Canada công bố gói ngân sách hơn 100 tỷ CAD để phục hồi kinh tế

10:05' - 20/04/2021
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland ngày 19/4 đã công bố kế hoạch chi tiêu trị giá 101,4 tỷ CAD (80,9 tỷ USD) nhằm giúp kinh tế nước này phục hồi từ đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland ngày 19/4 đã công bố kế hoạch chi tiêu trị giá 101,4 tỷ CAD (80,9 tỷ USD) nhằm giúp kinh tế nước này phục hồi từ đại dịch COVID-19 và đặt ra đường hướng phát triển “xanh” hơn với một mục tiêu mới về môi trường.

Phát biểu trước quốc hội, bà Freeland cho biết gói ngân sách này được đưa ra nhằm chấm dứt cuộc chiến chống COVID-19, xoa dịu những tổn thương mà đại dịch này gây ra cho nền kinh tế, cũng như tạo công ăn việc làm và sự thịnh vượng cho người dân Canada trong tương lai.

Bà Freeland cho biết chính phủ sẽ gia hạn chính sách trợ cấp tiền thuê mặt bằng và tiền lương, cũng như các biện pháp cứu trợ khẩn cấp khác đến hết tháng Chín, xây dựng một chương trình chăm sách trẻ em mới, và nắm bắt xu hướng dịch chuyển sang một nền kinh tế “xanh và sạch” hơn trên toàn cầu.

Nằm trong ngân sách lần này còn có số quỹ dành để hỗ trợ cho ngành du lịch, cho nhóm đối tượng dân tộc bản địa và doanh nhân da đen, cũng như xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động sản xuất vaccine trong nước và chương trình nhà ở giá rẻ nhằm chấm dứt tình trạng vô gia cư.

Sinh viên sẽ được miễn giảm lãi vay, trong khi những người mua ô tô hạng sang, du thuyền và máy bay riêng sẽ phải nộp một loại thuế mới đối với các mặt hàng xa xỉ.

Một trong những hạng mục đơn lẻ lớn nhất trong ngân sách nói trên là 17,6 tỷ CAD hỗ trợ các doanh nghiệp cắt giảm lượng khí thải CO2, đưa ra các công nghệ thu thập và lưu trữ carbon và chuyển sang sử dụng nhiên liệu hydro.

Ngân sách lần này cũng vạch ra một kế hoạch tăng cường nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Canada, và đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2030 cắt giảm 36% lượng khí thải so với năm 2005, ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh về môi trường nhân Ngày Trái Đất do Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trì bằng hình thức trực tuyến.

Canada bị cuốn vào đại dịch COVID-19 khi nước này đang có thể trạng tài chính vững chắc hơn các nước khác trong Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) sau hàng chục năm “thắt lưng buộc bụng”, từ đó cho phép Ottawa tung ra các chương trình cứu trợ khẩn cấp liên quan đến dịch COVID-19 trị giá hàng trăm tỷ CAD.

Trong một cuộc khảo sát của chính phủ, các chuyên gia kinh tế từ khu vực tư nhân dự đoán kinh tế Canada sẽ tăng trưởng 5,8% trong năm nay và 4% trong năm 2022, sau khi giảm 5,4% trong năm ngoái, mức sụt giảm sâu nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục