Canada: Hoạt động M&A trong quý III/2021 cao nhất kể từ năm 2016

15:06' - 08/10/2021
BNEWS Giá trị M&A của Canada trong quý III vừa qua đã tăng 27,7% lên 76,6 tỷ USD, nhưng vẫn thấp hơn nhiều mức kỷ lục 120,3 tỷ USD ghi nhận trong ba tháng đầu năm nay.
Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) của Canada đã chạm mức cao nhất kể từ năm 2016 trong quý III/2021, khi lãi suất ở mức thấp lịch sử và thị trường chứng khoán khởi sắc đã giúp các công ty thực hiện các giao dịch bị trì hoãn trước đó do đại dịch COVID-19.

Theo số liệu của công ty dữ liệu tài chính Refinitiv (Mỹ-Vương quốc Anh), giá trị M&A của Canada trong quý III vừa qua đã tăng 27,7% lên 76,6 tỷ USD, nhưng vẫn thấp hơn nhiều mức kỷ lục 120,3 tỷ USD ghi nhận trong ba tháng đầu năm nay. Trong đó, các thương vụ tập trung vào lĩnh vực giao thông và cơ sở hạ tầng dẫn đầu hoạt động M&A của Canada, với trị giá 33,6 tỷ USD.

Ông Jake Lawrence, Giám đốc điều hành (CEO) của ngân hàng Scotiabank, cho biết sự gia tăng trong hoạt động M&A trong quý III xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó có sự khởi sắc của thị trường chứng khoán, lãi suất thấp lịch sử và niềm tin của thị trường vào đà phục hồi từ dịch COVID-19.

Cũng theo ông Lawrence, những lo ngại về chuỗi cung ứng và lạm phát trong ngắn hạn không tác động nhiều đến hoạt động M&A, vì giới đầu tư tập trung vào các yếu tố mang tính chiến lược trong dài hạn.

Lạm phát gia tăng ở Canada và Mỹ đã làm dấy lên những lo ngại về khả năng ngân hàng trung ương các nươc sẽ rút lại các biện pháp hỗ trợ thanh khoản trong thời kỳ đại dịch và nâng lãi suất. Điều này đã làm gia tăng bất ổn trên thị trường chứng khoán.

Ông Sarfraz Visram, người phụ trách hoạt đông M&A ở Canada và quốc tế của ngân hàng Bank of Montreal, cho rằng một mối nguy lớn đối với hoạt động M&A là khả năng lãi suất được tăng lên.

Cũng trong quý III vừa qua, bất chấp thị trường chứng khoán khởi sắc, lượng cổ phiếu phát hành đã giảm quý thứ hai liên tiếp, với mức giảm gần 50% so với quý trước đó xuống 6,8 tỷ CAD (5,42 tỷ USD), trong khi giá trị các thương vụ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) cũng giảm gần 10% so với quý II xuống 332 triệu CAD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục