Canada chuẩn bị thắt chặt việc cấp visa du học

08:30' - 19/01/2024
BNEWS Theo báo cáo của Cơ quan thống kê Canada, có khoảng gần 20% sinh viên quốc tế có visa du học nhưng lại không có hồ sơ học tập tại các trường ở Canada.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 18/1, các chuyên gia về nhập cư đã kêu gọi Chính phủ Canada ngăn chặn tình trạng lạm dụng visa du học của sinh viên quốc tế, trong đó có những em đã được tiếp nhận vào trường nhưng không đi học.

 

Theo báo cáo của Cơ quan thống kê Canada, có khoảng gần 20% sinh viên quốc tế có visa du học nhưng lại không có hồ sơ học tập tại các trường ở Canada. Báo cáo này dựa trên kết quả theo dõi sinh viên quốc tế không đăng ký tham gia các chương trình giáo dục ở bậc cao đẳng hoặc đại học. Báo cáo cũng được tập hợp từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, trong đó có tham khảo cả hồ sơ thuế để xác định liệu các sinh viên có chuyển đi học ở nơi khác sau khi vào Canada rồi hay không.

Thông qua hồ sơ thuế đã phát hiện nhiều trường hợp sinh viên tự chuyển học sang các trường tư thục sau khi có visa du học tại các trường được phép tuyển sinh. Tuy nhiên, báo cáo trên không tìm được dữ liệu đăng ký vào các cơ sở giáo dục đủ tiêu chuẩn của gần 20% số sinh viên được cấp visa du học nói trên.

Số lượng sinh viên quốc tế tới Canada đã tăng nhanh trong vòng 10 năm qua, từ gần 300.000 lên tới hơn 800.000 em trong năm 2022.

Canada cũng áp dụng Cơ chế kiểm soát sinh viên quốc tế chặt chẽ từ năm 2014 để phát hiện những "sinh viên giả", đồng thời giúp các bang xác định các trường học có vấn đề trong tuyển sinh.

Các trường được coi là đủ tiêu chuẩn tuyển sinh đều phải có báo cáo hàng năm với Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch (IRCC) về tình trạng tuyển sinh quốc tế của mình. Trong khi đó, các trường không tuân thủ Cơ chế kiểm soát sinh viên quốc tế thường là cơ sở của tư nhân và đây cũng thường không phải là cơ sở được chỉ định tuyển sinh.

Theo báo cáo của Cơ quan thống kê Canada, số sinh viên thường xuyên vắng mặt hoặc không đi học theo chương trình tại các cơ sở này thường chiếm tới 90%.

Báo cáo đã đưa ra ví dụ như Trường Academy of Learning College ở Toronto có tỷ lệ sinh viên không tới học là 90% hay Trường Flair College of Management & Technology ở Vaughan (Toronto) cũng có tỷ lệ sinh viên "vắng mặt" là 75%. Các cơ sở này vẫn tuyển sinh viên quốc tế tới Canada và thu học phí, kể cả khi sinh viên không đến lớp học hoặc không đi học theo chương trình.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh CTV News gần đây, Bộ trưởng IRCC Marc Miller cho biết bộ này sẽ xem xét việc giới hạn số lượng sinh viên quốc tế và hạn chế việc cấp visa du học tràn lan của các cơ sở giáo dục không đạt chuẩn. Kế hoạch này có thể sẽ được triển khai ngay từ quý 2/2024.

Canada được coi là quốc gia phụ thuộc vào người nhập cư để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ cho việc dân số già hóa. Tuy nhiên, việc nhập cư tăng quá nhanh đã dẫn tới cuộc khủng hoảng nhà ở và chi phí sinh hoạt, trong đó phần lớn là do lao động nhập cư tạm thời và sinh viên quốc tế. Hiện Canada vẫn là một điểm đến phổ biến của sinh viên quốc tế do việc xin giấy phép lao động dễ dàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục