Kỳ vọng giá lợn hơi sẽ về khoảng 70.000 đồng/kg
Vừa qua, giá lợn hơi trên thị trường trong nước tiếp tục có xu hướng giảm về mức từ 74.000 – 80.000 đồng/kg, tùy từng địa phương. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, kỳ vọng giá lợn hơi sẽ xuống và dao động trong khoảng 70.000 đồng/kg trong năm nay, để vừa đảm bảo phát triển chăn nuôi lợn trong nước, nguồn cung thực phẩm và lợi ích của người chăn nuôi.
Hiện giá lợn hơi miền Bắc đang dao động từ 74.000-77.000 đồng/kg, chủ yếu xoay quanh ngưỡng 75.000 đồng/kg; miền Trung 77.000 - 79.000 đồng/kg; Đông Nam Bộ 78.00 - 80.000 đồng/kg; Tây Nam Bộ 75.000 - 80.000 đồng/kg. Giá lợn hơi giảm kéo theo giá bán thịt thành phẩm tại các chợ cũng hạ theo. Tuy so với giá lợn hơi đang xuống mạnh thì giá thịt lợn tại các chợ trên địa bàn Hà Nội xuống còn “nhỏ giọt”. Giá thịt lợn tại các chợ dân sinh vẫn giao động từ 130.000 đồng – 160.000 đồng/kg, tùy loại. Chẳng hạn tại chợ dân sinh ở Trung Kính, giá thịt lợn nạc vai là 160.000 đồng/kg, sườn 160.000 đồng/kg, thịt mông sấn 130.000 đồng/kg, chân giò 140.000 đồng/kg… Theo các tiểu thương, sức mua tại các chợ vẫn thấp. Về giá thịt lợn xuống chậm, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, hiện nay có nhiều thành phần kinh tế tham gia nên việc điều hành giá xuống phải có lộ trình và Bộ Công Thương đang có đợt kiểm tra. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, thời gian tới, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia ra đời và có thiết chế thì sẽ lập lại trật tự trong phân phối. Giá thịt lợn bán ở quầy so với giá lợn hơi cao gấp từ 1,7-1,9 lần, như vậy phần phân phối còn chiếm chi phí rất lớn, do đó, cần phải thiết lập lại bằng cơ chế chính sách. Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, từ cuối tháng 8, đầu tháng 9, giá thịt lợn đã giảm sâu, có nơi giá lợn hơi chỉ 70.000 đồng/kg. Lượng thịt đã đáp ứng theo đúng kế hoạch, nguyên nhân do đã tính toán chu chuyển hàng hóa và chỉ đạo các giải pháp quyết liệt và đi đúng kế hoạch. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, chăn nuôi đang đứng trước những thách thức rất lớn, ảnh hưởng dịch COVID-19, biến đối thời tiết, khí hậu quyết định đến phòng, chống dịch bệnh. Về giá lợn giống trên thị trường còn cao, trong khi lợn thịt đang có xu hướng giảm mạnh, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, với số lượng lợn nái 29,3 triệu con đáp ứng 99,3% kế hoạch thì phải mất 6 tháng mới có đủ lượng lợn giống xuất ra ngoài. Do đó, giá lợn giống giảm sẽ có độ trễ. Giá lợn giống giảm thì giá thành giảm và giá lợn thịt sẽ giảm. Khi đó, tỷ lệ giữa giá thành và giá bán vẫn còn khoảng trống để cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phát huy được. Đồng thời, có một hệ sinh thái nghiên cứu cho chăn nuôi an toàn sinh học cho các trang trại nhỏ lẻ thì sẽ đảm bảo được hiệu quả chăn nuôi của các hộ nông dân. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, bước vào quý III và quý IV, số lợn nái cơ bản tăng lên và số lợn hậu bị chuyển lên nái cũng tăng lên. Như vậy, sẽ cơ bản đáp ứng được số lợn giống để sản xuất ra 50 triệu con lợn thịt trong năm nay, tức là đáp ứng được sản lượng xấp xỉ 3,8 triệu tấn thịt. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi vẫn phải giữ chất lượng sinh sản, số đàn nái và số con cai sữa cũng như sự tăng trưởng của đàn lợn thịt. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp vừa phát triển chăn nuôi lớn, vừa phát triển chăn nuôi hộ nhỏ sẽ đáp ứng được nhu cầu thịt lợn trong năm 2020 và các năm tiếp theo./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Phát hiện hơn 30 con lợn không có giấy chứng nhận kiểm định động vật
11:28' - 04/09/2020
Lực lượng chức năng An Giang vừa kiểm tra 2 phương tiện vỏ lãi Composite (CMC) phát hiện 33 con lợn hơi không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, chưa xác định được nguồn gốc xuất xứ.
-
Kinh tế tổng hợp
Có 19 tỉnh, thành phố vẫn còn dịch tả lợn châu Phi
09:46' - 03/09/2020
Từ đầu năm đến nay, cả nước có 1.008 ổ dịch tả lợn châu Phi, buộc tiêu hủy 43.150 con với khoảng 2.157 tấn.
-
Thị trường
Tái đàn nhanh sau dịch bệnh để bình ổn thị trường thịt lợn
07:33' - 29/08/2020
Để nhanh chóng ổn định sản xuất, cung ứng đủ lượng lợn thịt, bình ổn giá trên thị trường, tỉnh Lâm Đồng đã nhanh chóng tổ chức tăng đàn, tái đàn giai đoạn tới năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xúc tiến mở rộng thị trường mới xuất khẩu hạt điều
16:43' - 14/07/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.