Canada cần có cách tiếp cận chiến lược hơn để đạt phát thải ròng bằng 0

10:49' - 27/05/2022
BNEWS Canada cần một chiến lược chuyển đổi công nghiệp hướng tới nền kinh tế phát thải ròng bằng 0, gắn kết quy hoạch điện sạch và đa dạng hóa nền kinh tế xanh.

Đầu tháng này, truyền thông Canada đưa tin tỉnh Ontario có nguy cơ để mất khoản đầu tư 2,5 tỷ CAD từ LG Chem, do Ontario không đảm bảo được việc cấp điện cho nhà máy mới của LG Chem ở Windsor - một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng xe ô tô điện.

Thông tin này phát đi một thông điệp: Canada đang gặp khủng hoảng về khả năng sẵn sàng điện khí hóa. Canada cần một chiến lược chuyển đổi công nghiệp hướng tới nền kinh tế phát thải ròng bằng 0, gắn kết quy hoạch điện sạch và đa dạng hóa nền kinh tế xanh.

Theo các chuyên gia, Canada cần các chính sách về khí hậu nhằm giảm lượng khí thải, đồng thời tối ưu hóa việc làm và đầu tư, cắt giảm chi phí cho các công nghệ quan trọng và giúp các công ty Canada nâng cao năng lực cạnh tranh trong việc cung cấp các sản phẩm carbon thấp.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi năng lượng lâu dài, Canada cần kết hợp các chiến lược liên quan tới các khoáng sản quan trọng, điện sạch, nhiên liệu hydrogen, nhiên liệu sinh học và các yếu tố cấu trúc khác của nền kinh tế phát thải ròng bằng 0.

Chính phủ liên bang có thể xây dựng thành công chuỗi cung ứng xe ô tô điện bằng cách phát triển các chiến lược theo khu vực và ngành trong các lĩnh vực ưu tiên cao. Chính phủ có các chiến lược mới về hydrogen và xi măng, nhưng Canada cũng cần triển khai các chương trình hành động đối với thép, nhôm, nông nghiệp carbon thấp và lâm nghiệp giá trị gia tăng. Các quy hoạch đối với ngành và khu vực này cần được tích hợp và hỗ trợ bởi các sáng kiến quốc gia về hiện đại hóa lưới điện, khoáng sản quan trọng, hành lang giao thông xanh và phát triển kỹ năng.

Giới phân tích cho rằng để hội tụ nền kinh tế tương lai, chính phủ không chỉ dựa vào các doanh nghiệp lớn, mà cần đưa các công ty mới nổi, các viện nghiên cứu, các tổ chức thuộc cộng đồng thổ dân và xã hội dân sự "vào cuộc". Các kế hoạch này sẽ giúp huy động hiệu quả tài chính công và tư nhân.

Nhiều chuyên gia đang lên tiếng cảnh báo, nếu Canada không hành động nhanh chóng, quốc gia Bắc Mỹ này sẽ để mất các khoản đầu tư vào tay Vương quốc Anh, Liên minh châu Âu, Australia và Hàn Quốc - những nước đang triển khai chính sách công nghiệp để xây dựng một nền kinh tế phát thải ròng bằng 0./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục