Canada kêu gọi áp thuế carbon trên quy mô toàn cầu

11:28' - 03/11/2021
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau kêu gọi áp thuế carbon trên quy mô toàn cầu để hạn chế đáng kể việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tạo sân chơi công bằng cho những nước đã áp thuế phát thải như Canada.

Đây là phát biểu của Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại một cuộc thảo luận do Canada tổ chức bên lề Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP26) ở Glasgow, Vương quốc Anh.

Thủ tướng Trudeau cho biết chính phủ của ông đã đấu tranh quyết liệt để thực thi chính sách thuế carbon trước sự phản đối của các đảng đối lập ở Canada, và giờ ông muốn đưa cuộc chiến này ra vũ đài quốc tế. 

Thủ tướng cho biết chế độ thuế carbon liên bang của Canada (áp dụng đối với các loại nhiên liệu như xăng, dầu sưởi ấm, khí đốt tự nhiên và khí propan) có thể là một mô hình cho các quốc gia khác đang dự tính triển khai các hành động quyết liệt hơn để chống biến đổi khí hậu.

Một luật của liên bang Canada năm 2018 đã yêu cầu các tỉnh ở nước này phải áp giá đối với lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, yếu tố góp phần vào hiện tượng nóng lên của Trái đất.

Ý tưởng của luật này là mức phí sẽ “ngăn cản” các doanh nghiệp và người tiêu dùng tạo ra các chất gây ô nhiễm. Các tỉnh tại Canada được tự do phát triển hệ thống định giá của riêng mình, miễn là đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu của liên bang.

Canada, quốc gia có diện tích rộng lớn và thời tiết lạnh giá, đồng thời cũng là nước xuất khẩu dầu thô chủ chốt trên thị trường thế giới, đang phải vật lộn để kiểm soát lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính được cho là nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng lên trên toàn cầu.

Cho đến nay, chưa đến 20% lượng khí thải toàn cầu phải chịu thuế carbon và Thủ tướng Trudeau hy vọng con số trên sẽ tăng gấp ba lần vào cuối thập niên này.

Bà Von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ủng hộ đề xuất trên của Thủ tướng Trudeau và cho biết hệ thống thương mại khí thải của Liên minh châu Âu (EU), lần đầu tiên được áp dụng đối với một số ngành công nghiệp trên lục địa này vào năm 2005, đã phát huy hiệu quả.

Bộ trưởng Môi trường Canada Steven Guilbeault cho biết nếu thế giới không kiên quyết thúc đẩy một chương trình định giá carbon tiêu chuẩn, Canada sẽ xem xét áp dụng cơ chế điều chỉnh ở biên giới, theo đó sẽ áp thuế đối với sản phẩm từ các quốc gia không có kế hoạch chống biến đổi khí hậu mạnh mẽ.

Ông Guilbeault thừa nhận rằng sự kết hợp của các loại thuế điều chỉnh ở biên giới sẽ làm phức tạp thương mại toàn cầu, nhưng có thể cần phải gửi tín hiệu đến những nước tụt hậu về khí hậu rằng việc gây ô nhiễm mà không bị tính phí sẽ không được Canada và các nước cùng quan điểm chấp nhận.

Eddy Perez, quan chức thuộc tổ chức Climate Action Network Canada, bày tỏ lo ngại thuế carbon toàn cầu sẽ gây áp lực đối với các nước đang phát triển, những nơi ít gây ra biến đổi khí hậu nhưng đang chịu gánh nặng của nhiệt độ toàn cầu tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục