Đề xuất nối tuyến metro TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai, Bình Dương
Tuyến đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (metro số 1) khi được kết nối với các đô thị vệ tinh như Biên Hòa (Đồng Nai), Thủ Dầu Một (Bình Dương) sẽ là tuyến giao thông huyết mạch của khu vực, góp phần giảm tải áp lực kẹt xe và giúp người dân lưu thông thuận tiện hơn.
Tuyến metro TP. Hồ Chí Minh đang được thi công từ ga Bến Thành đến ga cuối Suối Tiên có chiều dài 19 km; trong đó có 16,4 km là cầu cạn và 2,4 km ngầm dưới lòng đất. Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản, dự kiến đến tháng 11/2020 dự án metro sẽ đưa vào vận hành thương mại.
Kéo dài tuyến metro đến Đồng Nai để giảm ùn tắc giao thông
Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét kéo dài tuyến metro số 1 của TP.Hồ Chí Minh thêm 4,7 km đến ngã tư Vũng Tàu (TP. Biên Hòa) nhằm giảm lượng xe cá nhân vào thành phố và ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông TP.Hồ Chí Minh.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, đề xuất của Đồng Nai dựa trên quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt.
Theo đó, 8 tuyến metro của TP.Hồ Chí Minh sẽ kết nối với các đô thị vệ tinh trong vùng như: Thủ Dầu Một, Biên Hòa, Tân An...; trong đó, có việc nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến metro số 1 dọc theo trục Quốc lộ 1A từ Suối Tiên đến Amata (TP Biên Hòa).
Theo thống kê, hiện nay TP. Biên Hòa có trên 1 triệu dân. Ngoài ra TP. Biên Hòa có nhiều khu công nghiệp như Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Amata, Loteco với hàng trăm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các chuyên gia nước ngoài phần lớn hàng ngày đến Đồng Nai làm việc nhưng sau đó lại về TP. Hồ Chí Minh cư trú. Do đó, tiềm năng vận chuyển khách của tuyến metro kéo dài là rất lớn.
Thêm 2 km để kết nối giao thông toàn vùng
Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai ngày 10/11, nhóm nghiên cứu tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh kéo dài, cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu nối dài thêm 1 tuyến chuyển giao và 2 tuyến kết nối. Theo đó, tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh từ Bến Thành là ga đầu đến ga cuối là Suối Tiên (thuộc quận 9, TP Hồ Chí Minh).
Nay theo đề xuất của 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương và được sự đồng ý về chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải, nhóm nghiên cứu tuyến metro số 1 đang đề xuất nối tuyến dài thêm 2 km đến nút giao ranh giới giữa tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.
Nút giao này có thể đặt tại khu vực thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) hoặc khu vực ngã ba Tân Vạn (giáp ranh giữa Đồng Nai và Bình Dương). Từ nhà ga chuyển giao này sẽ nối thêm hai tuyến kết nối đến ngã tư Vũng Tàu (TP Biên Hòa, Đồng Nai) và thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương).
Ông Koichi Tanuma, kỹ sư trưởng, trưởng nhóm nghiên cứu tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh kéo dài cho biết, đơn vị tư vấn đang khảo sát hướng tuyến metro kéo dài tại điểm giao thuộc địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương với chiều dài 2 km. Sở dĩ đơn vị chọn địa điểm này vì đây là khu vực giao nhau với tuyến cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn.
Khu vực này có không gian rộng để xây dựng nhà ga và có thể phát triển thành khu thương mại dịch vụ và trung tâm vận tải đa phương thức của khu vực. Từ nút giao này, đối với Đồng Nai sẽ xây dựng thêm một tuyến kết nối đến khu vực ngã tư Vũng Tàu. Riêng tỉnh Bình Dương có thể kết nối thẳng với tuyến cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn để đi TP. Hồ Chí Minh.
Theo ông Koichi Tanuma, nhóm nghiên cứu tuyến metro số 1 nối dài đã tính toán thời gian thi công nút giao từ nhà ga Suối Tiên đến Dĩ An (Bình Dương) mất khoảng 3 năm. Nếu năm 2019 bắt đầu triển khai thì tuyến này sẽ hoàn thành vào năm 2021.
Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất đơn vị tư vấn có thể bổ sung nghiên cứu thêm phương án xây dựng hướng tuyến dọc theo Quốc lộ 1A từ Suối Tiên đến Tân Vạn. Tại nút giao Tân Vạn sẽ xây dựng nhà ga chuyển giao, sau đó kết nối với điểm cuối tại ngã tư Vũng Tàu (TP Biên Hòa).
Ông Vĩnh cho biết, hiện nay khu vực ngã tư Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai đang triển khai di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1 với diện tích trên 330ha đến một địa điểm khác. Khu vực này tương lai sẽ là trung tâm thương mại, dịch vụ hiện đại của cả khu vực.
Khu vực ngã tư Vũng Tàu là đầu mối giao thông của các tuyến huyết mạch như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Ngoài ra, hiện nay dự án cầu An Hảo đang thi công xây dựng. Tuyến này sẽ kết nối với Quốc lộ 1K đi Bình Dương và sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó, ông Vĩnh cho rằng, tuyến metro kéo dài đến khu vực ngã tư Vũng Tàu sẽ giúp kết nối giao thông đến toàn khu vực Đồng Nai – Bình Dương – TP. Hồ Chí Minh.
Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Đồng Nai và nhóm nghiên cứu tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh nối dài cũng đã thống nhất đến giữa tháng 12/2016 sẽ chốt phương án hướng tuyến và nhà ga chuyển giao để thực hiện các bước tiếp theo./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long cầu Sài Gòn dự án metro số 1
13:17' - 30/09/2016
Cầu Sài Gòn thi công từ tháng 12/2013 với công nghệ đúc hẫng cân bằng, kết cấu dầm hộp liên tục 3 nhịp với chiều dài 267,5 m, chiều rộng cầu 11,1 m.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin tiến độ thực hiện các gói thầu tuyến metro của Tp. Hồ Chí Minh
16:21' - 29/09/2016
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, hiện các gói thầu tuyến metro trên địa bàn thành phố đang được khẩn trương triển khai thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh muốn Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ tuyến Metro số 1
06:05' - 25/08/2016
Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn phía Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến đường sắt số 1, để hoàn thành trong năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Các gian hàng Hội chợ mùa Thu 2025 cần chú trọng tương tác với người tiêu dùng
21:57'
Chiều 8/10, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện liên quan tại Việt Nam
21:46'
Thủ đô Hà Nội được Liên hợp quốc lựa chọn làm địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước vào ngày 25 và 26/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống tràn khẩn cấp tuyến đê Hà Châu, ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu (Thái Nguyên)
20:58'
Ngày 8/10, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc chống tràn khẩn cấp tuyến đê Hà Châu, ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đối thoại chính sách tài sản mã hóa
20:36'
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết thành phố cam kết đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong việc hình thành thị trường tài sản số hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thực hiện 5 đẩy mạnh để phát triển logistics toàn cầu theo hướng xanh, số và bền vững
20:19'
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “mạch máu” của nền kinh tế, là cầu nối giữa sản xuất, lưu thông, phân phối và tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết gian lận, hoàn thiện khung pháp lý cho thương mại điện tử
20:08'
Chiều 8/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2025, thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại trong 9 tháng qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về tiến trình đàm phán thuế đối ứng với Hoa Kỳ
20:05'
Hai bên sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư ổn định, hài hòa lợi ích, tương xứng với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 81,9% dự toán
19:56'
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng năm 2025 đạt 680,66 tỷ USD tăng 17,3%, tương ứng tăng 100,51 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về Nghị quyết 70, dự án điện khí LNG và điện mặt trời mái nhà
19:45'
Bộ Công Thương cho biết, đang xem xét cơ chế cam kết sản lượng phát điện khoảng 70-75% trong 10 năm để đảm bảo đầu ra ổn định, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai đúng tiến độ.