Cần thời gian để giảm giá thịt lợn tương ứng với giảm giá lợn hơi
Thời gian qua, mặc dù dịch COVID-19 kéo dài khiến kinh tế trở nên khó khăn hơn nhưng người tiêu dùng lại liên tục phải chứng kiến cảnh thịt lợn bán ra tại các hệ thống phân phối, siêu thị và chợ truyền thống với giá cao.
Chính vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã thành lập và chủ trì Đoàn kiểm tra liên ngành mặt hàng thịt lợn.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Trần Duy Đông-Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: Mới đây, Sở Công Thương các tỉnh cũng như hệ thống siêu thị đã có báo cáo về Bộ Công Thương là giá mặt hàng thịt lợn tại các chợ truyền thống và siêu thị đã giảm hơn trước.
Tuy nhiên, theo ông Trần Duy Đông cần phải có thêm thời gian để giá thịt lợn giảm tương ứng với giá lợn hơi và hơn nữa giá lợn hơi có giảm đồng loạt, liên tục hay không vẫn cần chờ kết quả kiểm tra.
Đối tượng kiểm tra là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ở các khâu khác nhau trong toàn bộ chuỗi chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, phân phối, cung ứng lợn giống, lợn hơi (lợn thịt) và các sản phẩm thịt lợn.
Phương thức kiểm tra bao gồm kiểm tra tại chỗ như kiểm tra trực tiếp tại doanh nghiệp, đối tượng kiểm tra hoặc yêu cầu có văn bản báo cáo, giải trình, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ đoàn kiểm tra.
Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ có thông báo đề nghị doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan chuẩn bị báo cáo bằng văn bản, cung cấp các thông tin, tài liệu theo yêu cầu.
Liên quan đến khâu trung gian, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Hiện tại vẫn chưa có kết quả của Đoàn kiểm tra liên ngành về mặt hàng thịt lợn nên sau này Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ là đầu mối cung cấp kết quả kèm theo một số khuyến nghị của Đoàn kiểm tra.
Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng việc xây dựng cơ chế để công bố minh bạch các thông tin về thị trường thịt lợn là cần thiết.
Chính vì vậy, các Bộ, ngành cần phối hợp, xây dựng trang thông tin điện tử, đường dây nóng, buộc kê khai hoặc quản lý giá đối với mặt hàng thịt lợn.
Mặt khác, tăng cường kiểm tra đảm bảo minh bạch về giá tại các khâu trong chuỗi sản xuất, cung ứng thịt lợn cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, các hành vi găm hàng, đầu cơ, thao túng giá…
Riêng các doanh nghiệp nên tích cực hợp tác với cơ quan quản lý để xây dựng một thị trường thịt lợn phát triển, chủ động thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, tạo lợi thế cạnh tranh.
Đặc biệt, người tiêu dùng cũng chủ động tìm hiểu các thông tin liên quan và cân đối tỷ lệ sử dụng thịt lợn trong bữa ăn để vừa bảo đảm dinh dưỡng và tránh áp lực chi phí cao.
Hơn nữa, không tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, chủ động tố cáo tới các cơ quan quản lý về các hành vi vi phạm./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Kỳ vọng giá lợn hơi sẽ về khoảng 70.000 đồng/kg
16:34' - 07/09/2020
Hiện giá lợn hơi miền Bắc đang dao động từ 74.000-77.000 đồng/kg, chủ yếu xoay quanh ngưỡng 75.000 đồng/kg; miền Trung 77.000 - 79.000 đồng/kg; Đông Nam Bộ 78.00 - 80.000 đồng/kg.
-
Thị trường
Tái đàn nhanh sau dịch bệnh để bình ổn thị trường thịt lợn
07:33' - 29/08/2020
Để nhanh chóng ổn định sản xuất, cung ứng đủ lượng lợn thịt, bình ổn giá trên thị trường, tỉnh Lâm Đồng đã nhanh chóng tổ chức tăng đàn, tái đàn giai đoạn tới năm 2022.
-
Hàng hoá
Giá lợn hơi có xu hướng về mốc 80.000 đồng/kg
18:15' - 17/08/2020
Sau thời gian triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, những ngày gần đây, giá lợn hơi trên thị trường trong nước có xu hướng giảm mạnh so với cuối tháng 7 và đang có xu hướng về mốc 80.000 đồng/kg.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tháng Tết, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,52%
10:44'
CPI tháng 1/2023 tăng 0,52% so với tháng trước. Trong khi đó, so với cùng kỳ năm 2022, CPI tháng 1/2023 tăng 4,89%. Đây là mức tăng khá cao so với tháng 1 của 5 năm trở lại đây.
-
Thị trường
TP.HCM: 90% đơn vị bán lẻ kinh doanh trở lại sau Tết
16:45' - 28/01/2023
Trong dịp cuối tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, số lượng khách hàng đến kênh bán lẻ, chuỗi cửa hàng tiện lợi và ăn uống cũng bắt đầu tăng đáng kể.
-
Thị trường
Mùa giảm giá lạnh lẽo do lạm phát
10:15' - 28/01/2023
Mặc dù giảm giá mạnh, nhưng lượng hàng quần áo mùa đông vẫn không bán chạy do thời tiết quá ôn hòa và sức mua chịu áp lực về lạm phát và giá năng lượng tăng cao.
-
Thị trường
Ngành Du lịch Thừa Thiên - Huế phấn đấu đón 3 - 3,5 triệu lượt khách
09:14' - 27/01/2023
Từ ngày 19 - 29/1 (ngày 28 tháng Chạp đến ngày mồng 8 tháng Giêng năm Quý Mão) ước tính có khoảng 95.000 lượt khách đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
-
Thị trường
Không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá trong dịp Tết Nguyên đán
16:23' - 26/01/2023
Bộ Tài chính cho biết, tình hình cung cầu giá cả thị trường cơ bản bình ổn nằm trong kiểm soát và diễn biến theo đúng với kịch bản điều hành giá trong dịp trước Tết.
-
Thị trường
Quản lý thị trường giám sát kinh doanh xăng dầu tại các tỉnh, thành phố
14:23' - 26/01/2023
Tổ công tác của Tổng cục Quản lý thị trường đã trực tiếp giám sát tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn các tỉnh, thành phố.
-
Thị trường
Giá sản xuất của Hàn Quốc tiếp tục giảm tháng thứ hai liên tiếp
08:36' - 26/01/2023
Giá hàng hóa và dịch vụ của các nhà cung cấp Hàn Quốc trong tháng 12/2022 tiếp tục giảm tháng thứ hai liên tiếp.
-
Thị trường
Indonesia đặt mục tiêu sản xuất 54,5 triệu tấn gạo trong năm 2023
22:00' - 25/01/2023
Ngày 24/1, Bộ Nông nghiệp Indonesia cho biết mục tiêu sản xuất gạo 2023 của nước này là 54,5 triệu tấn, bằng với mục tiêu năm 2022 song thấp hơn gần 1 triệu tấn so với mức đạt được 55,44 triệu tấn.
-
Thị trường
Giá cả ổn định trong ngày mùng 4 Tết
16:15' - 25/01/2023
Trên cả nước nhiều siêu thị mở cửa kinh doanh trở lại; trong đó một số mặt hàng rau, củ, quả được bày bán với mức giá tương đối ổn định.