Canada được bảo đảm về nguồn cung vaccine COVID-19 từ châu Âu

07:56' - 25/03/2021
BNEWS Theo Bộ trưởng Dịch vụ bản địa Mark Miller, Canada đã được đảm bảo sẽ nhận được nguồn cung vaccine COVID-19.

Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất các biện pháp hạn chế mới đối với hoạt động xuất khẩu vaccine phòng COVID-19.

Đề xuất này không mang tính chất như một lệnh cấm xuất khẩu, mà chủ yếu nhằm vào các quốc gia nhập khẩu vaccine COVID-19 được sản xuất tại Liên minh châu Âu (EU) nhưng không xuất khẩu ngược lại.

Theo kế hoạch sơ bộ vừa được Brussels công bố, nhiều khả năng đề xuất này sẽ ảnh hưởng đến các nước sản xuất vaccine tại EU, đặc biệt là Vương quốc Anh. EC cho biết, Vương quốc Anh đã nhập khẩu gần 11 triệu liều vaccine từ EU nhưng chưa gửi bất kỳ liều vaccine nào đến các nước trong khối.

Bộ trưởng Dịch vụ công và Mua sắm của Canada, bà Anita Anand, ngày 24/3 đã từ chối bình luận về việc các đề xuất mới trên của EC có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc nguồn cung vaccine cho Canada.

Trước đó, Chính phủ Canada đảm bảo rằng nguồn cung cấp vaccine cho quốc gia Bắc Mỹ này sẽ không bị ảnh hưởng bởi các quy định xuất khẩu mới của EU, sau khi tờ New York Times đưa tin EU đang hoàn thiện những quy định khẩn cấp cho phép khối này kiểm soát toàn diện việc xuất khẩu các loại vaccine phòng COVID-19 được sản xuất trong biên giới của mình.

Liên quan đến nguồn cung vaccine từ EU, Bộ trưởng Dịch vụ bản địa Mark Miller ngày 24/3 cho biết, "tin tức mới nhất mà tôi có được là chúng tôi đã được đảm bảo rằng Canada sẽ nhận được nguồn cung của mình” .

Youmy Han, người phát ngôn của Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Mary Ng, ngày 23/3 nhấn mạnh rằng việc tăng cường kiểm soát xuất khẩu của EU sẽ không ảnh hưởng đến chiến dịch tiêm chủng của Canada.

Mục tiêu của Chính phủ Canada là có đủ vaccine để tính đến thời điểm cuối tháng 3/2021, khoảng 3 triệu dân được tiêm phòng và đến cuối tháng 9/2021 thì toàn bộ dân số Canada (khoảng 38 triệu người) được tiêm phòng.

Trong Nhóm 7 nền công nghiệp tiên tiến nhất thế giới (G7), Vương quốc Anh đang dẫn đầu về tỷ lệ tiêm chủng, với 45,21 liều/100 dân, trong khi Canada xếp thứ 6 (11,19 liều/100 dân).

Cho đến nay, hầu hết vaccine của Canada có nguồn cung từ châu Âu. Các nhà lãnh đạo châu Âu đang chịu áp lực lớn khi chiến dịch tiêm chủng đang bị chững lại, mặc dù các loại vaccine hàng đầu thế giới được sản xuất trong biên giới châu Âu. Cho đến nay, các nước EU đang tụt lại phía sau Anh và Mỹ, với khoảng cách khá xa, về tỷ lệ tiêm chủng.

Tính trên phạm vi toàn Canada, số ca nhiễm COVID-19 đã lên tới trên 944.000, với hơn 22.700 trường hợp tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục