Cần tách bạch kết cấu hạ tầng và vận tải đường sắt
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Luật Đường sắt đã được ban hành năm 2005, là khung pháp lý quan trọng cho lĩnh vực đường sắt phát triển. Thời gian qua, giao thông đường sắt cơ bản đáp ứng được yêu cầu phục vụ phát triển đất nước.
“Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện, theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, Luật Đường sắt 2005 đã bộc lộ những bất cập nhất định. Chẳng hạn như quy định về tách đường sắt làm 3 khối, trong đó tách khối điều hành riêng như một đơn vị sự nghiệp;Hay như việc xây dựng mô hình theo Luật Đường sắt năm 2005 cũng chưa được thực hiện kịp thời mà phải năm 2013 mới có tái cơ cấu đường sắt, trong đó có xã hội hoá đầu tư”, Thứ trưởng Đông cho hay.
Thứ trưởng Đông nhấn mạnh, việc Quốc hội cho sửa đổi Luật Đường sắt để giúp đường sắt phát triển, không phải là để ngay ngày mai đầu tư ào ào vào đường sắt. Đây là một quá trình lâu dài, việc đầu tư đường sắt cần đẩy mạnh để theo kịp nhu cầu, khai thác tốt cơ sở hạ tầng. Ông Nguyễn Huy Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, để phát triển ngành đường sắt, với những sửa đổi luật hiện nay thì tương lai, không chỉ có mỗi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được quyền khai thác kế cấu hạ tầng đường sắt mà có thể cho phép nhiều doanh nghiệp khác cùng khai thác.Đến khi đó, nếu Tổng công ty Đường sắt không chủ động cơ cấu lại, không tăng cường quản lý, hạ giá thành sản phẩm thì sẽ có thể mất thị phần, bị doanh nghiệp khác chiếm lĩnh thị trường. Khi đó, sẽ có một thị trường bình đẳng.
Ví dụ như cùng một tuyến đường sắt, ai trả cao hơn thì Nhà nước cho thuê; Nhà nước tăng thu phí, doanh nghiệp cạnh tranh hạ giá thành thì người dân được hưởng lợi; Doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, người lao động được tăng thu nhập. Việc này mang lại lợi ích cho cả 3 bên: doanh nghiệp, người dân và người lao động.
Thảo luận về vấn đề cần thiết tách bạch kết cấu hạ tầng và vận tải đường sắt, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Luật Đường sắt năm 2005 đã đề cập đến việc tách bạch quản lý hạ tầng với vận tải và đến năm 2013 chúng ta đã có đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.Việc tách quản lý hạ tầng và kinh doanh vận tải sẽ tập trung theo hướng: Việc quản lý kết cấu hạ tầng sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý, vừa quản lý hạ tầng, bảo trì, vừa lập biều đồ, điều độ chạy tàu… Còn việc kinh doanh vận tải sẽ do các doanh nghiệp khác thực hiện.
Ông Nguyễn Văn Doanh, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, “Tổng công ty hoàn toàn tán thành chủ trương xã hội hoá đường sắt.Vấn đề ở đây là xã hội hóa để thu hút nguồn lực, nhưng chúng ta đều nhận thấy rằng việc thu hút nguồn vốn tư nhân vào phần hạ tầng cơ bản để chạy tàu rất khó khăn. Nếu có thì phải có 'vốn mồi' của Nhà nước với tỷ lệ khá cao. Nếu ở đường bộ, “vốn mồi” là 40%, thì đường sắt phải khoảng 70-80%".
“Phải thay đổi mô hình tổ chức quản lý để vận hành tốt hơn thông qua nguồn vốn xã hội hoá, theo tôi đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Vấn đề là xã hội hoá cái gì, khu vực Nhà nước chịu trách nhiệm gì, khu vực tư nhân làm gì?”, ông Nguyễn Văn Doanh phân tích. Đánh giá về hoạt động kinh doanh của ngành đường sắt hiện nay, ông Vương Đình Khánh, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam băn khoăn: “Những năm 1990-1999 là thời kỳ vàng son nhất của ngành đường sắt, khi được sự quan tâm, đầu tư lớn của Chính phủ.Từ thời điểm đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rất muốn làm đường sắt đôi, nhưng nguồn lực khi đó có hạn nên phải san sẻ cho đường bộ. Việc tái cơ cấu đường sắt là hết sức cần thiết, nhưng nếu không hiểu rõ, không thực hiện đúng thì có thể lạc hậu hơn cái cũ”.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lã Ngọc Khuê bình luận: “Tôi băn khoăn về Khoản 2 Điều 54 của dự thảo Luật Đường sắt. Doanh nghiệp được giao kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư không được kinh doanh vận tải.Như vậy, tách kinh doanh với hạ tầng, một tổng công ty chỉ làm vận tải còn tổng công ty khác lại chỉ kinh doanh hạ tầng, như thế rất lãng phí, đường sắt sẽ suốt ngày phân chia, giá cả như thế nào. Tách ra như thế nào, sau này khi đường sắt phát triển, nếu có một bên đầu tư vào để vừa làm hạ tầng vừa kinh doanh thì sẽ ra sao?"
Kết luận tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng phải có những thay đổi để đường sắt không bị tụt hậu. Luật Đường sắt không phải là đột phá nhưng nó phải có sự đổi mới để đường sắt phát triển trong thời gian tới. “Việc quan trọng nhất mà chúng ta đã và đang tiếp tục phải làm là phải thay đổi quản trị doanh nghiệp. Còn lộ trình, phải làm sao để hướng tới sự minh bạch và thị trường.Chúng tôi sẽ nghiên cứu tối đa các ý kiến tại buổi tọa đàm hôm nay, kể cả các ý kiến trái chiều để bổ sung, sửa đổi vào Luật”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kết luận./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề kỳ họp Quốc hội: Sửa đổi Luật Đường sắt để thu hút đầu tư
17:29' - 11/11/2016
Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn cho rằng việc sửa đổi Luật Đường sắt sẽ tạo ra những cơ chế, chính sách để làm sao khuyến khích thu hút được đầu tư vào ngành này.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV: Bảo đảm quản lý chặt chẽ tài sản công
20:54' - 10/11/2016
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, chiều 10/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất nối tuyến metro TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai, Bình Dương
18:15' - 10/11/2016
UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét kéo dài tuyến metro số 1 của TP.Hồ Chí Minh thêm 4,7 km đến ngã tư Vũng Tàu (TP. Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt còn hơn 5.000 điểm giao cắt không có người gác
15:43' - 26/10/2016
Theo ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vì chi phí cao nên không thể đường ngang nào cũng có gác chắn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất điều chuyển vốn các dự án ODA chậm giải ngân
16:48' - 21/10/2016
Nhiều ý kiến từ các Bộ, ngành đề xuất nên điều chuyển vốn ODA từ những dự án giải ngân chậm cho những dự án giải ngân nhanh, nhất là dự án đang cần vốn mà gần hết thời gian hiệp định vay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.