Cần Thơ mở rộng mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt

09:34' - 25/12/2022
BNEWS Sở Công Thương TP Cần Thơ vừa phối hợp với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) Cần Thơ tổ chức Lễ ra mắt mô hình Chợ 4.0 – thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ An Khánh (quận Ninh Kiều).

Trong ngày đầu tiên đã có 28 tiểu thương đăng ký ứng dụng VNPT Money để giao dịch mua bán bên cạnh cách thanh toán truyền thống.

Tại chợ 4.0, tiểu thương và khách hàng có thể mua bán hàng hóa bằng cách quét mã QR hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng nhanh chóng, thuận tiện, dễ dàng thông qua ứng dụng VNPT Money của VNPT.

Trong sáng 24/12, cửa hàng kinh doanh hoa và trái cây của ông Lê Long Phi ở chợ An Khánh đã có 5 khách hàng chọn thanh toán qua phương thức quét mã QR code với doanh số tổng cộng hơn 1 triệu đồng. Ông Phi cho biết mới đăng ký điểm thanh toán không dùng tiền mặt vài ngày nay sau khi được nhân viên của VNPT giới thiệu.

"Qua vài ngày sử dụng thì tôi thấy thanh toán rất nhanh, chỉ mất từ 1-2 phút cho mỗi lần giao dịch. Khách chỉ cần nhập đúng số tiền cần trả, bấm thanh toán thì gần như ngay lập tức tài khoản của tôi đã nhận được", ông Phi nói và đánh giá cách này tiện cho cả người mua và người bán, trong trường hợp khách hàng không mang tiền mặt thì cửa hàng đã có sẵn mã QR để khách trả tiền.

Theo ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Giám đốc VNPT Cần Thơ, chợ An Khánh là điểm thứ 6 mà VNPT Cần Thơ triển khai mô hình chợ không dùng tiền mặt. Trước khi tổ chức ra mắt, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, Ban quản lý chợ hướng dẫn các tiểu thương, người dân đi chợ cài đặt ví VNPT Money để thanh toán.

Qua bốn tháng triển khai thí điểm chợ 4.0 tại các quận, huyện đã có gần 3.000 điểm chấp nhận thanh toán VNPT Money và hơn 54.000 khách hàng cài đặt, sử dụng ví VNPT Money để thanh toán. Bên cạnh đó, VNPT Cần Thơ cũng đã phát triển 55 điểm nạp, rút tiền ví VNPT Money trên tất cả địa bàn các quận huyện của thành phố.

"Dịch vụ VNPT Money đã được các cơ quan quản lý nhà nước cấp phép về tính an toàn, bảo mật cũng như tiện ích đối với người sử dụng. Khách hàng mong muốn sử dụng VNPT Money có thể an tâm, không phải lo lắng khi thanh toán bằng dịch vụ này," ông Việt chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Việt, sắp tới, VNPT Cần Thơ sẽ tiếp tục phối hợp cùng Sở Công Thương  mở rộng mô hình chợ 4.0 trên địa bàn huyện Phong Điền và huyện Vĩnh Thạnh.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, HĐND thành phố về chuyển đổi số mà cụ thể là thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua việc triển khai mô hình chợ 4.0 tại các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố khá tốt. Đây là xu hướng tất yếu mang lại nhiều tiện ích cho người dùng.

Với mong muốn mở rộng mô hình, sắp tới, Sở Công Thương thành phố Cần Thơ sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng cũng như Ban Quản lý các chợ để làm sao việc triển khai mô hình thanh toán không dùng tiền mặt được đồng bộ, hiệu quả. Cùng với đó, Sở Công Thương sẽ tham mưu cho UBND thành phố Cần Thơ ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp chính quyền trong chuyển đổi số; trong đó bao gồm mô hình thanh toán không dùng tiền mặt, phân công nhiệm vụ cho từng sở, ngành cụ thể.

Đối với VNPT Cần Thơ và các nhà mạng quan tâm đầu tư, đồng bộ hạ tầng, đường truyền, đảm bảo yếu tố kỹ thuật, bảo mật cũng như các điều kiện cần thiết để vận hành trơn tru, không để ảnh hưởng đến khách hàng, tiểu thương, để người dân an tâm khi sử dụng dịch vụ. Đồng thời, đề nghị các nhà mạng phối hợp với các tổ chức tín dụng để thực hiện hiệu quả mô hình này.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, một trong những khó khăn hiện nay của chợ 4.0 là hạ tầng, đường truyền tại các chợ khu vực nông thôn vẫn chưa đáp ứng được như mong muốn. Cùng với đó, người dân còn quen với cách dùng tiền mặt truyền thống cũng như vấn đề kết nối nhà mạng các ngân hàng đã tạo tâm lý e ngại của người dân khi sử dụng hình thức thanh toán hiện đại. Đây là những vấn đề cần phải khắc phục trong thời gian tới.

Cùng với chợ An Khánh, mô hình thanh toán không dùng tiền mặt còn đang được triển khai tại chợ Tân An, Trung tâm thương mại Cái Khế, chợ Cổ Cần Thơ (quận Ninh Kiều), chợ An Thới (quận Bình Thủy), chợ Thới Lai (huyện Thới Lai) với sự tham gia của hai nhà mạng là VNPT và Viettel./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục