Canada phát triển hệ thống quản lý, giám sát rác thải nhựa

10:27' - 03/01/2024
BNEWS Canada thông báo đang phát triển hệ thống quản lý, giám sát và theo dõi việc sử dụng các sản phẩm nhựa kể từ khi được sản xuất cho đến giai đoạn suy thoái của sản phẩm.

Đây là một trong những nỗ lực của chính phủ quốc gia Bắc Mỹ này nhằm xử lý rác thải nhựa để bảo vệ môi trường.

Theo Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada, hệ thống nói trên được xem là công cụ bảo vệ mội trường trước những tác động do rác thải nhựa gây ra. Công cụ này có tên gọi là "Federal Plastics Registry" (tạm dịch là Hệ thống liên bang về quản lý và giám sát sản phẩm nhựa).

Theo đó, các đơn vị sản xuất nhựa và các sản phẩm liên quan đến nhựa cần đăng ký hằng năm số lượng và chủng loại sản phẩm nhựa mà họ cung cấp trên thị trường Canada.

Đi kèm với việc đăng ký này là bản mô tả về cách thức mà sản phẩm nhựa của họ được lưu hành và sử dụng trong các hoạt động kinh tế của đất nước, cũng như cách thức quản lý sản phẩm nhựa khi chúng không được sử dụng nữa (hay còn được biết đến là giai đoạn suy thoái trong chu kỳ sống của sản phẩm).

Đối với dữ liệu về loại sản phẩm nhựa, hệ thống yêu cầu cung cấp chi tiết thông tin phân loại về cách thức đóng gói, hình thức sử dụng (dùng một lần hay tái chế) cũng như lĩnh vực sử dụng (là sản phẩm gia dụng hay trong sản xuất...).

Bộ trưởng Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada, ông Steven Guilbeault đã khởi động quá trình tham vấn về việc thiết lập hệ thống nói trên, song không cung cấp chi tiết cụ thể.

Rác thải nhựa ở Canada trong năm 2019 ước tính khoảng 4,4 triệu tấn, song chỉ 9% trong số đó được tái chế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục