Canada khẳng định sẽ đạt mục tiêu giảm khí thải vào năm 2030

13:59' - 28/07/2022
BNEWS Theo Chính phủ Canada, xu hướng gia tăng phát thải khí nhà kính của nước này trong thời gian từ năm 1990 đến năm 2020 phần lớn là do ngành công nghiệp dầu khí.

Chính phủ Canada khẳng định quốc gia Bắc Mỹ này vẫn sẽ đạt được các cam kết giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030, mặc dù Bộ trưởng Môi trường Steven Guilbeault đang đề nghị tạo điều kiện để ngành dầu khí có thêm một chút thời gian nhằm đạt được các mục tiêu của ngành.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ông Bruce Cheadle, cố vấn truyền thông cấp cao của Bộ trưởng Guilbeault khẳng định chính phủ liên bang không "viết lại chương trình" về cắt giảm khí thải, mà đang cố gắng linh hoạt để đạt được mục tiêu tổng thể vào năm 2030.

Lãnh đạo Bộ Môi trường Canada nêu rõ trong khuôn khổ của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, các công ty có thể sử dụng "cơ chế linh hoạt" trong một thời gian ngắn để giúp họ đưa cơ sở hạ tầng vào hoạt động nhằm đáp ứng mục tiêu tới năm 2030 cắt giảm 40% lượng khí thải so với mức của năm 2005.

Để Canada đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, lĩnh vực dầu khí phải giảm 42% lượng khí thải. Bộ trưởng Guilbeault cho biết các công ty dầu khí có thể sử dụng tín chỉ carbon để đáp ứng một số yêu cầu về cắt giảm khí thải theo quy định. Nhưng cơ chế này sẽ chỉ được áp dụng trong một khoảng thời gian ngắn, 2 năm, với số lượng hạn chế.

Theo Chính phủ Canada, xu hướng gia tăng phát thải khí nhà kính của nước này trong thời gian từ năm 1990 đến năm 2020 phần lớn là do ngành công nghiệp dầu khí - lĩnh vực đã chứng kiến lượng khí thải tăng 74% trong cùng kỳ - và ngành giao thông vận tải, với mức khí thải tăng 32%.

Các công ty cho biết việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho các sáng kiến như thu giữ và lưu trữ carbon sẽ mất thời gian và đòi hỏi sự linh hoạt.

Ông Mark Jaccard, chuyên gia kinh tế môi trường thuộc Đại học Simon Fraser, nhận định Canada vẫn có thể đạt được mục tiêu phát thải khí nhà kính, ngay cả khi ngành dầu khí không giảm được 40% lượng khí thải.

Trong khi đó, nghị sĩ đảng Xanh Elizabeth May nhận định rằng mục tiêu cắt giảm lượng khí thải từ 40-45% so với mức năm 2005 của chính phủ liên bang là không đủ tham vọng./.  

>>>Thế giới quay trở lại với than - nỗ lực giảm khí thải chậm lại?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục