Canada áp mức thuế quan đặc biệt với hai loại thép nhập khẩu

07:48' - 28/04/2019
BNEWS Động thái này được đưa ra là nhằm bảo vệ việc làm trong ngành thép nội địa, giữa lúc thép nhập khẩu từ nước ngoài được bán phá giá trên thị trường Canada.

Bộ Tài chính Canada cho biết, trên cơ sở báo cáo của Tòa án Thương mại Quốc tế Canada (CITT), chính phủ nước này sẽ thực thi biện pháp tự vệ thương mại, với mức thuế quan đặc biệt đánh vào thép tấm và dây thép không gỉ nhập khẩu vào thị trường Canada.

Động thái này được đưa ra là nhằm bảo vệ việc làm trong ngành thép nội địa, giữa lúc thép nhập khẩu từ nước ngoài được bán phá giá trên thị trường Canada.

Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau khẳng định chính phủ nước này sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp hợp pháp để bảo vệ ngành công nghiệp trước các hành vi thương mại không công bằng và tình trạng lạm dụng hệ thống khắc phục thương mại.

Tự vệ là biện pháp khẩn cấp được cho phép trong khuôn khổ của luật thương mại quốc tế nhằm đối phó với hoạt động nhập khẩu tăng đột biến. Chính phủ Canada cho rằng các biện pháp tự vệ là cần thiết để bảo vệ các nhà máy thép trong nước trước làn sóng nhập khẩu gia tăng từ các nước đã bị Mỹ hạn chế tiếp cận thị trường với mức thuế quan của Tổng thống Donald Trump.

Chính phủ Canada sẽ tiến hành tham vấn các bên liên quan trong ngành để quyết định về các biện pháp phòng vệ tiếp theo. Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất thép Canada, Catherine Cobden cho rằng nếu chính phủ không áp dụng biện pháp tự vệ đối với toàn bộ 7 nhóm sản phẩm thép, thì ngành thép Canada sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Theo ông Cobden, ngành thép Canada đang trong cơn khủng hoảng do sức ép từ một loạt nhân tố, như tình trạng dư thừa công suất trên quy mô toàn cầu; Mục 232 Đạo luật Thương mại mở rộng của Mỹ cho phép Tổng thống áp thuế quan đối với hàng nhập khẩu nếu hoạt động nhập khẩu này đe dọa an ninh quốc gia; và các biện pháp tự vệ được thực thi tại những nước khác.

Ngành thép Canada đang chứng kiến lượng việc làm suy giảm, trong khi hoạt động đầu tư đang chuyển hướng sang các điểm đến khác. Năm 2017, ngành thép Canada sử dụng hơn 23.000 nhân công, đóng góp 4,2 tỷ CAD vào nền kinh tế của nước này.

>>> Canada vẫn giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục