Canada hoàn thiện Quy định về lưới điện sạch

11:56' - 19/02/2024
BNEWS Chính phủ Canada đang xem xét việc sửa đổi những quy định về điện sạch sau khi có sự tham vấn và cũng để giải quyết những bất đồng với các tỉnh bang phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Chính phủ Canada đang xem xét việc sửa đổi những quy định về điện sạch sau khi có sự tham vấn và cũng để giải quyết những bất đồng với các tỉnh bang phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch như Alberta hay Saskatchewan trong kế hoạch cắt giảm lượng khí thải carbon từ lưới điện.

Bộ trưởng Môi trường và Biến đổi khí hậu Steven Guilbeault cuối tuần qua đã đưa ra một số điều chỉnh trong nội dung dự thảo Quy định về điện sạch của Chính phủ Canada nhằm loại bỏ dần các nhà máy điện chạy bằng khí đốt không có công nghệ thu hồi carbon từ năm 2035.

 

Theo để xuất thay đổi, không còn quy định tiêu chuẩn về lượng carbon thải ra trên một đơn vị năng lượng của máy phát điện và mỗi nhà máy điện sẽ được ấn định một giới hạn phát thải hàng năm. Các công ty sở hữu nhiều nhà máy phát điện sẽ được phép gộp lượng khí thải từ các cơ sở hoạt động đã đăng ký hay được phép mua thêm tín chỉ carbon để bù đắp cho việc vượt quá hạn mức khí thải.

Chính phủ Canada cũng xem xét miễn trừ có thời hạn đối với những nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch hoạt động trước năm 2025 bởi theo kế hoạch ban đầu, tất cả các nguồn điện sẽ phải sử dụng năng lượng tái tạo hoặc trang bị phương án giảm khí thải carbon vào năm 2035, điều sẽ khiến các dự án đang được xây dựng gặp bất lợi và có thể bị mắc kẹt sau khi quy định mới có hiệu lực. Ngoài ra, các nhà máy điện có công suất dưới 25 megawatt cũng sẽ được loại trừ khỏi Quy định về điện sạch sửa đổi. 

Bộ trưởng Guilbeault cho biết cam kết chung của Canada trong việc đạt được lưới điện phát thải ròng bằng 0 là không thay đổi. Những sửa đổi theo đề xuất mới sẽ cho phép các cơ sở và các tập đoàn có thể linh hoạt điều chỉnh hoạt động cho phù hợp. Ông cho rằng những sửa đổi linh hoạt và hoàn toàn hợp lý.

Hai tỉnh Alberta và Saskatchewan trước đó khẳng định lưới điện của 2 tỉnh không thể đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035. Hai tỉnh bang này không thể loại bỏ các nhà máy điện đang sử dụng nhiên liệu hóa thạch hoặc xây dựng phương án thu hồi carbon mà không ảnh hưởng tới giá điện hiện nay của người dân.  Việc đưa ra những đề xuất mới là giải pháp hợp lý để vừa tuân thủ cam kết chung, vừa giải quyết những tồn tại của các cơ sở sử dụng năng lượng hóa thạch.

Canada dự kiến công bố Quy định về điện sạch vào cuối năm nay. Các đề xuất sửa đổi mới được công bố sẽ tiếp tục được tham vấn và thảo luận rộng rãi trước khi được tổng hợp muộn nhất vào ngày 15/3 tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục