Canada: Cán cân thương mại rơi vào vùng âm

15:21' - 06/10/2022
BNEWS Canada ngày 5/10 đã công bố thặng dư thương mại hàng hóa thấp hơn dự kiến và thâm hụt thương mại dịch vụ ngày càng lớn trong tháng 8/2022.

Tình trạng này đã khiến cán cân thương mại (kết hợp hàng hóa và dịch vụ) của Canada với phần còn lại của thế giới lần đầu tiên kể từ đầu năm nay rơi vào vùng âm.

Cụ thể, theo Cơ quan Thống kê Canada, thặng dư thương mại hàng hóa trong tháng 8/2022 đã giảm xuống 1,5 tỷ CAD (1,1 tỷ USD), từ mức 2,4 tỷ CAD trong tháng 7. Trong khi đó, các nhà kinh tế đã kỳ vọng mức thặng dư 3,5 tỷ CAD trong tháng 8/2022.

Đáng chú ý, so với tháng 7/2022, xuất khẩu hàng hóa trong tháng 8/2022 giảm 2,9%, trong khi nhập khẩu giảm 1,7%, một dấu hiệu nữa cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Canada và nước ngoài đang chậm lại.

Trong khi đó, Canada tiếp tục nhập khẩu nhiều dịch vụ hơn xuất khẩu trong tháng 8, dẫn đến thâm hụt thương mại dịch vụ 1,9 tỷ CAD.

 

Các con số trên được Cơ quan Thống kê Canada công bố cùng ngày Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cảnh báo về sự suy giảm mạnh trong thương mại toàn cầu trong nửa cuối năm 2022 và sang năm 2023. WTO dự báo khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu chỉ tăng 1% trong năm tới, trong khi mức tăng được ước tính trước đó là 3,4%. 

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala ngày 5/10 nhấn mạnh:  “Bức tranh của năm 2023 đã tối đi đáng kể". Hiện nay nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng liên quan đến nhiều nhân tố.

Chính sách thắt chặt tiền tệ đang đè nặng lên sức tăng trưởng ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả ở Mỹ. Ở châu Âu, giá năng lượng cao đang gây áp lực lớn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp. Trong khi đó, tại Trung Quốc, dịch COVID-19 tiếp tục làm gián đoạn hoạt động sản xuất và đời sống kinh tế thường nhật.

Trong phần lớn thời gian của năm nay, thương mại Canada đã được hưởng lợi từ các diễn biến trên quy mô toàn cầu làm tăng giá các mặt hàng xuất khẩu của Canada, trong đó có dầu mỏ.

Tuy nhiên, giá năng lượng đã giảm trong những tháng gần đây do triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới mờ nhạt. Điều này đã thúc đẩy Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu 2 triệu thùng/ngày để hỗ trợ giá.

Xuất khẩu năng lượng của Canada đã giảm 6% trong tháng 8/2022, chủ yếu do giá giảm. Tuy nhiên, sự sụt giảm đã vượt ra ngoài các lô hàng năng lượng. Xuất khẩu giảm ở 7 trong số 11 mặt hàng, bao gồm các sản phẩm thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Canada nhập khẩu nhiều dịch vụ hơn xuất khẩu trong tháng 8/2022, một phần do người Canada chi tiêu cho các kỳ nghỉ nước ngoài. Xuất khẩu dịch vụ tăng 0,3% trong khi nhập khẩu tăng 2,1%. Kết hợp thâm hụt thương mại dịch vụ và thặng dư thương mại hàng hóa, Canada ghi nhận thâm hụt thương mại tổng thể với các nước còn lại trên thế giới là 369 triệu CAD.

Chuyên gia kinh tế cấp cao Andrew Grantham của ngân hàng CIBC dự báo, với việc du lịch vẫn còn dư địa để phục hồi và khiến thâm hụt dịch vụ ngày càng gia tăng, cán cân thương mại tổng thể có thể vẫn ở mức âm trong tương lai./.

>>Cơ hội "hạ cánh mềm" đối với nền kinh tế Canada ngày càng thu hẹp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục