Canada cho phép các ngân hàng và công ty bảo hiểm nâng cổ tức

14:56' - 05/11/2021
BNEWS OSFI sẽ dỡ bỏ lệnh cấm áp đặt hồi tháng 3/2020 để các ngân hàng và công ty bảo hiểm của Canada có thể tăng cổ tức, mua lại cổ phiếu và tăng bồi thường điều hành.

 

Cơ quan giám sát các tổ chức tài chính (OSFI) ngày 5/11 thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm áp đặt hồi tháng 3/2020, theo đó các ngân hàng và các công ty bảo hiểm của Canada có thể nối lại việc tăng cổ tức, mua lại cổ phiếu và tăng bồi thường điều hành (là bồi thường tài chính và các giải thưởng phi tài chính khác mà một giám đốc điều hành trong một công ty được nhận qua những đóng góp của họ), và mở đường cho việc nâng định giá của ngành này.

Trong một thông báo, OSFI cho biết các lệnh cấm trên đã có hiệu lực trong hơn một năm rưỡi qua, nhưng hiện giờ không còn cần thiết nữa.

Sáu ngân hàng cho vay lớn nhất của Canada gồm Ngân hàng Hoàng gia Canada, Ngân hàng Toronto-Dominion, Ngân hàng Nova Scotia, Ngân hàng Montreal (BMO), Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada và Ngân hàng Quốc gia Canada, có số vốn gần 49 tỷ CAD (39,4 tỷ USD), đã vượt yêu cầu tối thiểu hiện tại trong quý kết thúc vào ngày 31/7.

Brian Madden, Giám đốc danh mục đầu tư tại Goodreid Investment Counsel, bày tỏ hy vọng các ngân hàng trên sẽ công bố các thay đổi đối với việc phân phối vốn khi báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2021 vào đầu tháng 12. Theo ông Madden, động thái này sẽ tạo ra động lực để tăng mức định giá gấp nhiều lần.

Chỉ số các ngân hàng Canada đã tăng 82% trong suốt 20 tháng khi lệnh cấm được áp dụng. Chỉ số của các ngân hàng Mỹ đã tăng 107% trong cùng thời gian.

Cổ tức hấp dẫn của các ngân hàng Canada có sức hút các nhà đầu tư, nhưng họ ngày càng mất kiên nhẫn khi các cơ quan quản lý tại các nước khác trên thế giới, trong đó có Mỹ, châu Âu và Australia, đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế.

Hầu hết tỷ lệ chi trả cổ tức của các ngân hàng đã giảm trong ba quý đầu tiên của năm tài chính 2021 so với cùng kỳ năm tài chính 2019, xuống mức 30%, so với mức mục tiêu 40-50%.

Theo phân tích của Canaccord Genuity, công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng đầu tư trọn gói, toàn cầu, chuyên về quản lý và môi giới tài sản trên thị trường vốn, tỷ lệ này dự kiến sẽ giảm xuống dưới mức trung bình của 3-5 năm trong năm 2021.

Vào tháng 6/2021, OSFI cho biết sẽ nâng mức đệm vốn tối thiểu để đề phòng rủi ro lên mức cao kỷ lục bắt đầu từ ngày 31/10, đảo ngược một trong những biện pháp được triển khai trong đại dịch để hỗ trợ các tổ chức tài chính và thúc đẩy cho vay.

Phân tích cho thấy Ngân hàng Quốc gia và BMO có thể tăng cổ tức nhiều nhất để đạt được điểm giữa của biên độ mục tiêu của họ, lần lượt là 38% và 33%, cho năm tài khóa 2022.

Giá cổ phiếu của BMO tăng 0,9% và Ngân hàng Quốc gia tăng 0,5% sau thông báo trên.

Canaccord cho biết công ty bảo hiểm nhân thọ Sun Life Financial có thể nâng cổ tức lên 33% và Manulife Financial lên 9%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục