu Dương Minh Tuấn đề xuất./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Giải pháp nào quản lý taxi công nghệ?
09:22' - 02/05/2018
Phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với PGS. TS Từ Sỹ Sùa (Bộ môn Vận tải đường bộ và Thành phố - Đại học Giao thông Vận tải) xung quanh câu chuyển quản lý đối với loại hình taxi công nghệ.
-
DN cần biết
Phát triển taxi công nghệ: Nhận diện bất cập để quản lý
08:35' - 02/05/2018
Sau hơn 2 năm thí điểm taxi công nghệ tại Việt Nam mà mới đây là sự thâu tóm của hãng Grab với Uber tại thị trường Đông Nam Á, đang đặt ra yêu cầu tạo điều kiện cho loại hình này phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Chiến lược thương mại toàn cầu của Mỹ
08:00'
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent khẳng định việc giảm thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc là điều kiện cho các cuộc đàm phán thương mại.
-
Ý kiến và Bình luận
Viện Ifo Đức: Lòng tin kinh doanh bất ngờ được cải thiện
19:49' - 24/04/2025
Viện nghiên cứu Ifo (Đức) công bố, chỉ số môi trường kinh doanh, thước đo quan trọng nhất đối với nền kinh tế Đức, đã bất ngờ tăng lên 86,9 điểm trong tháng Tư.
-
Ý kiến và Bình luận
Trung Quốc bác thông tin đàm phán thuế quan với Mỹ
18:30' - 24/04/2025
Ngày 24/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Quách Gia Côn (Guo Jiakun) cho biết nước này chưa tổ chức tham vấn hay đàm phán với Mỹ về vấn đề liên quan đến thuế quan.
-
Ý kiến và Bình luận
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản: Động lực thúc đẩy sự phát triển Việt Nam trong 50 năm qua
17:59' - 24/04/2025
“Nhìn vào lịch sử chung của Việt Nam trong 50 năm qua, tôi vui mừng khi thấy Việt Nam đã có những tiến bộ to lớn về tổng thể”.
-
Ý kiến và Bình luận
Điện Kremlin nêu điều kiện đạt được hòa bình ở Ukraine
08:40' - 24/04/2025
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho hay việc rút quân đội Ukraine khỏi các vùng lãnh thổ Donbass và Novorossiya của Nga là cần thiết để đạt được hòa bình tại Ukraine.
-
Ý kiến và Bình luận
Bộ trưởng Tài chính Anh cảnh báo thuế quan của Mỹ tác động với nền kinh tế
08:35' - 24/04/2025
Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves cảnh báo chiến tranh thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có “tác động sâu sắc” đến nền kinh tế "Xứ sở sương mù".
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ tuyên bố đạt thỏa thuận với Nga về xung đột Ukraine
07:51' - 24/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Nga đã đồng ý một thỏa thuận để chấm dứt xung đột ở Ukraine.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF cảnh báo vấn đề thuế quan gây căng thẳng cho hệ thống tài chính toàn cầu
07:40' - 23/04/2025
IMF đánh giá "rủi ro ổn định tài chính toàn cầu đã gia tăng đáng kể, do điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt hơn và bất ổn kinh tế gia tăng".
-
Ý kiến và Bình luận
Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình trực tiếp với Ukraine
09:55' - 22/04/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/4 đã đề xuất tổ chức những cuộc đàm phán song phương với Ukraine.