Cần Thơ cơ bản đảm bảo cát cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

20:45' - 23/09/2025
BNEWS Chiều 23/9, UBND Cần Thơ họp về dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, khẳng định nguồn cát đầy đủ, nhấn mạnh năng lực khai thác và thi công nhà thầu là yếu tố quyết định tiến độ.

Tại cuộc họp rà soát, đôn đốc tiến độ thực hiện dự án thành phần 2, 3, 4 của tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ chủ trì diễn ra vào chiều 23/9, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ khẳng định, nguồn vật liệu cát phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 trên địa bàn thành phố về cơ bản đã được đảm bảo, với tổng trữ lượng các mỏ đã xác định được là 21 triệu m³, cao hơn so với tổng nhu cầu là khoảng 20,1 triệu m³.

Vấn đề mấu chốt hiện nay không phải là thiếu nguồn cung mà là do năng lực khai thác, thi công của các nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ, dẫn đến tình trạng công trình trọng điểm quốc gia này bị chậm so với kế hoạch đề ra. 

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa đã phân tích cụ thể các số liệu để chỉ rõ nguyên nhân của sự chậm trễ. Ông Hòa nhấn mạnh, việc cho rằng dự án chậm tiến độ do thiếu cát là chưa chính xác. Thực tế, tổng trữ lượng cát tại các mỏ đã được xác định nguồn cung cho dự án là khoảng 21 triệu m³, trong khi tổng nhu cầu chỉ là 20,1 triệu m³, tức là vẫn còn dư 1 triệu m³. Ngay cả khi chỉ tính nguồn đã xác định chắc chắn là 17,54 triệu m³, thì đến nay các nhà thầu mới chỉ đưa về công trường được 6,933 triệu m³.

 

"Vấn đề không phải là không có cát. Ví dụ như chúng ta có 100 đồng trong tay, nhưng mới chỉ tiêu 10 đồng mà đã kêu thiếu tiền là không hợp lý. Nguồn vật liệu đã có sẵn nhưng chưa được khai thác và sử dụng hết. Vì vậy, cần phải đánh giá lại một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng để tìm ra nguyên nhân thực sự của sự chậm trễ này", ông Nguyễn Văn Hòa chỉ rõ.

Theo ông Hòa, nguyên nhân có thể đến từ giải pháp thi công chưa hợp lý, năng lực của nhà thầu về nhân lực, thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu, hoặc do công tác điều phối, tổ chức thi công còn yếu kém.

Từ đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Hòa yêu cầu chủ đầu tư phải làm việc lại với từng nhà thầu, yêu cầu lập kế hoạch thi công chi tiết theo từng tháng, từ nay đến cuối năm 2025 và cho đến tháng 7/2026; trong đó, phải xác định rõ khối lượng công việc phải hoàn thành. Đồng thời, các nhà thầu phải có kế hoạch khai thác cát hàng tháng để đảm bảo nguồn cung liên tục cho công trường.

Ông Nguyễn Văn Hòa cũng yêu cầu chủ đầu tư phải đánh giá lại năng lực thực tế của các nhà thầu, nếu đơn vị nào không đáp ứng được yêu cầu thì phải kiên quyết xem xét điều chỉnh, thậm chí thay thế để không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án quan trọng quốc gia.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Huỳnh Phước Thái, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp thành phố, cho biết, tính đến nay, tổng khối lượng thực hiện của các dự án thành phần 2, 3, 4 đạt khoảng 43,96% giá trị hợp đồng (tương đương 8.748 tỷ đồng). Cụ thể, dự án thành phần 2 đạt 43,21%, dự án thành phần 3 đạt 48,45% và dự án thành phần 4 đạt 41,52%. Việc giải ngân vốn đạt tỷ lệ khá cao, khoảng 70,51% kế hoạch vốn đã giao.

Về giải phóng mặt bằng, đến nay đã cơ bản hoàn thành 100%. Tuy nhiên, vẫn còn một vài vướng mắc nhỏ liên quan hai hộ dân (một hộ xây dựng công trình trên đất công và một hộ chưa bàn giao nhà do đang xây nhà mới). Ngoài ra, việc di dời 3 vị trí đường điện cao thế 220 kV cũng đang ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng thi công.

Đáng chú ý, báo cáo của chủ đầu tư cũng cho thấy sự chênh lệch giữa nguồn vật liệu đã được xác định và khối lượng thực tế đưa về công trường. Đối với cát san lấp, trong tổng nhu cầu 20,1 triệu m³, đã xác định được nguồn cung 17,54 triệu m³ nhưng mới chỉ khai thác và vận chuyển về công trình được 6,933 triệu m³. Đối với vật liệu đá, tổng nhu cầu là 3,143 triệu m³ nhưng khối lượng chưa xác định được nguồn vẫn còn tới 1,004 triệu m³.

Về khai thác và điều phối nguồn vật liệu, ông Ngô Thái Chân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Cần Thơ, cho biết, sản lượng khai thác cát tại các mỏ trong thời gian gần đây đã sụt giảm đáng kể. Dẫn chứng số liệu cụ thể, ông cho biết ngày 22/9, sản lượng khai thác chỉ đạt 9.800 m³. Các ngày trước đó cũng không khá hơn.

Những con số này thấp hơn rất nhiều so với mức khai thác trung bình 56.000 m³/ngày trước đây. Theo ông Chân, nguyên nhân chính là do các nhà thầu thi công chưa khai thác hết công suất và trách nhiệm được giao. Đồng thời đề nghị cần phải khai thác triệt để trữ lượng còn lại tại các mỏ hiện có, ước tính khoảng 8,2 triệu m³; tiếp tục liên hệ với các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp để được hỗ trợ thêm khoảng 1,2 triệu m³ cát.

Cũng liên quan đến vấn đề vật liệu, ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, cho rằng với nhu cầu mỗi ngày lên tới 70.000 m³ cát, việc khai thác hiện nay là chưa đáp ứng đủ. Bên cạnh đó là những khó khăn trong việc khai thác mỏ cát tại Sóc Trăng (cũ) do chất lượng và khối lượng không đảm bảo.

Về lâu dài, ông Tùng đề xuất cần nghiên cứu, xem xét khả năng sử dụng cát biển, tuy nhiên giải pháp này vẫn còn một số vướng mắc về mặt pháp lý và kỹ thuật cần được tháo gỡ. Ngoài ra, ông Tùng cũng nhấn mạnh sự thiếu hụt khoảng 1 triệu tấn đá và đề nghị cần sớm làm việc với các địa phương như Đồng Nai để đảm bảo nguồn cung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục