Canada sẽ dành 9,6 tỷ USD để mở rộng hỗ trợ kinh tế trong đại dịch COVID-19

08:17' - 19/04/2021
BNEWS Canada sẽ dành 12 tỷ CAD (9,6 tỷ USD) để mở rộng các biện pháp hỗ trợ trong đại dịch, giữa bối cảnh phần lớn các khu vực trên toàn quốc đang phải vật lộn với làn sóng lây nhiễm thứ ba.

Theo tờ Toronto Star ngày 18/4, trong kế hoạch ngân sách sẽ được Chính phủ Canada công bố vào ngày 19/4, nước này sẽ dành 12 tỷ CAD (9,6 tỷ USD) để mở rộng các biện pháp hỗ trợ trong đại dịch, giữa bối cảnh phần lớn các khu vực trên toàn quốc đang phải vật lộn với làn sóng lây nhiễm thứ ba.

Các gói hỗ trợ tiền lương khẩn cấp và tiền thuê nhà khẩn cấp- theo kế hoạch ban đầu sẽ hết hạn vào tháng 6/2021 - sẽ được gia hạn đến cuối tháng 9/2021.

Chính phủ sẽ thiết kế "Chương trình tuyển dụng phục hồi Canada" vào tháng 6/2021 nhằm giúp các công ty phụ thuộc vào trợ cấp tiền lương, có thể tuyển dụng lại nhân lực.

Bộ Tài chính Canada từ chối bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, Bộ trưởng Môi trường Jonathan Wilkinson nói với hãng truyền thông CBC rằng sự hỗ trợ của chính phủ trong thời gian đại dịch sẽ tiếp tục trong trường hợp cần thiết.

“Nếu người dân Canada cần sự hỗ trợ đó và đại dịch vẫn tiếp tục, chính phủ chắc chắn sẽ sẵn sàng trợ giúp người dân”, ông Wilkinson nói. Bộ trưởng Wilkinson cũng khẳng định rằng ngân sách sẽ "đầy tham vọng" và chính phủ sẽ "đầu tư cho công ăn việc làm và tăng trưởng để xây dựng lại nền kinh tế này".

Tuy nhiên, ông Wilkinson cho biết sẽ có hàng rào an toàn để đưa chi tiêu vào một "đường hướng bền vững".

Theo kế hoạch, vào ngày 19/4, Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland sẽ trình bày ngân sách đầu tiên của Canada trong hai năm qua, sau khi cam kết sẽ dành gói kích thích 100 tỷ CAD  (hơn 79 tỷ USD) trong  ba năm để kích hoạt sự phục hồi kinh tế.

Đây sẽ là kế hoạch ngân sách đầu tiên của bà Freeland trên cương vị Bộ trưởng Tài chính và là ngân sách đầu tiên của chính phủ đảng Tự do trong hơn hai năm.

Chính phủ Canada cho biết lý do không công bố ngân sách năm 2020 xuất phát từ tình hình bấp bênh liên quan đến đại dịch COVID-19.

Canada là quốc gia duy nhất trong Nhóm 7 nền công nghiệp tiên tiến nhất thế giới (G7) không công bố ngân sách năm 2020.

Canada đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, nhưng tỷ lệ dân số được tiêm chủng  hiện vẫn thấp hơn hàng chục quốc gia khác.

Tính đến ngày 17/4, ít nhất 877.320 người tại Canada, tương đương khoảng 2,3% dân số nước này, đã được tiêm chủng đủ liều vaccine phòng COVID-19.

Vương quốc Anh đang dẫn đầu G7 về tỷ lệ tiêm chủng (61,14 liều/100 dân), trong khi Canada xếp thứ tư (25,24 liều/100 dân).

Trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ ba tăng vọt, Ontario, tỉnh đông dân nhất của Canada, mới đây đã công bố những hạn chế mới về y tế công cộng, bao gồm cả việc đóng cửa tỉnh này đối với khách du lịch nội địa từ các địa phương khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục