Cần sửa đổi Luật Giao thông đường bộ để quản lý “taxi công nghệ”


Theo chương trình ngày mai (30/5) Quốc hội sẽ thảo luận chương trình xây dựng luật pháp lệnh 2019, điều chỉnh Chương trình xây luật, pháp lệnh 2018, bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, phóng viên BNEWS/TTXVN có cuộc trao đổi với đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xoay quanh nội dung này.
Theo đại biểu Dương Minh Tuấn, nếu được kiến nghị về điều chỉnh chương trình xây luật, pháp lệnh, ông sẽ kiến nghị Quốc hội đưa vào xem xét, bổ sung Luật Giao thông đường bộ 2008. Bởi, đây là luật có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân và doanh nghiệp. Đại biểu Dương Minh Tuấn nêu những lý do cần sớm sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2007. Cụ thể, theo luật hiện hành thì đường bộ có 5 loại phương tiện kinh doanh vận tải đó là: xe khách liên tỉnh, xe khách, xe taxi, xe hợp đồng và xe du lịch. Nhưng thực tế, do sự phát triển kinh tế - xã hội đã xuất hiện những loại hình phương tiện vận tải đường bộ mới mà Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa kịp điều chỉnh. Chẳng hạn, như xe buýt nhanh (BRT) đang được triển khai theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, loại hình này lại chưa được đưa vào luật để điều chỉnh.Hiện nay, BRT đang hoạt động theo nguyên tắc dừng phía bên trái, trả khách bên trái và đón khách bên tay trái thay vì phải dừng bên phải theo luật Giao thông đường bộ hiện hành. Vậy nếu xảy ra tai nạn thì luật điều chỉnh là luật nào vì Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa có điều khoản điều chỉnh nội dung này.
Thứ hai, xe “taxi công nghệ” như Uber, Grab cả nước có khoảng 50.000 xe và thời gian vừa qua đang có sự tranh luận sôi nổi không biết gọi loại hình này là xe taxi hay xe hợp đồng. Hiện tại, các quan điểm về loại hình này vẫn có nhiều bất đồng. Đây phải được coi là loại hình kinh doanh mới vì thế cũng phải điều chỉnh sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ để điều chỉnh loại hình này. Lý do thứ ba là các loại xe điện chạy trong các khu du lịch, các khu nghỉ dưỡng, resort …cũng chưa được xếp vào loại hình nào để điều chỉnh. Hiện tại, Chính phủ mới cho thí điểm từng tỉnh (hiện theo thống kê có khoảng 30 tỉnh đã thực hiện thí điểm về xe điện).Loại hình xe điện, Thủ tướng Chính phủ đã cho chủ trương nhưng về tuyến đường nào được chạy thì lại do Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Trên thực tế, xe điện 4 bánh cũng được coi là xe ô tô, cũng lưu thông trên đường và cũng là nguồn nguy hiểm cao độ, nguồn gây ra tai nạn giao thông… Tuy nhiên, loại hình xe điện 4 bánh này cũng chưa được các điều khoản của Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định.
Như vậy, xe điện, xe Uber, Grab đã được cho thí điểm trong thời gian khá dài, do đó đã đến lúc phải luật hóa để điều chỉnh cho kịp thời, toàn diện vấn đề này. Có như vậy, mới đảm bảo tính pháp lý cho những loại hình mới hoạt động một cách chính thức thay vì chỉ thực hiện thí điểm như hiện nay. “Mấy vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng qua đánh giá ban đầu cũng có lỗi chủ quan của các lái xe ô tô. Vì vậy, Luật Giao thông đường bộ cũng phải sửa đổi để tăng cường công tác tuyên truyền cho người lái xe như thế nào để chấp hành đúng quy định của pháp luật giao thông.Bên cạnh đó, cũng phải xem xét các quy định liên quan đến công tác quản lý nhà nước về giao thông đường bộ, công tác xử lý các vi phạm giao thông”, đại biểu Dương Minh Tuấn đề xuất./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Giải pháp nào quản lý taxi công nghệ?
09:22' - 02/05/2018
Phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với PGS. TS Từ Sỹ Sùa (Bộ môn Vận tải đường bộ và Thành phố - Đại học Giao thông Vận tải) xung quanh câu chuyển quản lý đối với loại hình taxi công nghệ.
-
DN cần biết
Phát triển taxi công nghệ: Nhận diện bất cập để quản lý
08:35' - 02/05/2018
Sau hơn 2 năm thí điểm taxi công nghệ tại Việt Nam mà mới đây là sự thâu tóm của hãng Grab với Uber tại thị trường Đông Nam Á, đang đặt ra yêu cầu tạo điều kiện cho loại hình này phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Hãng thông tấn quốc gia Venezuela đề cao vai trò của TTXVN, mong muốn tăng cường hợp tác
14:11'
Theo Chủ tịch Hãng thông tấn quốc gia Venezuela (AVN), những thành tựu và đóng góp to lớn của TTXVN là một hình mẫu để nhiều hãng thông tấn Mỹ Latinh học tập, trong đó có AVN.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á
10:29' - 22/08/2025
Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 khoảng 8% và những năm sau đó sẽ nâng dần mức tăng trưởng lên hai con số.
-
Ý kiến và Bình luận
Ngoại trưởng Nga S. Lavrov nêu điều kiện tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Ukraine
10:08' - 22/08/2025
Ngoại trưởng Nga cho rằng khi tiến tới khả năng ký kết bất kỳ thỏa thuận nào với Ukraine, việc xác định cơ chế thực thi và bảo đảm tính lâu dài của văn kiện sẽ là yếu tố quan trọng.
-
Ý kiến và Bình luận
Ấn tượng Việt Nam: Từ giảm nghèo ngoạn mục đến tăng trưởng xanh
17:42' - 21/08/2025
Phó Giám đốc AFD tại Việt Nam đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về chặng đường phát triển ấn tượng của Việt Nam, những dấu mốc hợp tác nổi bật, triển vọng phía trước và một số khuyến nghị chính sách.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Macron ra điều kiện về thỏa thuận EU-Mercosur
08:30' - 21/08/2025
Thỏa thuận EU-Mercosur, được Ủy ban châu Âu và khối Nam Mỹ tuyên bố hoàn tất vào tháng 12 năm ngoái sau hơn 20 năm đàm phán, hiện vẫn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Pháp.
-
Ý kiến và Bình luận
Ngoại trưởng Nga nêu quan điểm về cuộc gặp thượng đỉnh với Ukraine
06:30' - 20/08/2025
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Moskva không từ chối bất kỳ hình thức đối thoại nào liên quan đến giải pháp cho vấn đề Ukraine, dù là song phương hay ba bên.
-
Ý kiến và Bình luận
Ấn tượng Việt Nam: Khẳng định vị thế trong cuộc đua khu vực
19:17' - 19/08/2025
Theo báo The Nation (Thái Lan), Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế là một nền kinh tế đang lên của châu Á, với khả năng sớm vượt Thái Lan trên nhiều phương diện.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia Thụy Sĩ: Việt Nam cần xây dựng trung tâm tài chính mang bản sắc riêng
08:26' - 19/08/2025
Xây dựng trung tâm tài chính đầu tiên cần hướng đến nâng cao khả năng cạnh tranh trong khu vực, sau đó mới hướng ra toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam – Bhutan: Hợp tác vì hòa bình, phát triển và bền vững
10:00' - 18/08/2025
Với sự phát triển mạnh mẽ của cả Việt Nam và Bhutan, hai nước có rất nhiều tiềm năng để đưa hợp tác ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn nữa.