Canada áp dụng chính sách tiêm chủng bắt buộc vaccine phòng COVID-19

08:03' - 07/10/2021
BNEWS Chính phủ Canada yêu cầu toàn bộ nhân viên trong "bộ máy hành chính công cốt lõi" và lực lượng cảnh sát phải được tiêm chủng đầy đủ hoặc phải nộp đơn xin miễn trừ vào cuối tháng.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 6/10 đã công bố chính sách tiêm chủng bắt buộc vaccine phòng COVID-19, yêu cầu các công chức phải tiêm phòng trước cuối tháng này, hoặc buộc phải nghỉ làm không lương.

Theo quy định mới, từ ngày 30/10, hành khách phải xuất trình bằng chứng tiêm chủng, trước khi lên máy bay, tàu hỏa hoặc tàu thủy.

Để thúc đẩy tốc độ tiêm chủng đang bị đình trệ, Chính phủ Canada yêu cầu toàn bộ nhân viên trong "bộ máy hành chính công cốt lõi" và lực lượng cảnh sát phải được tiêm chủng đầy đủ hoặc phải nộp đơn xin miễn trừ vào cuối tháng.

Ước tính có khoảng 267.000 nhân viên nằm trong khung điều chỉnh của chính sách này, sẽ phải báo cáo về tình trạng tiêm chủng của họ trước ngày 29/10. Những nhân viên không tiêm phòng sẽ bị cấm đi làm, dù làm việc trực tiếp hoặc từ xa, và sẽ bị cho nghỉ việc và không được trả lương.

Một quan chức cấp cao cho biết những nhân viên này sẽ không đủ điều kiện để nhận các quyền lợi bảo hiểm việc làm.

Bắt đầu từ ngày 30/10, tất cả chủ sử dụng lao động trong các lĩnh vực thuộc quyền quản lý của chính quyền liên bang như vận tải hàng không, đường sắt và đường biển sẽ phải thực hiện các chính sách tiêm chủng bắt buộc trong tổ chức/doanh nghiệp của mình. Những nhân viên không tiêm phòng sẽ bị buộc thôi việc.

Để đủ điều kiện "tiêm chủng đầy đủ", một người phải nhận đủ liều loại vaccine phòng COVID-19 được Bộ Y tế Canada phê duyệt; sự kết hợp của các mũi tiêm đã được phê duyệt cũng được chấp nhận; và liều cuối cùng đã được tiêm trước đó ít nhất 14 ngày.

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh hàng triệu người Canada cho đến nay vẫn né tránh tiêm chủng - một trong những yếu tố đang thúc đẩy số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở xứ sở lá phong.

Tỷ lệ tiêm chủng được báo cáo đã tăng lên sau khi một số tỉnh yêu cầu bằng chứng tiêm chủng với những người muốn vào các cơ sở kinh doanh không thiết yếu, chẳng hạn như quán bar hoặc nhà hàng./.

>>>Người dân Canada đã sẵn sàng xách vali đi du lịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục