Canada bắt đầu cung cấp cho thế giới các khoáng chất đất hiếm

15:01' - 24/05/2022
BNEWS Canada đã bắt đầu cung cấp cho thế giới các khoáng chất quan trọng phục vụ nền kinh tế xanh hơn, khi mỏ đất hiếm đầu tiên của quốc gia Bắc Mỹ này xuất khẩu quặng cô đặc.

Đất hiếm là một loạt các nguyên tố như ytterbium, lantan, gadolinium... rất quan trọng đối với máy tính, màn hình LED, tua-bin gió, ô tô điện và nhiều sản phẩm khác cần thiết cho một nền kinh tế carbon thấp.

 

Một số nhà phân tích trong ngành dự đoán thị trường đất hiếm sẽ tăng từ 6,8 tỷ CAD vào năm 2021 lên hơn 12 tỷ CAD vào năm 2026.

Gần 60% nguồn cung những nguyên liệu quan trọng này của thế giới được sản xuất tại Trung Quốc và phần lớn nguồn cung còn lại thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc.

Ông David Connelly, thuộc ban lãnh đạo của Cheetah Resources Corp., công ty sở hữu mỏ Nechalacho ở Lãnh thổ Tây Bắc, nhấn mạnh: “Canada và các đồng minh đang độc lập khỏi chuỗi cung ứng đất hiếm của Trung Quốc".

Ông Connelly cho biết, Nechalacho là mỏ đất hiếm duy nhất ở Bắc Mỹ không cung cấp cho Trung Quốc. Mỏ được phát hiện vào năm 1983.

Dự án phát triển mỏ đã được trình lên các cơ quan chức năng hơn một thập kỷ trước. Cơ quan quản lý môi trường của Lãnh thổ Tây Bắc đã phê duyệt kế hoạch, nhưng lưu ý rằng cần phải giảm thiểu những tác động đối với môi trường.

Vital Metals Ltd., công ty sở hữu Cheetah, đã xây dựng một cơ sở tinh chế quặng cô đặc ở Saskatoon. Đây cũng là nơi chính quyền tỉnh Saskatchewan đang phát triển một trung tâm nghiên cứu và tinh chế đất hiếm.

Sản phẩm tinh chế của Nechalacho đang được chuyển đến cho khách hàng ở Na Uy. Nechalacho hy vọng đến năm 2025 sẽ sản xuất 25.000 tấn quặng tuyển mỗi năm.

Theo ông Connelly, Nechalacho không chỉ quan trọng đối với Lãnh thổ Tây Bắc. Nguồn cung các khoáng chất thiết yếu cho động cơ điện sẽ giúp ngành công nghiệp ô tô của Canada duy trì và phát triển.

Điều này sẽ giúp Canada dễ dàng hơn trong việc đạt được các mục tiêu về khí hậu và tăng cường an ninh quốc gia với nguồn nguyên liệu quan trọng được đảm bảo.

Chính phủ liên bang cho biết Canada có 13 dự án đất hiếm đang hoạt động, chủ yếu ở hai tỉnh Saskatchewan và Quebec.

Hồi cuối năm 2019, Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Canada và Bộ Năng lượng Mỹ đã ký Biên bản ghi nhớ giảm sự phụ thuộc vào khoáng sản đất hiếm của Trung Quốc.

Mỹ muốn được tiếp cận với một nguồn cung tin cậy các kim loại được sử dụng trong lĩnh vực quốc phòng và chế tạo. Trong khi đó, Canada có ngành khai khoáng vững mạnh và thị trường Mỹ và Canada có sự tích hợp lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục