Đề xuất nối tuyến metro TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai, Bình Dương
Tuyến đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (metro số 1) khi được kết nối với các đô thị vệ tinh như Biên Hòa (Đồng Nai), Thủ Dầu Một (Bình Dương) sẽ là tuyến giao thông huyết mạch của khu vực, góp phần giảm tải áp lực kẹt xe và giúp người dân lưu thông thuận tiện hơn.
Tuyến metro TP. Hồ Chí Minh đang được thi công từ ga Bến Thành đến ga cuối Suối Tiên có chiều dài 19 km; trong đó có 16,4 km là cầu cạn và 2,4 km ngầm dưới lòng đất. Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản, dự kiến đến tháng 11/2020 dự án metro sẽ đưa vào vận hành thương mại.
Kéo dài tuyến metro đến Đồng Nai để giảm ùn tắc giao thông
Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét kéo dài tuyến metro số 1 của TP.Hồ Chí Minh thêm 4,7 km đến ngã tư Vũng Tàu (TP. Biên Hòa) nhằm giảm lượng xe cá nhân vào thành phố và ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông TP.Hồ Chí Minh.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, đề xuất của Đồng Nai dựa trên quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt.
Theo đó, 8 tuyến metro của TP.Hồ Chí Minh sẽ kết nối với các đô thị vệ tinh trong vùng như: Thủ Dầu Một, Biên Hòa, Tân An...; trong đó, có việc nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến metro số 1 dọc theo trục Quốc lộ 1A từ Suối Tiên đến Amata (TP Biên Hòa).
Theo thống kê, hiện nay TP. Biên Hòa có trên 1 triệu dân. Ngoài ra TP. Biên Hòa có nhiều khu công nghiệp như Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Amata, Loteco với hàng trăm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các chuyên gia nước ngoài phần lớn hàng ngày đến Đồng Nai làm việc nhưng sau đó lại về TP. Hồ Chí Minh cư trú. Do đó, tiềm năng vận chuyển khách của tuyến metro kéo dài là rất lớn.
Thêm 2 km để kết nối giao thông toàn vùng
Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai ngày 10/11, nhóm nghiên cứu tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh kéo dài, cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu nối dài thêm 1 tuyến chuyển giao và 2 tuyến kết nối. Theo đó, tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh từ Bến Thành là ga đầu đến ga cuối là Suối Tiên (thuộc quận 9, TP Hồ Chí Minh).
Nay theo đề xuất của 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương và được sự đồng ý về chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải, nhóm nghiên cứu tuyến metro số 1 đang đề xuất nối tuyến dài thêm 2 km đến nút giao ranh giới giữa tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.
Nút giao này có thể đặt tại khu vực thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) hoặc khu vực ngã ba Tân Vạn (giáp ranh giữa Đồng Nai và Bình Dương). Từ nhà ga chuyển giao này sẽ nối thêm hai tuyến kết nối đến ngã tư Vũng Tàu (TP Biên Hòa, Đồng Nai) và thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương).
Ông Koichi Tanuma, kỹ sư trưởng, trưởng nhóm nghiên cứu tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh kéo dài cho biết, đơn vị tư vấn đang khảo sát hướng tuyến metro kéo dài tại điểm giao thuộc địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương với chiều dài 2 km. Sở dĩ đơn vị chọn địa điểm này vì đây là khu vực giao nhau với tuyến cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn.
Khu vực này có không gian rộng để xây dựng nhà ga và có thể phát triển thành khu thương mại dịch vụ và trung tâm vận tải đa phương thức của khu vực. Từ nút giao này, đối với Đồng Nai sẽ xây dựng thêm một tuyến kết nối đến khu vực ngã tư Vũng Tàu. Riêng tỉnh Bình Dương có thể kết nối thẳng với tuyến cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn để đi TP. Hồ Chí Minh.
Theo ông Koichi Tanuma, nhóm nghiên cứu tuyến metro số 1 nối dài đã tính toán thời gian thi công nút giao từ nhà ga Suối Tiên đến Dĩ An (Bình Dương) mất khoảng 3 năm. Nếu năm 2019 bắt đầu triển khai thì tuyến này sẽ hoàn thành vào năm 2021.
Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất đơn vị tư vấn có thể bổ sung nghiên cứu thêm phương án xây dựng hướng tuyến dọc theo Quốc lộ 1A từ Suối Tiên đến Tân Vạn. Tại nút giao Tân Vạn sẽ xây dựng nhà ga chuyển giao, sau đó kết nối với điểm cuối tại ngã tư Vũng Tàu (TP Biên Hòa).
Ông Vĩnh cho biết, hiện nay khu vực ngã tư Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai đang triển khai di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1 với diện tích trên 330ha đến một địa điểm khác. Khu vực này tương lai sẽ là trung tâm thương mại, dịch vụ hiện đại của cả khu vực.
Khu vực ngã tư Vũng Tàu là đầu mối giao thông của các tuyến huyết mạch như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Ngoài ra, hiện nay dự án cầu An Hảo đang thi công xây dựng. Tuyến này sẽ kết nối với Quốc lộ 1K đi Bình Dương và sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó, ông Vĩnh cho rằng, tuyến metro kéo dài đến khu vực ngã tư Vũng Tàu sẽ giúp kết nối giao thông đến toàn khu vực Đồng Nai – Bình Dương – TP. Hồ Chí Minh.
Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Đồng Nai và nhóm nghiên cứu tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh nối dài cũng đã thống nhất đến giữa tháng 12/2016 sẽ chốt phương án hướng tuyến và nhà ga chuyển giao để thực hiện các bước tiếp theo./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long cầu Sài Gòn dự án metro số 1
13:17' - 30/09/2016
Cầu Sài Gòn thi công từ tháng 12/2013 với công nghệ đúc hẫng cân bằng, kết cấu dầm hộp liên tục 3 nhịp với chiều dài 267,5 m, chiều rộng cầu 11,1 m.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin tiến độ thực hiện các gói thầu tuyến metro của Tp. Hồ Chí Minh
16:21' - 29/09/2016
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, hiện các gói thầu tuyến metro trên địa bàn thành phố đang được khẩn trương triển khai thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh muốn Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ tuyến Metro số 1
06:05' - 25/08/2016
Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn phía Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến đường sắt số 1, để hoàn thành trong năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Algeria
20:12' - 24/04/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tiếp và làm việc với Nghị sỹ Saleh Djeghloul, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam sang công tác tại Hà Nội từ ngày 21 - 26/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực cho logistics Việt trên đường đua số và xanh
19:49' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025: Cửa ngõ kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
19:16' - 24/04/2025
Tại GITEX Asia Singapore, Việt Nam gây ấn tượng với Gian hàng Việt Nam và “Ngày Việt Nam” nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với toàn cầu
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác về giải pháp công nghệ đầu tư phát triển năng lượng sạch
17:59' - 24/04/2025
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc
17:13' - 24/04/2025
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách
17:13' - 24/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
16:59' - 24/04/2025
Chương trình có sự tham dự của nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường?
16:25' - 24/04/2025
Ô nhiễm không khí là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Số liệu quan trắc và chỉ số chất lượng môi trường không khí tại các thành phố này thường xuyên ở mức trung bình