Cần Thơ hợp tác với Hà Lan về công nghệ tự động thu gom rác nổi trên sông

17:38' - 24/07/2018
BNEWS Ngày 24/7, tại Cần Thơ, Tổ chức The Ocean Cleanup của Hà Lan đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ về dự án triển khai công nghệ tự động thu gom rác nổi trên các tuyến sông của Cần Thơ.
Cần Thơ và Hà Lan hợp tác về công nghệ tự động thu gom rác nổi trên sông. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Qua đó nhằm góp phần giảm thiểu lượng rác không phân hủy đổ ra biển gây ô nhiễm môi trường dài lâu, đồng thời giảm chi phí nhân công thu gom rác theo cách truyền thống hiện nay.

Ông Tim Van Emmerick, đại diện phía Hà Lan cho biết, hệ thống thu gom rác nổi tự động trên sông gồm các thuyền có kích thước khoảng 6m x 18m (như một chiếc phà nhỏ) có tác dụng chặn rác, cùng dải băng chuyền chạy tự động chuyển rác vào các bao tải xoay vòng.

Các thiết bị sensor sẽ đảm bảo khối lượng rác vào từng bao không bị quá tải hay tràn ra ngoài. Hệ thống được điều khiển bằng bảng vận hành điện tử khá đơn giản, cùng các camera kết nối internet để người điều khiển có thể thao tác ngay trên điện thoại thông minh.

Các thuyền gom rác được neo đậu cố định trên sông, nơi có dòng chảy mạnh và điểm giao của các dòng chảy để tối đa hóa lượng rác thu gom dựa vào hướng nước và sức gió. Các thuyền này vận hành bằng năng lượng mặt trời và hệ thống cảm biến tự động. Giá trị mỗi thuyền dao động trong khoảng từ 300.000 – 400.000 Euro.

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ bày tỏ sự lạc quan về tính khả thi của dự án. Khi dự án thành công sẽ là mô hình kiểu mẫu để nhân rộng ra các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nơi có hệ thống sông ngòi chằng chịt, người dân sinh sống dựa phần lớn vào sông nhưng ý thức bảo vệ môi trường chưa cao.

Ông Dũng đề nghị các sở, ngành của thành phố phối hợp chặt chẽ cùng TOC để nhanh chóng đưa dự án đi vào thực tế.

Bước đầu, Cần Thơ sẽ chọn hai địa điểm để thí điểm là Cầu đi bộ (Bến Ninh Kiều, quận Ninh Kiều) và Chợ nổi Cái Răng (quận Cái Răng) là những nơi giao của nhiều dòng chảy, điểm du lịch thu hút đông du khách nên là điểm nóng về rác trôi nổi trên sông./.

Xem thêm:

>>>Cần Thơ: Ngân hàng sẵn sàng cung ứng đầy đủ vốn đầu tư phát triển thành phố

>>>Phát hiện hàng chục tấn thực phẩm tươi sống và đông lạnh không rõ nguồn gốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục